Sẻ chia giọt hồng - Gieo mầm nhân ái

Lễ hội Xuân hồng (LHXH) là sự kiện hiến máu lớn nhất trong năm, thường được tổ chức vào trước và ngay sau Tết Nguyên đán. Qua nhiều năm triển khai thành công, LHXH đã góp phần khắc phục được tình trạng khan hiếm nguồn máu trong và sau Tết; đồng thời thay đổi quan niệm của các tầng lớp nhân dân về hiến máu tình nguyện (HMTN), hình thành nét đẹp, thói quen hiến máu mỗi dịp đầu xuân mới theo đúng tinh thần “Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc”.

Sẻ chia giọt hồng

Đầu tháng 12/2023, Lý Nhân là đơn vị đầu tiên khởi động LHXH năm 2024. Tham gia ngày hội hiến máu có hơn 640 tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Nhờ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về ngày hội trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, qua hệ thống Hội Chữ thập đỏ (CTĐ), đoàn thanh niên các cấp; sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, bố trí lực lượng tình nguyện viên tiếp đón, hướng dẫn và hỗ trợ người tham gia trong suốt quá trình hiến máu, ngày hội hiến máu hưởng ứng LHXH năm 2024 huyện Lý Nhân đã thành công tốt đẹp. Kết quả, tiếp nhận được 580 đơn vị máu, vượt 80 đơn vị máu so với chỉ tiêu giao trong lễ hội, góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện dịp trước và trong Tết Nguyên đán 2024.

Đã từng phải đưa mẹ đi truyền máu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, anh Nguyễn Tấn Quang, giáo viên Trường THCS Nam Cao hiểu rất rõ máu giá trị như thế nào đối với người bệnh. Nên ngay từ thời sinh viên, anh đã bắt đầu tham gia HMTN và duy trì đến nay, đồng thời vận động những người khác cùng tham gia. Sau những lần tham gia hiến máu đó, anh Quang và nhiều người đều có chung suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống, biết chia sẻ, yêu thương, gắn bó nhiều hơn với hoạt động HMTN cũng như phát huy những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Tham dự LHXH 2024 do Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN huyện Lý Nhân tổ chức, anh Quang chia sẻ: Đây là lần thứ 6 tôi tham gia HMTN. Hai lần gần đây, tôi đều hiến 350ml máu. Tôi cảm thấy vui vì có thể đóng góp một phần máu của bản thân cho những người cần giúp đỡ, như mẹ mình đã từng được giúp. Việc làm này khiến tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa, tích cực hơn và hạnh phúc hơn.

Lễ hội Xuân hồng năm 2024 tại huyện Lý Nhân thu hút rất đông tình nguyện viên ở các ngành nghề, lĩnh vực, độ tuổi tham gia với tinh thần “Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc”.Ảnh: Hải Yến

Phải đi hơn 7km để đến điểm hiến máu, song ngay từ sáng sớm, cô giáo Ngô Thùy Luận, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chân Lý cùng đồng nghiệp đã có mặt để làm các thủ tục đăng ký. Sau khi hiến tặng 350ml máu, chị Luận chia sẻ: Tôi cảm thấy rất bình thường, sức khỏe không có vấn đề gì cả. Tôi rất hạnh phúc khi có thể làm được việc cả xã hội đều tôn vinh, giúp tư tưởng của mình luôn thoải mái và hiến máu thực tế cũng mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Tôi đã hiến 14 lần và chắc chắn con số sẽ không dừng ở đây. Trong gia đình, 2 con trai tôi cũng rất hào hứng với hoạt động mang đậm tính nhân văn này, và tôi sẽ tiếp tục vận động người thân, đồng nghiệp cùng tham gia vào những lần tới. Cho đi một giọt máu hồng để cứu sống người bệnh là mỗi người đã gieo mầm những hạt giống tốt của lòng nhân ái, tô thắm thêm truyền thống “thương người như thể thương thân” của người Việt Nam.

LHXH là sự kiện khởi động cho hàng loạt các chương trình HMTN trong năm. Chương trình đã vượt qua các sự kiện hiến máu thông thường, trở thành một điểm nhấn trong phong trào HMTN của tỉnh. Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh Tống Văn Tam cho biết: Thường vào thời gian nghỉ Tết, các hoạt động hiến máu không được tổ chức; đây cũng là thời điểm có rất ít người tham gia hiến máu. Vì vậy, những năm qua, để không bị khan hiếm máu trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán, BCĐ vận động HMTN tỉnh tổ chức LHXH chia làm 2 đợt trước và ngay sau Tết, góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ cho cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện.

Gắn kết yêu thương

LHXH năm nay chính thức diễn ra từ ngày 8/12/2023 đến giữa tháng 3/2024 với thông điệp “Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc” nhằm vận động, kêu gọi những người đủ điều kiện sức khỏe, sẵn sàng hiến tặng những đơn vị máu quý giá, như món quà ý nghĩa dành tặng người bệnh vào dịp năm mới, góp phần mang lại niềm vui cho cộng đồng và chính bản thân người hiến máu. LHXH năm 2024 dự kiến sẽ tiếp nhận hơn 7.000 đơn vị máu, chiếm khoảng 70% tổng lượng máu cả năm. Khác với hàng nghìn lễ hội đầu xuân diễn ra trên cả nước, Xuân hồng là lễ hội duy nhất mà những người đến tham dự không mong điều gì cho bản thân mình mà đến để trao tặng những món quà sự sống. Đóng góp phần lớn chỉ tiêu hiến máu cả năm, LHXH đã góp phần thúc đẩy phong trào HMTN trở thành hoạt động thường xuyên, lan tỏa sâu rộng, thể hiện trách nhiệm của toàn xã hội, mang lại sự sống, niềm hy vọng cho biết bao gia đình.

Không chỉ làm tốt công tác chỉ đạo triển khai kế hoạch vận động HMTN, bản thân Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lý Nhân Phạm Thị Hoa cũng là “hạt nhân” trong phong trào HMTN của huyện. Bản thân chị đã có 24 lần hiến máu và con trai lớn của chị cũng được 7 lần. Chị Hoa chia sẻ: Đối với người mạnh khỏe, những giọt máu quý cho đi không ảnh hưởng gì, nhưng với người bệnh, giọt máu được nhận là cả mạng sống. Đây là cách làm rất thiết thực để khơi dậy, lan tỏa, đặc biệt là giáo dục thế hệ trẻ về lòng nhân ái, biết có trách nhiệm với cộng đồng. Những ngày cuối năm ai cũng rất bận rộn, song nhìn từng dòng người nối tiếp nhau xếp hàng đăng ký, chờ xét nghiệm máu, rồi hiến máu, và nhìn khuôn mặt ai cũng rạng ngời hạnh phúc, những người làm công tác CTĐ như chúng tôi cảm thấy rất ấm áp. Sự hưởng ứng, đón nhận của đông đảo cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động và các tầng lớp nhân dân là minh chứng rõ nét cho sức sống của phong trào HMTN và năm 2023, Lý Nhân hiến tặng 931 đơn vị máu, đạt 150,1% chỉ tiêu giao. Nếu giọt máu của mình có thể mang về một mùa Xuân bình an cho người bệnh thì không có lý do gì chúng ta lại chần chừ, bởi mùa Xuân ấy cũng bình an với chính chúng ta, khi chúng ta biết nghĩ cho người khác.

Quan sát tại các ngày hội hiến máu, đối tượng hiến máu hiện nay rất đa dạng từ chiến sĩ, sỹ quan công an, quân đội, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nông dân, sinh viên, các tăng ni, phật tử, chức sắc tôn giáo… Mỗi ngày hội có hàng trăm đến hàng nghìn người đăng ký tham gia song ai nấy đều nghiêm túc thực hiện hướng dẫn của ban tổ chức, xếp hàng chờ đến lượt, tạo nên hình ảnh rất nhân văn, thể hiện tinh thần sẵn sàng vì cộng đồng. Những tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN ngày càng nhiều, trong đó có những gia đình cả vợ chồng, các con cùng tham gia. Từ đó, để thấy rằng giá trị mà hoạt động HMTN mang lại là rất lớn, không chỉ cứu giúp người bệnh, lan tỏa lòng nhân ái mà còn gắn kết các thành viên trong gia đình, chung tay làm việc thiện. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan, đơn vị đều rất quan tâm công tác HMTN, hỗ trợ kinh phí động viên người hiến máu. Nhờ đó, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển bền vững. Năm 2023, toàn tỉnh tổ chức được 34 đợt HMTN, vận động trên 13.663 lượt người đăng ký và tiếp nhận được 10.373 đơn vị máu, tăng 1.712 đơn vị máu so với năm 2022, đạt 120% kế hoạch do BCĐ tỉnh giao.

Thống kê của Bộ Y tế, 99% lượng máu tiếp nhận là từ người HMTN. Từ đó, cho thấy tầm quan trọng của phong trào HMTN. Để phong trào HMTN nói chung và LHXH nói riêng đạt kết quả tốt nhất, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã ban hành Kế hoạch vận động HMTN năm 2024, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương, đơn vị, ngành và thời điểm tham gia. Trong đó, yêu cầu các địa phương, đơn vị, ngành tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp đa dạng các hình thức như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tuyên truyền trực quan, trực tiếp, mở rộng thêm đối tượng tham gia HMTN; tăng thể tích máu 350ml; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc người hiến máu… Chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, bố trí lực lượng tình nguyện viên tham gia tiếp đón, hỗ trợ người hiến máu. Động viên, khuyến khích và biểu dương kịp thời những địa phương, cơ quan, đơn vị, tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động và HMTN.

Nhìn vào những con số ấn tượng của năm 2023 cùng với không khí náo nhiệt đang diễn ra tại LHXH năm 2024 của các địa phương, đơn vị, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một năm mới lượng máu vận động và tiếp nhận được tiếp tục tăng về số lượng, chất lượng, góp phần quan trọng bảo đảm công tác an toàn truyền máu, cứu chữa cho hàng nghìn người bệnh cần truyền máu.

Chỉ có những người HMTN mới là người hiến máu an toàn. Chỉ có người hiến máu an toàn mới có được những đơn vị máu có chất lượng, an toàn phục vụ cho công tác điều trị người bệnh. Do đó, điều cốt yếu là cần phải xây dựng được đội ngũ những người hiến máu “sạch” và sẵn sàng hiến máu thường xuyên. Công nghệ chưa thể tạo ra máu nhưng tình người có thể giúp những người đang cần máu. Vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, mỗi người đủ điều kiện về sức khỏe từ 18 tuổi trở lên hãy tham gia HMTN, trung bình mỗi năm hai lần, sẵn sàng hỗ trợ hiến máu vào những thời điểm khan hiếm máu, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy