Uống nước chanh thế nào tốt cho gan

Chanh chứa hợp chất thực vật, chất chống oxy hóa giúp duy trì sức khỏe gan, tuy nhiên cần uống vừa đủ 2-3 quả chanh mỗi ngày, nên hạn chế nếu mắc bệnh tiêu hóa.

Uống nước chanh thế nào tốt cho gan
Ảnh minh họa.

Quả chanh ít calo, chứa vitamin C, các chất chống oxy hóa, axit pantothenic (vitamin B5), vitamin B6, folate, magie, kali... Với các thành phần dinh dưỡng này, chanh được nhiều người chọn để detox cơ thể, tăng cường chức năng miễn dịch.

Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Vĩnh Bình, Trung tâm Thông tin Y khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết hiện chưa có nghiên cứu cụ thể chứng minh nước chanh giúp thanh lọc gan. Tuy nhiên, trái cây thuộc họ cam, quýt chứa một nhóm hóa chất có hoạt tính sinh học cao là flavonoids. Flavonoids với vitamin C góp phần đẩy lùi quá trình oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến gan và duy trì sức khỏe gan.

Chanh còn chứa chất chống oxy hóa giúp gan sản xuất glutathione - hoạt chất có công dụng giải độc cơ thể. Hoạt chất naringenin trong chanh làm giảm chứng viêm gan ở người bệnh gan nhiễm mỡ. Uống nước chanh hỗ trợ giảm cholesterol và lượng đường trong máu, giúp gan làm việc dễ dàng hơn.

Uống một cốc nước chanh ấm pha loãng vào buổi sáng làm gia tăng hoạt động của enzyme, tối ưu chức năng gan, thải trừ chất độc tích tụ qua mật, kích thích bàng quang co bóp.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Bình, mỗi người nên sử dụng chanh đúng cách để đảm bảo sức khỏe. Người mắc bệnh dạ dày, người có vấn đề về răng, dị ứng với chanh và đang điều trị một số bệnh khác nên hạn chế hoặc kiêng cữ cho hợp lý.

Ngoài pha nước uống, mọi người có thể dùng chanh trong chế biến thức ăn hằng ngày thông qua các món gỏi, trộn... Nước cốt chanh là loại gia vị để tăng độ hấp dẫn cho món ăn, nhất là với những ai cần hạn chế ăn chất béo và đường.

Khi sử dụng nhóm hoa quả như chanh, cam, bưởi nên ăn cả tép để bổ sung thêm chất xơ, giúp nhuận tràng, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể qua đường tiêu hóa. Điều này cũng có nghĩa là giảm được gánh nặng cho hoạt động của lá gan. Tuy nhiên, để đảm phát huy hết tác dụng của chanh, chúng ta nên sử dụng lượng vừa đủ 2-3 quả chanh mỗi ngày (khoảng 4-5 muỗng canh nước cốt chanh), tránh tình trạng dư thừa dẫn đến một số tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Bác sĩ Bình cho biết thêm sử dụng một số tinh chất chiết xuất từ Wasabia và S. Marianum thiên nhiên còn hỗ trợ giảm gánh nặng cho gan nhờ tác dụng kiểm soát tế bào kupffer không hoạt động quá mức, giảm quá trình viêm và tổn thương gan. Các tinh chất này cũng thúc đẩy chống độc, thải độc, hỗ trợ bảo vệ các tế bào của cơ quan này.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy