Tuổi trẻ tiên phong trong công tác bảo vệ môi trường

Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông qua đó, nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo dấu ấn và sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội.

Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” là một trong các giải pháp thiết thực và hoạt động thường niên được Tỉnh đoàn tổ chức vào mỗi độ xuân về, góp phần phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Ngọc Nam khẳng định: Thực hiện lời dạy của Bác “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, những năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tích cực tổ chức thực hiện Tết trồng cây. Năm 2023 đã có hơn 261.000 cây xanh được các cấp bộ đoàn trồng mới.

Với khí thế mới, quyết tâm mới, “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn năm 2024 được các cấp bộ đoàn trên toàn tỉnh tổ chức hiệu quả, thiết thực trong không khí vui tươi, sôi nổi của những ngày đầu năm mới, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, làm đẹp thêm các tuyến đường, khuôn viên cơ quan, trường học cũng như thực hiện mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững của tỉnh.

Đoàn viên thanh niên Trường THPT C Kim Bảng đổi giấy lấy cây xanh, góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác bảo vệ môi trường. Ảnh: Hải Yến

Bên cạnh trồng cây xanh, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai xây dựng nhiều mô hình thiết thực tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị như: Đổi rác thải tái chế lấy cây xanh, hành trình thứ hai của lốp xe; chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa; tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn…  gắn với các hoạt động trọng tâm nhân dịp Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, giờ trái đất, tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, ngày môi trường thế giới… thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia. Hưởng ứng các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, các cấp bộ đoàn đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, bóc xóa quảng cáo, rao vặt trên các tuyến đường…

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn thực hiện hiệu quả Đề án “Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2019 - 2023”. Theo đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 92 lớp tập huấn cho 6.800 ĐVTN về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; duy trì 12 vườn ươm thanh niên; trồng mới gần 342.000 cây xanh; thực hiện 10 công trình thanh niên cấp tỉnh, 155 công trình thanh niên cấp huyện và cơ sở cùng hàng nghìn phần việc thanh niên về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Phối hợp hỗ trợ 32 dự án thanh niên nông thôn khởi nghiệp, lập nghiệp góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; hỗ trợ sửa nhà cho 12 hộ gia đình tại miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ trong năm 2020. Duy trì 109 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn, 120 ngôi nhà thu gom phế liệu tại các trường học… Trong 5 năm qua, Tỉnh đoàn đã khen thưởng cho 6 tập thể và 38 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường.

Có thể khẳng định, bảo vệ môi trường là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, vì vậy, để bảo vệ môi trường sống và các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực tham gia bảo vệ môi trường. Đặc biệt, thông qua các chiến dịch ra quân làm sạch môi trường, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh; thành lập và duy trì hoạt động của các đội tình nguyện bảo vệ môi trường; đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên như xây dựng các tuyến đường, tuyến phố xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn, đường cây thanh niên, con đường bích họa, tranh tường bích họa, cột điện nở hoa…, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã và đang góp phần tích cực tham gia vào công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chính những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ đã tác động mạnh mẽ đến ý thức của người dân, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Tỉnh đoàn cũng đang xem xét, nghiên cứu để ban hành Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2023 - 2027” trên địa bàn tỉnh với các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đồng thời thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác bảo vệ môi trường; tuyên truyền để mỗi người dân, nhất là các bạn trẻ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Qua đó, góp phần xây dựng tỉnh xanh, sạch, đẹp, hiện đại, văn minh.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy