Tổng thống Mỹ gửi thông điệp tới Iran trước nguy cơ tấn công trả đũa Israel

Mỹ cũng đang tiến hành các hoạt động ngoại giao để giảm căng thẳng, đồng thời kêu gọi Israel không leo thang tình hình để khiêu khích Iran.

Tổng thống Mỹ gửi thông điệp tới Iran trước nguy cơ tấn công trả đũa Israel
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Mỹ dự kiến ​​Iran sẽ tấn công nhiều mục tiêu bên trong Israel trong những ngày tới và Washington sẵn sàng giúp ngăn chặn bất kỳ loại vũ khí nào được phóng vào đồng minh của mình, các nguồn tin nói với kênh CNN ngày 13/4, khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang cảnh giác cao độ về những gì có thể xảy ra trong bối cảnh diễn biến tình hình khó lường ở Trung Đông.

Tổng thống Joe Biden hôm 12/4 dự đoán rằng các cuộc tấn công của Iran sẽ diễn ra “sớm hay muộn” và tìm cách một lần nữa đưa ra cảnh báo cứng rắn trước công chúng, nói rằng thông điệp của ông gửi tới Tehran chỉ đơn giản là: “Đừng”.

Việc nổ ra giao tranh giữa Iran và Israel sẽ đánh dấu sự leo thang nghiêm trọng trong khu vực – một kịch bản mà Mỹ hy vọng tránh được kể từ khi bắt đầu xung đột Israel – Hamas vào tháng 10 năm ngoái.

Theo một quan chức chính quyền cấp cao và một nguồn tin quen thuộc với tình báo Mỹ, Nhà Trắng cho rằng các lực lượng ủy nhiệm của Iran cũng có thể tham gia vào các cuộc tấn công sắp tới, và các mục tiêu đó có thể sẽ ở cả bên trong Israel cũng như xung quanh khu vực. Việc Mỹ sẵn sàng đánh chặn vũ khí phóng vào Israel đánh dấu một dấu hiệu rõ ràng về mức độ hợp tác đang diễn ra giữa quân đội hai nước.

Lực lượng Hải quân Mỹ ở Biển Đỏ trước đây đã đánh chặn các tên lửa tầm xa phóng từ nhóm Houthi ở Yemen về phía Israel. Lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria cũng có khả năng đánh chặn máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào miền bắc Israel, tùy thuộc vào địa điểm chúng được phóng.

Theo hai người quen thuộc với tình báo Mỹ, nước này đã quan sát thấy Iran di chuyển các tài sản quân sự trong nước, bao gồm máy bay không người lái và tên lửa hành trình, báo hiệu rằng Tehran đang chuẩn bị tấn công các mục tiêu của Israel từ bên trong lãnh thổ của mình. Một trong những nguồn tin trên nói rằng Mỹ đã quan sát thấy Iran chuẩn bị tới 100 tên lửa hành trình.

Không rõ liệu Iran đang chuẩn bị tấn công từ lãnh thổ của mình như một phần của đòn phủ đầu hay liệu nước này đang tìm cách ngăn cản Israel hoặc Mỹ tiến hành một cuộc phản công có thể xảy ra trên lãnh thổ của mình.

Tướng Erik Kurilla, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, đã có mặt tại Israel để họp với lãnh đạo an ninh nước này. Hôm 12/4, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel, Trung tướng Herzi Halevi, đã gặp ông Kurilla.

Theo một quan chức Mỹ, đã có một số cuộc thảo luận trong đó các quan chức Mỹ kêu gọi Israel không leo thang tình hình để khiêu khích Iran.

Vụ tấn công ở Damascus là vụ việc mới nhất làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn sẽ nổ ra ở Trung Đông trong chiến dịch của Israel ở Gaza.

Nỗ lực ngoại giao: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã thực hiện nhiều cuộc gọi tới các đối tác nước ngoài nhằm gây áp lực buộc Iran không tấn công Israel.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã điện đàm với Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi hôm 12/4, theo thông báo từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller.

Người phát ngôn trên cho biết ông Blinken cũng đã nói chuyện với các ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Saudi Arabia trong những ngày gần đây.

Theo Báo Tin Tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy