Nói chuyện chuyên đề “Văn hay, sách quý đồng hành cùng chúng ta cất cánh”

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2024); thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và bản quyền thế giới (23/4), nhằm tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc, sáng ngày 20/4, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Nam tổ chức nói chuyện chuyên đề “Văn hay, sách quý đồng hành cùng chúng ta cất cánh”. Đại tá, nhà văn Chu Lai được mời là diễn giả buổi nói chuyện.

Nói chuyện chuyên đề “Văn hay sách quý đồng hành cùng chúng ta cất cánh”
Các đại biểu tham dự nói chuyện chuyên đề.

Trong chiến tranh Việt Nam chống đế quốc Mỹ, Đại tá - Nhà văn Chu Lai là một chiến sĩ đặc công hoạt động trong vùng Sài Gòn. Đối với ông đó là cuộc chiến khốc liệt, bi hùng nhất trong lịch sử chiến tranh thế giới với tư cách một người lính trận. Chính những năm tháng tham gia chiến trận cùng cảm hứng lãng mạn cách mạng, ông đã viết nên những tác phẩm đồ sộ về chiến tranh và người lính. Nhà văn Chu Lai khẳng định: Cùng với lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, sự kiên gan, bền bỉ coi “chết như không chết gì” thì chính tâm hồn thấm đẫm cảm hứng lãng mạn cách mạng đã giúp những người lính như ông cùng biết bao đồng đội của mình đã vượt qua được chính mình và góp phần vào chiến thắng giành lại độc lập tự do cho dân tộc như ngày hôm nay.

Nói chuyện chuyên đề “Văn hay sách quý đồng hành cùng chúng ta cất cánh”
Đại tá, nhà văn Chu Lai tại buổi nói chuyện.

Trong những tác phẩm nổi tiếng của ông, như: “Ăn mày dĩ vãng”, “Ba lần và một lần”, “Cuộc đời dài lắm”, “Vòng tròn bội bạc” “Nắng đồng bằng”, “Mưa đỏ”… đều hiện hữu sự thật trần trụi của chiến tranh, nhưng vượt lên tất cả vẫn là sự hào hùng, lãng mạn đã làm bật lên tư cách, nhân cách cao cả của người lính cách mạng.

Nói chuyện chuyên đề “Văn hay sách quý đồng hành cùng chúng ta cất cánh”
Các em học sinh nghe nói chuyện chuyên đề.

Buổi nói chuyện của Đại tá, nhà văn Chu Lai thu hút đông đảo hội viên các câu lạc bộ thơ, văn trong toàn tỉnh, các em học sinh chuyên Văn - Trường THPT Biên Hòa, học sinh Trường THCS xã Tiên Tân. Nhà văn khẳng định: Nhiều người nói thế hệ trẻ ngày nay các em không hào hứng với lịch sử ông cha, chạy theo lối sống hưởng thụ, chìm đắm vào những công nghệ hiện đại… đó đều là những suy nghĩ võ đoán. Nhà văn nói: Lòng yêu nước không của riêng ai và ý chí kiên cường, bất khuất luôn luôn vẹn nguyên trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam; nếu có bất kỳ sự xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nào, ông tin thế hệ trẻ sẽ sẵn sàng ra trận như bao thế hệ ông cha đi trước.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy