Campuchia ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 7/4, Bộ Y tế Campuchia công bố ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc bệnh này lên 17 trường hợp, kể từ khi ca đầu tiên ghi nhận ở quốc gia Đông Nam Á này vào năm 2022.

Campuchia ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ
Hình ảnh virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, trong thông báo cập nhật tình hình bệnh đậu mùa khỉ ban hành ngày 7/4, Bộ Y tế Campuchia cũng cho biết đa số các ca mắc đậu mùa khỉ ở Campuchia được ghi nhận trên địa bàn thủ đô Phnom Penh, trong độ tuổi từ 20-43 tuổi. Trong số này, có 5 trường hợp đang được theo dõi điều trị tại bệnh viện. 

Trong thông báo, Bộ Y tế Campuchia cũng lưu ý các triệu chứng có thể kéo dài trong vài tuần của bệnh đậu mùa khỉ như phát ban, nổi mụn nước trên da ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và trên mặt, sốt trên 38,5 độ C, nổi hạch, đau lưng, đau cơ…

Trung tuần tháng 2 vừa qua, Bộ Y tế Campuchia nhận định các ca bệnh mới phát hiện cho thấy việc lây truyền bệnh đậu mùa khỉ tại quốc gia Đông Nam Á này đang tăng theo xu hướng toàn cầu.  Trước đó, ngày 25/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại 117 quốc gia với hơn 93.000 ca mắc, trong đó có 176 ca tử vong.

Trước tình hình này, Bộ Y tế Campuchia khuyến cáo người dân quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình, đề phòng và ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ, tìm hiểu kỹ phương thức lây lan và tuân thủ triệt để các biện pháp phòng bệnh như tránh tiếp xúc trực tiếp với người có triệu chứng mắc đậu mùa khỉ hay quần áo, ga trải giường, đồ dùng sinh hoạt, giọt bắn đường hô hấp hay dịch nhờn của người có triệu chứng. 

Đậu mùa khỉ vốn là bệnh lưu hành tại khu vực châu Phi, song trong năm 2022, số ca mắc tại khu vực châu Âu tăng đột biến, khiến WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về bệnh đậu mùa khỉ vào tháng 7 cùng năm. Thông thường bệnh này có thể kéo dài 2-4 tuần và thời gian ủ bệnh trước khi xuất hiện triệu chứng là từ 5 - 21 ngày. 

Theo baotintuc.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy