Ấn tượng mùa giải thành công của Bóng đá nữ U19 Phong Phú Hà Nam

Giải Bóng đá nữ vô địch U19 quốc gia 2023 vừa kết thúc, Đội U19 Phong Phú Hà Nam (PPHN) vô địch. Toàn đội đã thi đấu tích cực, tràn đầy năng lượng và để lại dấu ấn đẹp trong lòng người hâm mộ. Thi đấu 10 lượt trận toàn giải, U19 PPHN có 28 điểm với thành tích bất bại (thắng 9, hòa 1) và hơn đội Á quân U19 Hà Nội 11 điểm.

U19 là lực lượng tuyển trẻ với lợi thế thể lực và sức khỏe, tuy chưa tích lũy nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ thuật đẳng cấp, nhưng tinh thần thi đấu máu lửa và nhiệt huyết. Các đội tham gia Giải Bóng đá nữ vô địch U19 quốc gia 2023 đều có đội hình mạnh nhất. Với lợi thế sân nhà, có thế trận tốt, linh hoạt trong chạy chỗ cùng tinh thần thi đấu tập trung, U19 PPHN đã có 4 lượt trận đầu tiên thuận lợi, dẫn đầu bảng xếp hạng. Bất ngờ ở lượt đi chính là ở lượt trận thứ 5, U19 PPHN đã bị U19 Sơn La ghi bàn trước. Sau một thời gian khủng hoảng lực lượng, Sơn La đã trở lại và tỏ rõ sức mạnh của mình. Hiệp 1 trôi đi trong thế giằng co khi không đội nào mở tỉ số trước. Vào sân sau giờ nghỉ giữa hai hiệp, Sơn La bứt tốc và mở tỉ số ngay đầu hiệp 2. Bị dẫn trước, bắt buộc U19 PPHN phải chơi tập trung, phút 52 với cú dứt điểm chính xác, Trịnh Phương Quỳnh của U19 PPHN đưa trận đấu về thế cân bằng. Nhưng chưa đầy 4 phút sau, lợi dụng sơ hở của hàng thủ PPHN, Đặng Thị Mai lập công giúp Sơn La lần thứ 2 vươn lên dẫn trước. Có chút bất ngờ, nhưng khá nhanh sốc lại tinh thần, PPHN tràn toàn bộ đội hình sang phần sân đối phương nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Phút 68, tuyển thủ U20 nữ Việt Nam Tạ Thị Thủy tỏa sáng, tái lập thế cân bằng của trận đấu. Đến phút 79, Nguyễn Phương Anh trở thành người hùng của PPHN khi ghi bàn lội ngược dòng 3-2, giành trọn 3 điểm cuối cùng lượt đi.

Với lợi thế ở lượt đi, ở lượt về U19 PPHN lần lượt vượt qua các đối thủ Thành phố Hồ Chí Minh (3 – 1), Than Khoáng sản Việt Nam (2 – 0), Thái Nguyên T&T (5 – 3) đã đưa U19 PPHN lên ngôi vô địch sớm khi cách đội về nhì 8 điểm, trong khi còn 2 lượt trận nữa là kết thúc giải. Tuy không còn cơ hội tranh ngôi vô địch và chắc chân ngôi á quân, nhưng trong lượt trận thứ 9, đương kim vô địch U19 Hà Nội vẫn tung đội hình mạnh nhất khi gặp U19 PPHN. Với mong muốn duy trì mạch bất bại, huấn luyện viên Trần Lệ Thủy cũng đưa những cầu thủ xuất sắc nhất vào sân. Không còn phân thắng thua, hai đội chơi thăng hoa, mặc dù không có bàn thắng nào được ghi nhưng đây được coi là trận đấu đẹp ở lượt về.

Ấn tượng mùa giải thành công của Bóng đá nữ U19 Phong Phú Hà Nam
Đội bóng đá nữ U19 Phong Phú Hà Nam giành ngôi vô địch Giải Bóng đá nữ vô địch U19 quốc gia 2023. Ảnh: Bình Nguyên

Trong lịch sử giải U19 quốc gia (từ năm 2007 – 2023), Đội U19 PPHN 4 lần lên ngôi vô địch, chỉ sau U19 Hà Nội. Những tên tuổi của U19 PPHN những năm đó từng làm rạng danh cho Đội 1 PPHN và Tuyển quốc gia, như: Lê Thu Thanh Hương, Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Liễu, Lê Thị Cúc, Trịnh Thị Huệ, Nguyễn Thị Nụ, Trần Thị Lan Anh…, đến nay đã có thế hệ đàn em xứng đáng thay thế. Đó là đội trưởng Vũ Thị Hoa, thủ môn Nguyễn Phương Thảo, các cầu thủ: Tạ Thị Thủy, Nguyễn Phương Anh, Nguyễn Thị Hồng Quế, Lưu Hoàng Vân, Trịnh Phương Quỳnh…

Nhận xét về Giải Bóng đá nữ vô địch U19 quốc gia 2023, ông Trần Anh Tú, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho biết: Với yêu cầu bức thiết trẻ hóa đội hình, thay thế cho các cầu thủ của đội 1 đã lớn tuổi của các địa phương cũng như Tuyển Việt Nam, giải U19 năm nay chính là cơ hội để Liên đoàn cũng như các địa phương đánh giá, tuyển chọn lực lượng kế cận. Khá nhiều cầu thủ bộc lộ tố chất tốt, tuy nhiên cần phải có thời gian, chương trình tập huấn, thi đấu nhiều hơn nữa để tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ trưởng thành. Mùa giải năm nay có thể thấy trình độ của các đội đã thu hẹp lại rất nhiều, mùa năm ngoái gần 100 bàn thắng, nhưng năm nay số lượng bàn thắng ít hơn do trình độ của các đội bóng, các cầu thủ được nâng cao, chúng tôi rất hài lòng với chất lượng của giải năm nay. Còn về phía Liên đoàn, chúng tôi luôn quan tâm đến các địa phương phát triển bóng đá nữ. Chúng tôi hy vọng sắp tới với thành tích đi vào vòng chung kết giải vô địch thế giới vừa rồi sẽ tạo động lực cho các địa phương giữ được phong trào cũng như phát triển thêm các đội bóng đá nữ mới. Chúng tôi cũng mong các “mạnh thường quân” quan tâm và tài trợ cho các câu lạc bộ và cầu thủ bóng đá nữ nhiều hơn nữa để bóng đá nữ Việt Nam tiếp tục tỏa sáng tầm châu lục và thế giới.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy