Tinh thần nêu gương của một hiệu trưởng

Với lối sống giản dị, chân thành, nhiệt tình, hết mình vì công việc, thầy giáo Phạm Văn Long, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Úy (Kim Bảng) luôn là tấm gương tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Năm 2014 thầy giáo Phạm Văn Long được phân công về làm Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Úy. Trên cương vị cán bộ lãnh đạo, quản lý, thầy Phạm Văn Long luôn thể hiện rõ tinh thần nêu gương đi đầu trong học tập, làm theo Bác, nhất là về phong cách “Quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của người cán bộ, đảng viên”. Trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày, thầy luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp, không áp đặt chủ quan. Đặc biệt, thầy luôn quan tâm cùng đồng nghiệp học tập, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi trình độ, năng lực, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. 

Tinh thần nêu gương của một hiệu trưởng
Thầy giáo Phạm Văn Long trao thưởng động viên học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Không chỉ nêu gương học tập, làm theo phong cách của Bác trong hoạt động chuyên môn cũng như sinh hoạt thường ngày, thầy Phạm Văn Long còn luôn có nhiều việc làm thể hiện tinh thần “Quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của người cán bộ, đảng viên”. Những việc làm tưởng chừng rất nhỏ của thầy Phạm Văn Long như: Khơi thông cống rãnh thoát nước ở sân trường, trồng hoa, cây cảnh, thu gom rác thải... đã có tác động tích cực đến suy nghĩ, việc làm trong học sinh, giáo dục các em về ý thức trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng. Việc làm của thầy được đồng nghiệp trân trọng, quý mến vì sự khiêm tốn, hết lòng vì mọi người, vì phong trào chung.

Với vai trò chỉ đạo sâu sát cũng như tác phong nêu gương, đi đầu của thầy Phạm Văn Long nên nhiều năm qua Trường THCS Nguyễn Úy thường xuyên có những hoạt động thiết thực góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, như: Phong trào “Lá lành đùm lá rách”; giúp đỡ học sinh nghèo, giáo viên, nhân viên hoàn cảnh khó khăn...

Cô giáo Nguyễn Thị Thắng (gia đình hoàn cảnh khó khăn) tâm sự: “Được nhận quà từ nhà trường, em rất cảm động, giá trị vật chất không lớn nhưng đó là tấm lòng chia sẻ, sự ấm áp của tình đồng chí, đồng nghiệp, nhất là tình cảm của cán bộ lãnh đạo đối với nhân viên. Đó chính là động lực để em tiếp tục khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Với tinh thần ham học hỏi, thầy Phạm Văn Long cũng luôn có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm được công nhận sáng kiến, kinh nghiệm cấp huyện, tỉnh, điển hình như sáng kiến: Một số biện pháp phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục ý thức đạo đức truyền thống cho học sinh trong giai đoạn hiện nay; một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà trong trường học... Các giáo viên trẻ mới vào nghề luôn được thầy quan tâm, tạo điều kiện trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và rèn luyện, phấn đấu trưởng thành, qua đó xây dựng nên tập thể nhà trường vững mạnh. Đến nay 16/21 cán bộ, giáo viên nhà trường là đảng viên; 100% giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường phải chuyển dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến, thầy Phạm Văn Long đã huy động các nguồn lực đầu tư gần 20 triệu đồng mua sắm thiết bị giảng dạy cho giáo viên, hỗ trợ máy tính bảng cho 3 học sinh hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn học sinh học tập qua hệ thống màn hình máy tính, điện thoại, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2020 - 2021, trường có 99,8% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; 78,4% học sinh xếp học lực khá, giỏi; kỳ thi học sinh giỏi văn hoá lớp 9 cấp huyện, trường đạt 17 giải, xếp thứ 2 trong 18 trường dự thi.

Từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020-2021, Trường THCS Nguyễn Úy luôn có tổng điểm các mặt thi đua thuộc tốp đầu khối các trường THCS toàn huyện, nhiều phong trào thi đua xếp thứ nhất; 5 năm học gần đây, trường luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của UBND tỉnh, chi bộ nhà trường nhiều năm liền được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cá nhân thầy Phạm Văn Long được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, Huyện ủy Kim Bảng tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021.

Thúy Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy