IAEA yêu cầu ngừng tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Ngày 11/4, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tuyên bố phải dừng ngay các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine vì những hành động như vậy có thể tạo ra giai đoạn “mới và cực kỳ nguy hiểm” trong cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine.

IAEA yêu cầu ngừng tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. (Ảnh: Reuters)

Trong thông báo, Tổng Giám đốc Grossi nhấn mạnh các vụ tấn công nhằm vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu dù không gây ra vấn đề liên quan an toàn hạt nhân tại đây, song diễn biến này buộc IAEA phải đưa ra những đánh giá về mức độ rủi ro tiềm ẩn.

Tổng Giám đốc IAEA cũng kêu gọi Hội đồng Thống đốc gồm 35 quốc gia thành viên nhất trí ủng hộ vai trò của cơ quan này trong công tác giám sát các nguyên tắc nhằm ngăn ngừa tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, bao gồm cả nhiệm vụ không để nhà máy bị tấn công. Ông cho biết: "Chúng tôi sẽ nhóm họp và tôi sẽ làm việc với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào tuần tới".

Trước đó, tối 7/4, IAEA cho biết các thiết bị bay không người lái đã tiến hành ít nhất 3 vụ tấn công trực tiếp vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, gây hư hại 1 trong 6 tổ máy phát điện, đồng thời khiến 1 người bị thương. IAEA nhấn mạnh đây là sự cố nghiêm trọng, gây phương hại tới sự toàn vẹn của hệ thống buồng chứa các lò phản ứng hạt nhân.

TTXVN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy