Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Chưa có bằng chứng cúm AH9N2 lây từ người sang người
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức

Nguy cơ thành dịch rất thấp

Hiện bệnh nhân mắc cúm A/H9N2 nói trên đang được điều trị tích cực tại Phòng cách ly áp lực âm của Khoa hồi sức tích cực chống độc người lớn - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, với chẩn đoán theo dõi nhiễm trùng huyết từ viêm phổi, cúm A, nhiễm nấm xâm lấn, biến chứng suy hô hấp, xuất huyết phổi, xuất huyết ở bụng ổn, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương thận cấp, xơ gan do rượu, theo dõi u gan.

“Kể từ khi bệnh nhân cách ly, điều trị tại bệnh viện đến nay, người tiếp xúc gần với bệnh nhân hiện có sức khỏe bình thường”, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết.

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Hoàng Minh Đức, từ năm 2015 đến nay, ở khu vực Tây Thái Bình Dương ghi nhận 98 trường hợp mắc cúm A/H9N2, bao gồm 2 trường hợp tử vong, trong đó 96 trường hợp được ghi nhận ở Trung Quốc và 2 trường hợp tại Campuchia. Hầu hết các trường hợp mắc có triệu chứng nhẹ và vừa, 2 trường hợp tử vong là người có bệnh nền.

Đối với ca mắc cúm A/H9N2 tại Tiền Giang, do có bệnh nền là xơ gan và tiểu đường nên bệnh nhân có dấu hiệu triệu chứng nặng hơn.

Trước những lo lắng của người dân về trường hợp mắc cúm A/H9N2, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, cúm A/H9N2 là chủng độc lực có nguy cơ thấp, thường gây triệu chứng nhẹ và không gây bệnh trên gia cầm nên rất khó phát hiện. “Đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người. Do đó, chúng tôi khẳng định nguy cơ thành dịch rất thấp, tuy nhiên nguy cơ về số mắc là có vì với điều kiện thời tiết, giao thương buôn bán gia cầm, chim và động vật hoang dã di cư theo thời tiết", ông Đức chia sẻ.

Cục trưởng Hoàng Minh Đức cũng cho biết, hiện Cục Y tế dự phòng và Cục Thú Y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã và đang phối hợp chặt chẽ, tích cực xử lý các vấn đề về dịch bệnh trên người, thực hiện khoanh vùng, xét nghiệm và xử lý môi trường...

Hiện vẫn chưa có thông tin cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới về biến đổi gen và thay đổi độc lực... Do đó, cộng đồng không nên quá hoang mang, lo sợ trước thông tin về một ca mắc cúm A/H5N1 tử vong và cúm A/H9N2 ở nước ta thời gian qua. 

Tuy nhiên, Cục trưởng Hoàng Minh Đức cũng cho rằng người dân không nên chủ quan, cần tuân thủ các khuyến cáo về phòng, chống dịch cúm gia cầm lây sang người.

Tiếp tục giám sát chặt chẽ dịch bệnh  

Để phòng, chống dịch cúm gia cầm, Cục trưởng Hoàng Minh Đức cho rằng, câng tập trung vào các giải pháp ngăn chặn lây nhiễm từ gia cầm sang người, chú trọng các đối tượng có nguy cơ cao. Cùng với đó, tăng cường truyền thông các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh từ gia cầm sang người, chú trọng vào các đối tượng có sức đề kháng kém và có bệnh nền.

Các đơn vị chức năng tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nhất là tại các cơ sở điều trị và các khu vực nguy cơ cao để phát hiện sớm các trường hợp viêm phối nặng nghi do virus.

Đồng thời tiếp tục phối hợp với cơ quan thú y nhằm kịp thời nắm bắt các thông tin về dịch cúm trên gia cầm, đánh giá nguy cơ chung để có các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên người kịp thời và hiệu quả;

Bên cạnh đó, phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ để cập nhật, chia sẻ tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên thế giới, theo dõi biến đổi gen của các chủng virus cúm gia cầm nhằm đánh giá và nhận định nguy cơ kịp thời...

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân mắc cúm A/H9N2 tại Tiền Giang, Cục Y tế Dự phòng đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Giám đốc Sở Y tế quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương tổ chức điều tra nguồn lây và xử lý triệt để ổ dịch. 

Đồng thời tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp mắc mới, sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương giám sát phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm, kịp thời chia sẻ thông tin và phối hợp xử lý triệt để ổ dịch.

Bên cạnh tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, đặc biệt tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những khu vực có nguy cơ cao, cần sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Cục Y tế Dự phòng cũng yêu cầu Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương tiếp tục điều tra, giám sát và theo dõi các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc mới.

Bên cạnh tiếp tục thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để xác định phân nhóm virus, cần hướng dẫn và hỗ trợ địa phương xét nghiệm khẳng định các mẫu bệnh phẩm từ các ca nghi nhiễm trên người và xử lý ổ dịch theo quy định…

Theo Báo Tin Tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy