Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024

Chiều 23/5, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Thanh Liêm tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”.

Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024
Các đại biểu dự lễ phát động.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Thị Thanh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, cùng các nhà tài trợ.

Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm và tinh thần phối hợp của các cấp, ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, quản lý và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền trẻ em; giải quyết các vấn đề về quyền trẻ em, các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả.

Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024
Đồng chí Lê Thị Thanh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị trao tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình.

Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) Nguyễn Văn Hảo khẳng định: Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự chung tay phối hợp của các ngành, đoàn thể và toàn xã hội. Việc huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng có hiệu quả; thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe, bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ em. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm hỗ trợ kịp thời. Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được chú trọng; đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi, giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được bảo đảm.

Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Xuân Dưỡng và lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng quà và học bổng cho trẻ em.

Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt còn nhiều. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em còn thiếu. Công tác thanh tra, kiểm tra về phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em chưa thường xuyên… Trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trẻ em bị đuối nước; tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo lực, bị lạm dụng sức lao động vẫn xảy ra. Điều kiện sống và cơ hội phát triển của trẻ em ở nông thôn so với trẻ em thành phố còn có khoảng cách. Công tác vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp còn gặp nhiều khó khăn, mức đóng góp còn hạn chế. Việc quản lý trẻ em trên môi trường mạng còn thiếu tính đồng bộ và chưa kịp thời. Một số gia đình chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục con cái nên ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai của trẻ em.

Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024

 

Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024
Các nhà tài trợ trao biển tượng trưng nguồn lực hỗ trợ cho tỉnh.

Để thực hiện tốt Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, lãnh đạo Sở LĐ, TB&XH chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương tổ chức các chiến dịch truyền thông nhằm tăng cường nhận thức, kỹ năng của gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em, thông báo tố giác các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em, bóc lột sức lao động trẻ em.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với trẻ em, thực hiện quyền trẻ em, chủ động phòng ngừa và giải quyết ngay tại cơ sở các vụ xâm hại, ngược đãi, bạo hành trẻ em. Kiểm tra, rà soát những nơi không an toàn, có nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, nhất là các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước; việc sử dụng lao động trẻ em và có biện pháp xử lý kịp thời bảo đảm trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. Vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024
Lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng Giấy khen cùng phần thưởng cho 5 trẻ em tiêu biểu vượt khó.

Phòng LĐ,TB&XH các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch và phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với các nội dung phù hợp điều kiện và tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm hiệu quả thiết thực; bố trí kinh phí và vận động xã hội để xây dựng các công trình dành cho trẻ em; hỗ trợ, chăm sóc trẻ em; tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin, thông báo, tố giác về bạo lực, xâm hại trẻ em; truyền thông, quảng bá về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111…

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã trao tặng Giấy khen cùng phần thưởng trị giá 3 triệu đồng/em cho 5 trẻ em tiêu biểu vượt khó của tỉnh. Ban Tổ chức cũng đã trao tặng 110 suất học bổng, 35 xe đạp, cùng nhiều phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tổng kinh phí chương trình hơn 800 triệu đồng.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy