Những tác dụng thần kỳ của hồ tiêu dài ít được biết đến

Hồ tiêu dài là một loại thảo mộc ít được biết đến nhưng chứa nhiều tác dụng thần kỳ cho sức khỏe.

Hồ tiêu dài (Pippali) còn được gọi là tiêu dài hoặc tiêu lốt, là một loại cây phổ biến từ lâu đã được sử dụng như gia vị hoặc dược liệu trong y học cổ truyền Ấn Độ Ayurveda.

Hồ tiêu dài được tìm thấy ở khắp các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới, bao gồm tiểu lục địa Ấn Độ, Sri Lanka, Trung Đông và Châu Mỹ. Được biết, ở Việt Nam, loại cây này phân bố ở các vùng cao nguyên của 2 miền Nam, Bắc.

Công dụng chữa bệnh của hồ tiêu dài

Pippali chứa nhiều hợp chất thực vật, bao gồm hoạt chất alkaloid là chất chuyển hóa thứ cấp quan trọng (piperine và piperlongumine), flavonoid, tinh dầu và steroid.

Theo PharmEasy, quả hồ tiêu dài có một số công dụng chữa bệnh như chống viêm và giảm đau, chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống ung thư, chống bệnh Parkinson, chống căng thẳng, bảo vệ gan, v.v.

Những tác dụng thần kỳ của hồ tiêu dài ít được biết đến
Ảnh: PharmEasy

Lợi ích của hồ tiêu dài

Diệt côn trùng và kháng nấm

Theo các nghiên cứu, tinh dầu của quả hồ tiêu dài có đặc tính diệt côn trùng và đuổi côn trùng. Ngoài ra, chất alcaloid piperidine thu được từ quả này cũng có tác dụng diệt côn trùng.

Hơn nữa, hồ tiêu dài cũng có đặc tính diệt nấm trong tinh dầu của quả.

Hoạt động điều hòa miễn dịch

Các nghiên cứu trên động vật và trong phòng thí nghiệm cho thấy acid piperinic, một trong những thành phần hoạt chất trong hồ tiêu dài, đã được chứng minh là làm giảm tế bào lympho (tế bào T CD4+ và CD8+) và nồng độ cytokine tùy thuộc vào liều lượng.

Chiết xuất cồn và thành phần piperine của loại quả này có đặc tính điều hòa miễn dịch và chống ung thư. Những chất này đã được chứng minh là có tác dụng gây độc tế bào. Hoạt tính diệt khuẩn giardia 100% được tìm thấy trong dịch chiết nước của bột hồ tiêu dài.

Tác dụng chống tiểu đường

Theo các nghiên cứu trên động vật, uống nước quả tiêu lốt sấy khô có tác dụng chống tăng đường huyết, chống peroxy hóa lipid và chống oxy hóa mạnh mẽ. Hồ tiêu dài có hoạt tính chống oxy hóa cao thứ hai sau hồ tiêu thông thường.

Ngoài ra, theo bài viết tổng hợp của Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung trên website của nhà thuốc Long Châu, hồ tiêu dài trong y học cổ truyền còn được dùng để trị đau bụng, tiêu chảy, giúp lưu thông khí huyết. Tuy nhiên, do hồ tiêu dài nóng nên những người thực nhiệt, uất hỏa không nên dùng.

Những tác dụng thần kỳ của hồ tiêu dài ít được biết đến
Ảnh: zanducare.com

Những thận trọng khi dùng hồ tiêu dài

Lượng đường trong máu có thể bị ảnh hưởng bởi hạt tiêu dài. Về lý thuyết, ăn nhiều hơn lượng khuyến nghị có thể làm thay đổi quá trình điều chỉnh đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Không có nhiều bằng chứng để biết liệu hồ tiêu dài có an toàn khi sử dụng làm thuốc trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú hay không. Vì vậy, nên tránh sử dụng trong thời kỳ này.

Về lý thuyết, ăn nhiều hạt tiêu dài có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người bị rối loạn chảy máu, đặc biệt cũng không được ăn trước khi bạn có bất kỳ ca phẫu thuật nào ít nhất hai tuần.

Đối với liều lượng dùng, bạn nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ đông y để kê toa cho bạn một cách phù hợp và an toàn.

CTV

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy