Phủ Lý ra quân vệ sinh môi trường và phun khử khuẩn phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Trong 2 ngày 30 và 31/3/2024, Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Phủ Lý phối hợp với Trạm y tế phường Trần Hưng Đạo và phường Lê Hồng Phong tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại Tổ 7, phường Trần Hưng Đạo và Tổ 2, Phường Lê Hồng Phong, nơi đang có bệnh nhân mắc và nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, có nhiều ổ dịch cũ, nguy cơ cao bùng phát dịch. Đây là 2 địa phương đầu tiên được Phủ Lý chọn làm điểm triển khai chiến dịch ra quân tổng vệ sinh môi trường và phun khử khuẩn phòng, chống dịch sốt xuất huyết năm 2024.

Theo TTYT thành phố Phủ Lý, từ đầu năm 2024 đến nay trên địa bàn thành phố ghi nhận 5 ca mắc sốt xuất huyết. Hiện tại tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát ổn định, tuy nhiên trong thời gian tới dịch sốt xuất huyết có thể gia tăng và có nguy cơ bùng phát diện rộng nếu không triển khai quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Phủ Lý ra quân tổng vệ sinh môi trường và phun khử khuẩn phòng chống dịch sốt xuất huyết
Cán bộ y tế phun hóa chất diệt côn trùng.

Với phương châm “Không có bọ gậy là không có sốt xuất huyết”, hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh sốt xuất huyết, khống chế kịp thời không để dịch lớn xảy ra, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, TTYT thành phố Phủ Lý đã chỉ đạo các Trạm y tế hướng dẫn triển khai các hoạt động giám sát ca bệnh và các hộ gia đình xung quanh ca bệnh, giám sát véc tơ truyền bệnh; huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội tham gia chiến dịch.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên loa truyền thanh phường, tổ dân phố về dịch bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng bệnh. Vận động nhân dân tổ chức ra quân vệ sinh môi trường tại khu dân cư, trong từng hộ gia đình để tiến hành phun hóa chất diệt côn trùng, chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Phủ Lý ra quân tổng vệ sinh môi trường và phun khử khuẩn phòng chống dịch sốt xuất huyết
Người dân tại các khu phố dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Tại buổi ra quân, Trạm Y tế 2 phường đã tổ chức phun thuốc diệt muỗi tại những địa bàn có ổ dịch cũ, nguy cơ cao và tại các hộ gia đình có người bệnh sốt xuất huyết, chú trọng phun kỹ tại những nơi có nhiều cây xanh để phòng không cho muỗi đẻ trứng.

Đồng thời tổ chức tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi đến các hộ gia đình những thông tin cần biết để phòng, chống dịch sốt xuất huyết như: Thả cá vào vật dụng chứa nước trong nhà để diệt bọ gậy; đậy kín các dụng cụ chứa nước bằng nắp đậy hoặc vải màn, lật úp khi không dùng đến; ngủ màn, dùng mành tẩm hóa chất diệt muỗi để che cửa sổ và cửa ra vào… Đặc biệt cần báo ngay cho cán bộ y tế phường khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết để chữa trị kịp thời.

Phủ Lý ra quân tổng vệ sinh môi trường và phun khử khuẩn phòng chống dịch sốt xuất huyết
Phát tờ rơi tuyên truyền tới người dân về các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Kết quả, trong 2 ngày, đã tiến hành phun được gần 10 lít hóa chất với trên 250 hộ gia đình có người mắc và nguy cơ mắc sốt xuất huyết. Theo kế hoạch, các đơn vị phường, xã còn lại trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục ra quân tổ chức vệ sinh môi trường diệt muỗi, loăng quăng phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

                                                                                                                    

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy