Thắng thuyết phục đương kim vô địch Đức Leverkusen, Atalanta vô địch Europa League

Atalanta thắng nhà vô địch bất bại Bundesliga, Bayer Leverkusen 3-0 nhờ hat-trick của tiền đạo Ademola Lookman, tại chung kết Europa League 2024.

Khi trận đấu còn một phút, HLV Gian Piero Gasperini và các cầu thủ dự bị Atalanta đã nhảy mừng và hát ở ngoài đường biên. Leverkusen đã gần chục lần lật ngược tình thế ở phút bù mùa này, nhưng cách biệt ba bàn khi đó giúp đại diện Italy cầm chắc chiến thắng và danh hiệu châu Âu đầu tiên.

Đè bẹp Leverkusen Atalanta vô địch Europa League
Atalanta nâng Cup sau trận thắng Bayer Leverkusen 3-0 trên sân Aviva, thành phố Dublin, Ireland, chung kết Europa League tối 22/5/2024. Ảnh: Reuters

Lần đầu sau 61 năm, Atalanta mới lại đoạt một danh hiệu, nếu không tính Serie B hay C. Sau ba lần thất bại tại những trận chung kết trong nước, đoàn quân của Gasperini mới đoạt danh hiệu thứ hai trong lịch sử đội bóng, đầu tiên Cup Italy năm 1963. Bại tướng của đội đang đứng thứ năm Serie A chính là đương kim vô địch nước Đức.

Đè bẹp Leverkusen Atalanta vô địch Europa League
Đồng đội công kênh Ademola Lookman sau hiệu còi mãn cuộc. Ảnh: Reuters

HLV Pep Guardiola từng nói cách đây 5 năm rằng, "đá với Atalanta giống như phải đi gặp nha sĩ". Ông ám chỉ lối chơi áp sát nhanh cường độ cao mà HLV Gasperini áp dụng cho Atalanta gây khó chịu cho bất cứ đối thủ nào. Leverkusen cũng không phải ngoại lệ, dù đoàn quân của Xabi Alonso giữ kỷ lục 51 trận bất bại trên mọi đấu trường, trước khi tới Dublin.

Lối đá áp sát nhanh của Atalanta khiến Leverkusen lúng túng trong hiệp một, và thủng lưới hai bàn. Phút 12, hậu vệ phải Davide Zappacosta leo biên rồi chuyền sửa lưng hầu hết cầu thủ trong cấm địa. Lookman từ bên trái ập vào nhanh và đệm bóng chân trái về góc gần mở tỷ số, khi tiền vệ Exequiel Palacios mải nhìn bóng mà không phát hiện đối thủ vượt mặt từ phía sau.

Đè bẹp Leverkusen Atalanta vô địch Europa League
Tiền đạo Ademola Lookman (trái) mừng bàn nâng tỷ số lên 2-0. Ảnh: Reuters

Bị dẫn bàn, Leverkusen càng lúng túng khi bị áp sát, khiến ngay cả những cầu thủ làm bóng uy tín trong đội như Granit Xhaka, Florian Wirtz, Alejandro Grimaldo hay Amine Adli cũng nhiều lần mất bóng hoặc chuyền hỏng. Phút 26, từ pha đỡ hỏng của Adli, Atalanta đưa bóng tới chân Lookman ở biên trái. Tiền đạo 27 tuổi xỏ háng đối thủ, rồi cứa lòng về góc xa từ cự ly gần 20 m, hạ gục thủ môn Matej Kovar.

Ban huấn luyện Atalanta nhảy lên và ùa vào sân sau bàn thứ hai của Lookman. Tiền đạo này có kinh nghiệm chơi bóng tại Anh, Đức và Italy, nhưng chưa ở CLB nào được coi là đại gia. Tuy nhiên, anh tỏa sáng đúng lúc, giúp Atalanta càng tự tin chơi áp sát. Trong khi, Leverkusen tỏ ra vội vàng khi triển khai bóng lẫn dứt điểm. Phút 35, Grimaldo đối mặt thủ môn nhưng cú tâng bóng của anh đi thẳng vào đôi tay Juan Musso. Đó cũng là cơ hội tốt nhất của nhà vô địch Bundesliga trong trận này.

Đè bẹp Leverkusen Atalanta vô địch Europa League
Pha cứa lòng thành bàn thứ hai của Lookman. Ảnh: AP

Chiến thắng được đảm bảo cho Atalanta ở phút 75, khi Gianluca Scamacca chuyền cho Lookman nhận bóng bên trái cấm địa. Tuyển thủ Nigeria sinh trưởng ở Anh đảo chân rồi ngoặt sang trái và sút chéo góc tầm cao, ấn định thắng lợi cho đội nhà.

Sự bất lực của Leverkusen còn thể hiện qua việc HLV Alonso nhiều lần nổi nóng với trọng tài, dù ông thường tỏ ra điềm tĩnh trước đó. Trong khi, HLV Gasperini không ngừng hét lên chỉ đạo cầu thủ trong trận, chỉ đến phút bù hiệp hai mới đủ tự tin để mỉm cười. Đây không phải lần đầu Atalanta thắng một đội mạnh tỷ số 3-0, mà họ từng làm điều tương tự trước Liverpool tại tứ kết.

Leverkusen thua trận đầu tiên sau một năm, nhưng vẫn còn trận chung kết Cup Đức gặp Kaiserslautern tối 25/5. Còn Atalanta sẽ giúp Italy có sáu suất dự Champions League mùa tới, nếu họ kết thúc mùa giải Serie A ở vị trí thứ năm. Khi đó, đội thứ sáu là Roma cũng sẽ được dự Champions League.

Theo Xuân Bình/VnE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy