Làng cá kho Nhân Hậu đưa sản phẩm vươn xa qua nền tảng mạng xã hội

Nghề cá kho Nhân Hậu đã có từ lâu nhưng chỉ thực sự phát triển mạnh khoảng hơn 10 năm trở lại đây; nhất là khi công nghệ, mạng xã hội phát triển, người dân xã Hòa Hậu đã tận dụng các nền tảng như facebook, zalo, instagram, tiktok,... để quảng bá, giới thiệu về nghề và sản phẩm đặc sản cá kho của quê hương. Nhờ đó, sản phẩm cá kho Nhân Hậu vì thế ngày càng vươn xa.

Chị Trần Thị Thu Hường, chủ cơ sở "Cá kho quê Anh Chí" xã Hòa Hậu giới thiệu quy trình kho cá trên mạng xã hội.

Chị Trần Thị Thu Hường, chủ cơ sở “Cá kho quê Anh Chí" đã sử dụng mạng xã hội tiktok để giới thiệu đến người dùng món ăn truyền thống quê mình. Ban đầu khi đứng trước máy quay, chị cũng rất ngại, nhưng sau 5 tháng xây dựng kênh, chị cũng dần quen và khớp với chiếc điện thoại, mic thu âm, kịch bản không có sẵn, bối cảnh có nào quay nấy.

Những video ngắn của chị đã thu hút đông đảo người theo dõi. Kênh tiktok “Cá kho quê Anh Chí" của chị hiện nay có 11.700 người theo dõi, có những video đạt từ 1 nghìn đến cả triệu lượt xem.

Từ khi ứng dụng quảng cáo các video ngắn trên mạng xã hội số lượng cá kho nhà chị bán ra thị thị trường đạt từ 1.000 niêu/tháng đến 1.500 niêu/tháng, vào những dịp cao điểm như các dịp lễ tết có khi lên đến 2.000 niêu/tháng. Với giá bán mỗi niêu cá từ vài trăm nghìn cho đến cả triệu đồng (tùy vào trọng lượng niêu cá), thu nhập của người làm nghề như gia đình chị Hường cải thiện đáng kể.

"Chính nhờ mạng xã hội, chúng tôi mới quảng bá rộng rãi được sản phẩm của làng nghề. Có như vậy, khách hàng mới được mở rộng, sản lượng tiêu thụ mới tăng cao được". Chị Hường chia sẻ.

Được biết, ngoài giải quyết công ăn việc làm cho bản thân, cơ sở của chị Hường còn thường xuyên tạo việc làm cho từ 5 - 7 lao động địa phương với mức thu nhập 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Cũng giống gia đình chị Hường, hộ gia đình ông Trần Duy Thế - chủ cơ sở Cá kho Hoàng Thơ cũng đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu cá kho của quê hương Nhân Hậu đến với đông đảo người tiêu dùng. 

Hiện gia đình ông Thế đã xây dựng kênh TikTok, Youtube “Cá kho Hoàng Thơ” với những video dạy kho cá, giải đáp thắc mắc xung quanh về món cá kho trứ danh.

“Khi xuất hiện các video trên mạng xã hội, cũng là lúc phải đối diện với nhiều ý kiến trái chiều khác nhau bởi đây là con dao hai lưỡi. Nhưng tôi đã biến ý kiến đó thành nội dung để chia sẻ, giải đáp với mọi người, và đôi khi là hiểu khách hàng hơn”- ông Thế nói.

Hiện nay, nhiều cơ sở cá kho ở Hòa Hậu đã tham gia vào Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh cá kho Nhân Hậu nhằm hỗ trợ nhau cùng duy trì và phát triển làng nghề. Hầu hết các cơ sở, hộ gia đình sản xuất và kinh doanh cá kho Nhân Hậu hiện nay đều ứng dụng và tận dụng các lợi thế của mạng xã hội để quảng bá hình ảnh, giới thiệu với khách hàng về sản phẩm cá kho nổi tiếng của quê hương. Nhiều gia đình, cơ sở đã thành lập các trang fanpage, phát livestream đến đông đảo người dùng, người xem cả quy trình chế biến, khó cá...qua đó tạo được niềm tin, sự ủng hộ của người tiêu dùng đối với sản phẩm.

Ông Trần Xuân Thực - Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh cá kho Nhân Hậu cho biết: “Thời gian tới, hội sẽ tổ chức đợt trao đổi giữa các hộ kinh doanh cá kho về việc ứng dụng thương mại điện tử, xây dựng kênh trên các nền tảng mạng xã hội, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nhưng phải đặc biệt chú trọng đến chất lượng, nét riêng vốn có của cá kho Nhân hậu; giúp cá kho vươn xa hơn trong thị trường trong và ngoài nước".

Trần Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy