Nhiều dịch vụ “hốt bạc” sau Tết

Người xưa có câu: “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” có hàm ý nói về khoảng thời gian nhàn rỗi sau Tết. Vui Xuân, đón Tết, những ngày đầu năm mới, nhiều người, nhiều gia đình thường có tâm lý nghỉ ngơi, dành thời gian đi lễ hội, du xuân sau một năm làm việc. Cũng chính vì vậy mà nhiều hàng hóa, dịch vụ có cơ hội phát triển, đáp ứng nhu cầu vui xuân của người dân.

Dịp đầu năm mới, nhiều gia đình, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức cho người thân, công nhân viên, người lao động đi du xuân, lễ chùa để cầu sức khỏe, bình an, hạnh phúc trong năm mới. Theo đó, đây cũng là thời điểm “vàng” ăn nên làm ra của các cá nhân, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lái taxi hay cho thuê xe tự lái. Chị Trần Thị Hiền, thôn Trung Sơn, xã La Sơn (Bình Lục) cho biết: Năm nào cũng vậy, Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ dài nhất trong năm nên người thân trong gia đình tôi đang sinh sống ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước đều về quê ăn Tết, đoàn tụ với gia đình. Những ngày đầu năm mới, đại gia đình tôi đều đi lễ chùa và du xuân, vừa là để cầu bình an cho năm mới, vừa là dịp để các thành viên trong gia đình gần gũi nhau hơn. Để thuận tiện cho việc đi lại, gia đình tôi thường thuê xe 16 chỗ cho thoải mái và đảm bảo an toàn. 

Vài năm trở lại đây, mỗi lần ra Tết, vợ chồng anh Lại Văn Bình, tổ 6, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý không còn phải tự lái xe máy đường dài để đi lễ đầu xuân. Được biết dịch vụ xe ghép (đi chung xe) qua một người quen, năm nào anh Bình cũng gọi điện đặt lịch xe ghép đi du xuân từ trong Tết.  Anh Bình chia sẻ: Trước đây, để tiết kiệm tiền thuê taxi, vợ chồng tôi thường đi xe khách hoặc chạy xe máy, có khi cả đi và về tới hơn 200 cây số. Từ khi biết đến dịch vụ xe ghép, việc di chuyển đã thuận lợi hơn rất nhiều. Mặc dù giá xe ghép cao hơn so với vé xe khách nhưng bù lại việc đi lại rất nhanh, thoải mái, không phải chen lấn xô đẩy. Đặc biệt, từ khi sử dụng dịch vụ này, vợ chồng tôi có thể cho con nhỏ cùng đi mà không phải lo lắng về vấn đề thời tiết. Xe ghép lại đón và trả khách tại bất kỳ điểm đến nào mà không phải phụ thuộc vào tuyến đường hay bến xe như xe khách nên rất thuận tiện.

Dịch vụ rửa xe hút khách trong những ngày sau Tết. Ảnh: Hân Hân

Theo anh Nguyễn Văn Thành – người đã có thâm niên nhiều năm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ xe ghép (quê ở xã Liêm Phong, huyện Thanh Liêm), dịch vụ xe ghép đang phát triển mạnh mẽ. Khi khách gọi đặt xe, tôi sẽ sắp xếp cho những người trên cùng một tuyến di chuyển ngồi chung một xe để tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn như tuyến Phủ Lý – Hà Nội, khi đi xe ghép, giá dịch vụ chỉ là 150.000 đồng/người. Nếu gia đình nào có nhu cầu “bao xe” (thuê riêng một xe) thì chi phí cũng chỉ 450-500.000 đồng. Để “giữ” khách, tôi chủ động liên kết với nhiều cá nhân, đơn vị khác cùng kinh doanh lĩnh vực này ở trong và ngoài tỉnh để có thể đón, chở khách bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Dịch vụ này đặc biệt “đắt khách” dịp trong và sau Tết. Ra Tết, nhiều người đi lễ chùa hay đi làm ăn xa không muốn đi xe khách chật chội nên gọi điện đặt lịch rất đông. Nhiều khách đã đặt lịch hay cọc tiền từ trước Tết để giữ xe nên dịp trong và sau Tết thường khan hiếm xe hơn ngày thường.

Nhu cầu đi lại dịp Tết và đầu năm tăng cao cũng là cơ hội “hốt bạc” cho các tiệm rửa xe. Qua khảo sát, tại một số tiệm rửa xe, lượng xe xếp thành hàng dài trong nhiều giờ liên tục. Anh Lại Văn Tuấn, chủ một tiệm rửa xe trên đường Trần Quang Khải, thành phố Phủ Lý cho biết: Dù trước Tết hay sau Tết, nhu cầu rửa xe, nhất là xe ô tô vẫn rất cao. Không chỉ các gia đình mà những người chạy xe dịch vụ cũng liên tục rửa xe, khử mùi hôi để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Năm nay, sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại nhiều cộng với thời tiết mưa bẩn kéo dài cũng khiến nhu cầu vệ sinh xe tăng cao so với mọi năm. Hi vọng rằng, có nhiều việc làm ngay từ những ngày đầu sau Tết sẽ giúp tiệm sẽ luôn đông khách trong năm mới Giáp Thìn này.

Mới ra Tết nhưng tại các tiệm gội đầu, cắt tóc, làm nail (làm đẹp cho móng tay, móng chân) thu hút rất đông khách. Lý giải về điều này, chủ các tiệm uốn tóc cho hay, do trong những ngày nghỉ Tết, mọi người đều bận rộn với việc đi lại chúc Tết hai bên nội, ngoại và người thân nên thường hay tranh thủ ra quán để gội đầu, thư giãn. Hơn nữa, dịp đầu xuân, ai cũng liên hoan gặp mặt bàn bè, đi lễ hội, du xuân nên có xu hướng làm đẹp để có diện mạo tươm tất nhất.

Chị Nguyễn Hồng Ngọc, chủ quán uốn tóc, gội đầu và làm nail trên đường Lý Thái Tổ (thành phố Phủ Lý) cho hay: Không chỉ đông khách trong những ngày cận Tết, lượng khách hàng còn có nhu cầu cao sử dụng dịch vụ làm đẹp trong cả những ngày Tết và đầu xuân năm mới. Ngoài uốn nhuộm tóc, làm đẹp móng tay, móng chân, nhiều người còn yêu cầu cửa hàng đắp mặt nạ và trang điểm. Tiệm đông khách nhất là vào buổi chiều tối và sáng sớm. Nhiều khách hàng còn đặt lịch làm tóc và trang điểm từ 4-5 giờ sáng để kịp giờ xe di chuyển đi du xuân, chụp ảnh áo dài tại các điểm danh lam, thắng cảnh. Trong tháng “ăn chơi”, có những ngày nhân viên của cửa hàng phải tăng cường làm thêm giờ, kéo dài từ 6 giờ sáng đến 11 giờ đêm.

Bên cạnh dịch vụ chở khách, cho thuê xe du lịch, rửa xe, gội đầu, làm nail, chăm sóc da, sau Tết còn là “mùa vàng” làm ăn của các loại hình kinh doanh dịch vụ khác như chăm sóc cây cảnh, giúp việc gia đình, viết sớ, kinh doanh đồ cúng, đồ đi lễ chùa, sắp lễ thuê, dịch vụ trông giữ xe… “Mùa vàng” kinh doanh đầu năm không chỉ giúp cho nhiều cửa hàng, người lao động tăng thu nhập mà công việc thuận lợi trong những ngày đầu xuân còn mang lại nhiều niềm vui, ý nghĩa về sự cầu may, niềm tin sẽ làm ăn tấn tới trong năm mới.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy