EU thảo luận về lệnh trừng phạt Israel

Ngoại trưởng Ireland cho biết: “Lần đầu tiên tại một cuộc họp của EU, trên thực tế diễn ra cuộc thảo luận quan trọng về các lệnh trừng phạt và 'điều gì sẽ xảy ra'".

EU thảo luận về lệnh trừng phạt Israel
Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg (phải), Ngoại trưởng Romania Luminita Odobescu (trái) và Ngoại trưởng Croatia Gordan Grlic Radman dự hội nghị Hội đồng Ngoại trưởng EU tại Brussels, Bỉ, ngày 27/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Ngoại giao Ireland Micheál Martin ngày 27/5 cho biết, các ngoại trưởng EU lần đầu tiên tiến hành một cuộc thảo luận “quan trọng” về việc trừng phạt Israel nếu nước này không tuân thủ luật nhân đạo quốc tế.

Phát biểu với các phóng viên, Ngoại trưởng Martin nêu rõ: “Đã có sự đồng thuận rất rõ ràng về sự cần thiết phải duy trì các thể chế pháp lý nhân đạo quốc tế”.

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cuối tuần trước đã ra phán quyết rằng Israel phải ngay lập tức dừng cuộc tấn công ở Rafah, phía nam Dải Gaza và mở cửa khẩu biên giới Rafah để cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất này mà không bị cản trở.

Tuy nhiên, Israel sau đó vẫn tiếp tục hoạt động ở Rafah và hôm 26/5 đã ném bom một trại tị nạn, khiến ít nhất 45 người Palestine, hơn một nửa trong số đó là phụ nữ, trẻ em và người già thiệt mạng, theo cơ quan y tế Gaza. Cuộc tấn công đã bị các nhà lãnh đạo EU lên án rộng rãi.

Ông Martin nói: “Lần đầu tiên tại một cuộc họp của EU, trên thực tế, diễn ra cuộc thảo luận quan trọng về các lệnh trừng phạt và “điều gì sẽ xảy ra””. Ông thừa nhận: “Có khoảng cách nhất định giữa những người nêu rõ sự cần thiết phải có cách tiếp cận dựa trên các biện pháp trừng phạt nếu Israel không tuân thủ phán quyết của ICJ. Tuy nhiên, có rất nhiều mối lo ngại giữa các quốc gia thành viên về tình huống rõ ràng mà ICJ đã ra phán quyết và EU luôn ủng hộ tính độc lập ủa tòa án đó cũng như sự cần thiết của các quốc gia phải tuân thủ”.

Theo ông Martin, đã có một cuộc thảo luận gay gắt về các lệnh của Tòa án Công lý Quốc tế, với “quan điểm rất rõ ràng rằng Israel nên tuân thủ các lệnh đó để mở cửa khẩu biên giới với Rafah và ngừng các hoạt động quân sự ở Rafah”.

Ông tiết lộ: “Một trong những kết luận của cuộc thảo luận là triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Hiệp hội EU-Israel để nêu lên mối quan ngại sâu sắc của chúng tôi và tìm kiếm phản hồi từ Israel về việc tuân thủ các lệnh của Tòa án”.

Theo Vũ Thanh/baotintuc

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy