Đừng bỏ qua 10 loại thực phẩm này để giảm cholesterol xấu

Dưới đây là những loại thực phẩm nổi tiếng với đặc tính kiểm soát mức cholesterol một cách tự nhiên.

Mức cholesterol tăng cao là mối quan tâm chung của nhiều người, do nó tác động đáng kể đến sức khỏe tim mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. 

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức cholesterol, trong đó một số yếu tố hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta (như di truyền). Nhưng chế độ ăn uống hàng ngày cũng có tác động sâu sắc đến mức cholesterol. 

Dưới đây là những loại thực phẩm nổi tiếng với đặc tính kiểm soát mức cholesterol một cách tự nhiên:

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu lăng và đậu gà, đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và hỗ trợ mức cholesterol khỏe mạnh. Tác dụng này là nhờ hàm lượng chất xơ hòa tan của chúng bằng cách liên kết với các hạt cholesterol trong hệ tiêu hóa và loại bỏ chúng khỏi cơ thể trước khi lưu thông trong máu.

Ngoài ra, các tổ chức y tế hàng đầu, bao gồm Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ủng hộ việc kết hợp nhiều protein từ thực vật (như đậu) để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và cholesterol cao.

Đừng bỏ qua 10 loại thực phẩm này để giảm cholesterol xấu
Ảnh: Shutterstock

Nấm

Nấm cũng có lợi trong quản lý mức cholesterol. Loại thực phẩm này chứa hỗn hợp các hợp chất mạnh mẽ như beta-glucans và chitin góp phần làm giảm cholesterol xấu (LDL) đồng thời có khả năng làm tăng cholesterol tốt (HDL).

Hạt Macca

Hạt macca đã được công nhận trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch. Loại hạt này chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, tương tự như chất béo có trong dầu ô liu, được biết đến với tác dụng giảm cholesterol. Macca cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, chất xơ và phytosterol tốt, tất cả đều góp phần vào sức khỏe tổng thể của tim.

Mận khô

Mận khô nguồn cung cấp chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Mận khô cũng chứa chất xơ hòa tan, được chứng minh là có tác dụng cải thiện cholesterol.

Đừng bỏ qua 10 loại thực phẩm này để giảm cholesterol xấu
Ảnh: Shutterstock

Yến mạch

Yến mạch rất giàu beta-glucan. Khi được tiêu thụ, beta-glucan tạo thành một chất giống như gel trong ruột, liên kết với các axit mật giàu cholesterol và ngăn chặn sự hấp thụ của chúng vào máu. Quá trình này không chỉ làm giảm mức cholesterol xấu mà còn hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. 

Trái bơ

Trong một thử nghiệm lâm sàng, những người tham gia nghiên cứu ăn một quả bơ mỗi ngày, như một phần của chế độ ăn ít chất béo, đã giảm lượng cholesterol toàn phần và cholesterol xấu LDL so với những người không ăn. 

Tỏi

Chuyên gia sức khỏe Alyssa cho biết theo một đánh giá gần đây, tỏi cho thấy những hứa hẹn trong việc giảm mức cholesterol do các hợp chất trong tỏi có tác dụng cản trở quá trình sản xuất cholesterol ở gan, đặc biệt là làm giảm cholesterol LDL có hại.

Măng

Kết hợp măng vào chế độ ăn uống là một chiến lược hiệu quả để kiểm soát mức cholesterol. Loại thực phẩm này không chỉ ít calo mà còn giàu chất xơ. Chất xơ trong măng liên kết với cholesterol trong hệ tiêu hóa, hỗ trợ bài tiết cholesterol và từ đó giúp giảm mức cholesterol tổng thể trong cơ thể.

Đừng bỏ qua 10 loại thực phẩm này để giảm cholesterol xấu
Ảnh: Shutterstock

Cá béo

Tiêu thụ axit béo omega-3 từ các loại cá béo như cá mòi và cá thu có đặc tính làm giảm cholesterol. Những axit béo này giúp giảm mức chất béo trung tính trong máu bằng cách ức chế sự tổng hợp lipoprotein mật độ rất thấp (VLDL), tiền thân của cholesterol LDL. Đây là một loại chất béo góp phần gây ra nguy cơ mắc bệnh tim.

Táo

Táo được biết đến nhờ khả năng giảm cholesterol chủ yếu là do hàm lượng chất xơ hòa tan cao. Chất xơ hòa tan tương tác với quá trình tiêu hóa, liên kết với nước và tạo thành một chất giống như gel có tác dụng giữ cholesterol và ngăn chặn sự hấp thụ vào máu. Hơn nữa, táo chứa polyphenol, cũng đóng vai trò thúc đẩy sức khỏe tim mạch bằng cách hạ huyết áp và giảm viêm.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, những người tiêu thụ hai quả táo mỗi ngày trong 8 tuần sẽ làm giảm cholesterol xấu.

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy