Khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch đồng quê

Những ngày tháng ba này khách từ Hà Nội và một số vùng lân cận Hà Nam đổ về đường cây hoa gạo ở phường Tiên Nội, thị xã Duy Tiên khá đông để được chiêm ngưỡng khung cảnh đồng quê tuyệt đẹp nơi đây. Những cây gạo được trồng hai bên bờ một con mương dẫn nước tháng ba nở hoa đỏ thắm. Bờ cỏ xanh non trong tiết xuân, trên đó rụng rơi dăm bông hoa gạo. Kế bên là cánh đồng lúa xanh mướt tạo nên cảnh đẹp như tranh vẽ mang đặc trưng của đồng quê Bắc Bộ. Người dân đổ về đây khá đông, vừa để ngắm cảnh, vừa chụp ảnh lưu lại làm kỷ niệm.

Cô Đỗ Thùy Dương (nhà ở Cầu Giấy, Hà Nội) thuê xe đi cùng vài người bạn về cho biết, cô biết đến con đường hoa gạo này qua bạn bè giới thiệu và từ những hình ảnh trên mạng xã hội. Khoảng cách không quá xa, chừng 60 km nên các cô lập nhóm rủ nhau về chơi. Sống ở phố phường chật chội, vẻ đẹp của đồng quê Hà Nam, của con đường hoa gạo quả thực làm các cô xuýt xoa không ngớt. Cánh đồng lúa và không gian thoáng đãng trong lành làm cho mọi người như được trở lại ký ức tuổi thơ, được hòa mình vào thiên nhiên. Vừa ngắm cảnh các cô vừa kể cho nhau nghe những câu chuyện ngày xưa, rồi chụp ảnh lưu lại làm kỷ niệm với con đường hoa gạo. Hà Nội cách Hà Nam không xa, cô cho biết chắc chắn sẽ tiếp tục trở lại đây vào những mùa hoa gạo năm sau và sẽ giới thiệu cho bạn bè biết thêm một cảnh đẹp để đưa vào danh sách các địa điểm du lịch cần đến.

Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm ở đường hoa gạo Tiên Nội. Ảnh: Đan Vũ

Giống như ở mọi vùng quê, trên các con đường đồng, kênh mương dẫn nước trước đây thường được trồng một số loại cây, trong đó có cây hoa gạo. Hàng hoa gạo ở Tiên Nội đã được trồng từ lâu, sau này có trồng bổ sung thêm một số cây. Tình cờ là hai hàng gạo được trồng trên bờ của hai bên bờ một con máng dẫn nước, bên cạnh đó là cánh đồng lúa xanh bát ngát, nên mỗi độ tháng ba về hoa gạo đỏ nở nổi bật trên nền lúa xanh tạo nên một cảnh đẹp rất đặc trưng của đồng quê vùng Bắc Bộ.

Ông Vũ Tân Dậu, Chủ tịch UBND phường Tiên Nội cho biết, mấy năm nay qua lan truyền của mạng xã hội, hàng hoa gạo ngày càng được nhiều người biết đến và về thăm quan ngắm cảnh, chụp ảnh. Cách Hà Nội không xa nên khá nhiều khách ở Hà Nội về, trong đó có các nghệ sỹ nhiếp ảnh, làm cho con đường hoa gạo của địa phương ngày càng nổi tiếng. Khi phóng viên hỏi về việc địa phương có ý định gìn giữ con đường hoa gạo để phát triển thành một điểm du lịch đồng quê, ông Vũ Tân Dậu cho biết hiện vị trí mương nước và con đường hoa cũng như cánh đồng gần đó nằm trong quy hoạch dự án khu đô thị nhà ở. Địa phương sẽ tham mưu để chủ đầu tư dự án cố gắng giữ lại con đường hoa gạo.

Không chỉ hàng cây hoa gạo ở Tiên Nội, Hà Nam còn có một số cảnh đẹp đồng quê được nhiều người biết và đến chiêm ngưỡng. Mấy năm trước có cánh đồng hoa cải ở xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân. Chỉ là người dân trồng hoa cải lấy hạt bán ép dầu cải, nhưng cả cánh đồng hoa cải nở vàng rực rỡ vào dịp cuối năm giữa một vùng quê yên bình đã tạo nên một cảnh đẹp thật khó cưỡng. Hoặc cánh đồng nho ở xã Đồng Du, huyện Bình Lục. Người dân nghe tiếng lặn lội đến tận vườn mua nho chỉ một phần, phần nhiều là họ muốn ngắm quang cảnh đẹp của cánh đồng nho trên đất chiêm trũng, lưu lại những hình ảnh đáng nhớ.

Hoặc như Nông trại hữu cơ Happy Farm ở Trác Văn, thị xã Duy Tiên cũng là một địa điểm một số trường mầm non cho học sinh đến trải nghiệm, nhiều gia đình ở thành thị cho con đến thăm quan. Ở làng hoa Phù Vân, thành phố Phủ Lý luôn là địa điểm được nhiều du khách thích thú khi ghé thăm. Với thế mạnh trồng hoa cúc, quanh năm ở làng hoa gần như lúc nào cũng có những ruộng cúc nở vàng rực, hút khách khi đến thăm.

Đặc biệt vào mùa xuân, khá nhiều người đã về làng hoa, vừa mua hoa chơi Tết, vừa ngắm cảnh với nhiều loài hoa mùa xuân tươi thắm, rực rỡ. Không ít người chia sẻ, đâu cần phải đến các vùng xa xôi mới có hoa đào để ngắm, ngay ở làng hoa cũng có những ruộng đào đẹp rực rỡ. Không cần phải đến các địa điểm check in của Hà Nội, ở làng hoa Phù Vân du khách có thể ngắm, chụp ảnh thoải mái với những ruộng hoa violet tím, hoa bướm sặc sỡ sắc màu, hoa loa kèn trắng tinh khôi,… Hà Nam có nhiều hồ đầm và cây sen được trồng nhiều để lấy hạt, làm trà sen. Những đầm sen được trồng ở khắp các miền quê, nhiều nhất là Lý Nhân, Duy Tiên, Kim Bảng, Phủ Lý tạo nên cảnh đẹp đặc sắc thu hút nhiều du khách. Hay những cánh đồng lúa có ở khắp nơi, khi xanh mướt, lúc chín thì trải vàng tận chân trời, đều là những cảnh đẹp mê hoặc du khách khi đi qua.

Ở một số địa phương trong cả nước đã có những cách để khai thác du lịch đồng quê, đặc biệt làm mạnh du lịch trải nghiệm công việc nhà nông. Ở Hà Nam cũng đã manh nha khai thác loại hình du lịch này. Ví dụ ở đường hoa gạo Tiên Nội có một gia đình ở địa phương đầu tư làm một số cầu tre qua mương nước để du khách đứng chụp ảnh và chuẩn bị một số đạo cụ, lán thay đồ, chỗ ngồi nghỉ chân, thu phí của du khách năm 2024 là 40 nghìn đồng/người (tuy nhiên cũng có một số du khách phản ánh là chỉ vào đường hoa thăm thú, không hề sử dụng các dịch vụ của gia đình đầu tư, tuy nhiên vẫn bị thu phí. Lãnh đạo phường Tiên Nội cho biết sẽ kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng này). Hoặc ở xã Mộc Nam (Duy Tiên) có một địa điểm (Phim trường Until You) đầu tư trồng nhiều loài hoa để du khách vào tham quan, chụp ảnh và thu phí. Một số gia đình có đầm sen cũng đầu tư làm cầu dẫn và tạo điểm ngồi để thu phí khách đến thăm quan chụp ảnh. Những đầm sen này vào mùa sen nở thu hút khá đông khách đến.

Được thiên nhiên ưu đãi, lại có vị trí địa lý thuận lợi, Hà Nam hoàn toàn có thể phát triển du lịch đồng quê, góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch của địa phương, bên cạnh du lịch tâm linh đã và đang ngày càng phát triển.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy