Bị đau đầu nên ăn gì giúp giảm cơn đau hiệu quả?

Bị đau đầu nên ăn gì hàng ngày, đâu là thực phẩm giúp giảm đau đầu hiệu quả, là băn khoăn của nhiều người.

Theo ThS.BS Phạm Ngọc Danh Khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, đau đầu là tình trạng phổ biến ở nhiều người, xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngoài dùng thuốc, việc ăn uống hợp lý, khoa học cũng góp phần làm giảm bớt các cơn đau đầu. Vậy bị đau đầu nên ăn gì?

Dưới đây là một số loại thực phẩm hỗ trợ cải thiện cơn đau đầu.

Quả bơ

Quả bơ là nguồn cung cấp chất béo tốt, đặc biệt là chất béo không bão hòa, giúp bảo vệ não bộ. Bơ cũng chứa lượng lớn kali – khoáng chất cần thiết cho việc duy trì huyết áp ổn định, có thể giúp ngăn chặn các cơn đau đầu do tăng huyết áp.

Ngoài ra, quả bơ cũng chứa vitamin B6 giúp sản sinh serotonin – chất dẫn truyền thần kinh có thể làm giảm cảm giác đau đầu.

Bị đau đầu nên ăn gì giúp giảm cơn đau hiệu quả
Quả bơ là nguồn cung cấp chất béo tốt.

Khoai lang

Khoai lang cung cấp lượng lớn magie – khoáng chất thiết yếu, cần thiết giúp làm giảm cảm giác đau đầu. Magie còn làm giảm sự cứng cơ và làm giãn cơ.

Từ đó, magie giúp làm giảm tần suất và mức độ đau đầu do căng cơ. Ngoài ra, khoai lang cũng chứa vitamin C và B, cả hai đều có thể giúp làm giảm chứng đau đầu.

Dưa hấu

Dưa hấu giúp giải khát, cung cấp lượng lớn nước. Đôi khi, nguyên nhân gây đau đầu có thể là do cơ thể thiếu nước.

Trong tình huống như vậy, việc ăn dưa hấu có thể cung cấp nước và các chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể giữ được lượng nước cần thiết, hỗ trợ làm giảm triệu chứng đau đầu.

Dưa hấu còn chứa lượng lớn vitamin B6 – vitamin quan trọng giúp cơ thể tổng hợp nhiều hợp chất thần kinh, hỗ trợ làm giảm cơn đau đầu hiệu quả.

Bị đau đầu nên ăn gì giúp giảm cơn đau hiệu quả
Dưa hấu giúp giải khát, cung cấp lượng lớn nước.

Quả sung

Quả sung là nguồn cung cấp chất xơ và kali cực kỳ tốt cho sức khỏe. Chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, trong khi kali giúp duy trì huyết áp ổn định. Cả hai dưỡng chất này đều có thể giúp làm giảm nguy cơ bị đau đầu.

Cải bó xôi

Cải bó xôi giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin A, C, K và các khoáng chất như magie, kali, canxi. Những chất dinh dưỡng này giúp làm giảm viêm, cải thiện lưu thông máu và hạn chế tình trạng căng thẳng, đau đầu.

Bông cải xanh

Bông cải xanh giúp bổ sung vitamin C, K, A và B6 – nhóm vitamin tốt cho cơ thể. Không chỉ vậy, bông cải xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm và cung cấp một lượng lớn magie – khoáng chất quan trọng giúp cải thiện các cơn đau đầu bằng cách làm giảm sự co thắt của các mạch máu trong não.

Socola đen

Socola đen, đặc biệt là loại chứa ít nhất 70% cacao, chứa nhiều magie có thể cải thiện tình trạng đau đầu. Thành phần của socola đen cũng chứa một số chất phát triển thần kinh như phenylethylamine, có thể giúp làm tăng cảm giác vui vẻ và giảm cảm giác đau.

Tuy nhiên, socola cũng chứa caffeine và có thể gây mất ngủ, dẫn đến cảm giác đau đầu. Bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ socola đen để tránh bị mất ngủ.

Bị đau đầu nên ăn gì giúp giảm cơn đau hiệu quả
Socola đen, đặc biệt là loại chứa ít nhất 70% cacao, chứa nhiều magie có thể cải thiện tình trạng đau đầu.

Sữa chua

Vitamin nhóm B trong sữa chua có thể giúp làm giảm căng thẳng, từ đó góp phần cải thiện chứng đau đầu.

Ngoài ra, sữa chua cũng chứa probiotic giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, góp phần làm giảm viêm toàn cơ thể, hạn chế tình trạng đau đầu.

Hạnh nhân

Giống nhiều loại thực phẩm hỗ trợ trị đau đầu khác, hạnh nhân cũng có thành phần magie giúp điều chỉnh huyết áp và giảm sự co thắt của các mạch máu, góp phần cải thiện chứng đau đầu.

Hạnh nhân cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất chống viêm, có thể giúp làm giảm viêm, giảm đau.

Bị đau đầu nên ăn gì giúp giảm cơn đau hiệu quả
Hạnh nhân cũng có thành phần magie giúp điều chỉnh huyết áp và giảm sự co thắt của các mạch máu.

Nấm

Nấm là nguồn cung cấp riboflavin (vitamin B2) tốt. Loại vitamin này có thể làm giảm cảm giác đau đầu bằng cách giúp cơ thể tạo ra năng lượng, chống lại các gốc tự do gây hại.

Ngoài ra, nấm cũng chứa selen và glutathione có thể giúp làm giảm viêm, cải thiện tình trạng đau đầu. Nấm cũng cung cấp nhiều khoáng chất quan trọng khác như kali và magie.

Chuối

Thành phần của chuối có chứa nhiều kali, giúp duy trì cân bằng nước và điện giải trong cơ thể, làm giảm đau đầu. Chuối cũng là một gợi ý cho những ai chưa biết ăn gì giảm đau đầu.

Loại trái cây này có chứa vitamin B6, giúp tạo ra nhiều hợp chất thần kinh làm giảm cảm giác đau. Ngoài ra, nếu cơn đau đầu của bạn là do thức ăn hoặc cảm giác đói thì việc thưởng thức một quả chuối là cách hữu ích để cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không làm tăng nồng độ đường trong máu quá nhanh.

Ớt

Ớt chứa chất gọi là capsaicin có thể giúp làm giảm đau đầu. Capsaicin hoạt động bằng cách ảnh hưởng đến các dây thần kinh gửi thông điệp đau đến não, làm giảm cảm giác đau đầu. Tuy nhiên, một số người có thể gặp phản ứng với capsaicin làm cổ họng đau hoặc đỏ khi tiếp xúc với ớt. Vì vậy nếu bạn không quen ăn ớt, hãy bắt đầu bằng lượng nhỏ.

Cá hồi

Cá hồi là loại thực phẩm cung cấp hàm lượng acid béo omega-3 hữu ích, giúp làm giảm viêm và cải thiện các cơn đau đầu mạn tính. Không chỉ vậy, cá hồi cũng chứa vitamin B6 và B12, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn và điều trị chứng đau đầu.

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy