Đảng bộ Phủ Lý thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát

Quán triệt tinh thần nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, những năm qua, các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ thành phố Phủ Lý luôn chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện kịp thời, toàn diện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật Đảng, trong đó, đặc biệt coi trọng nhiệm vụ giám sát thường xuyên và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng (TCĐ) và cán bộ, đảng viên.

Từ chú trọng, thực hiện tốt công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng đã góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực, uy tín của các TCĐ, bồi đắp niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền các cấp, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố ngày càng vững mạnh.

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 về công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thành ủy Phủ Lý luôn chú trọng chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và thành phố về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng, nhất là Quy định số 22 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; Quy định số 37 của BCH Trung ương và Hướng dẫn số 02 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương về thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 69 của Bộ Chính trị về kỷ luật TCĐ và đảng viên vi phạm. Đặc biệt là Nghị quyết chuyên đề số 28 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Hà Nam về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trên cơ sở đó, kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung, nâng cao hiệu lực thực thi trong quy chế làm việc của Thành ủy và UBKT Thành ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025; chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng, tổ chức thực hiện đồng bộ, chặt chẽ và hoàn thành 100% các nội dung chương trình, kế hoạch KTGS hằng năm đề ra.

Cán bộ  UBKT Thành ủy Phủ Lý phối hợp chấm bài dự thi Tìm hiểu về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng. Ảnh: Khang Ninh

Theo đồng chí Nguyễn Thị Phúc Thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phủ Lý, cùng với quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của cấp ủy các cấp bảo đảm sát gần, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ cụ thể của địa phương, Thành ủy, UBKT Thành ủy Phủ Lý cũng đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao tính chủ động cũng như chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, nhất là việc nắm bắt tình hình và tiến hành kiểm tra đối với TCĐ, cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, chỉ đạo duy trì thực hiện nghiêm túc công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; nâng cao trách nhiệm của cấp ủy và UBKT Thành ủy trong công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Đặc biệt, Thành ủy Phủ Lý luôn coi trọng chỉ đạo duy trì nền nếp việc phân công trách nhiệm tham dự sinh hoạt và phản ánh tình hình cơ sở của các đồng chí cấp ủy viên. Hằng tháng, UBKT Thành ủy kịp thời tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên của các đồng chí Ủy viên BTV, BCH Đảng bộ thành phố. Với những biện pháp và cách làm đồng bộ, chặt chẽ, cụ thể, sát gần thực tế đã giúp cấp ủy và UBKT từ thành phố đến cơ sở cập nhật thông tin thường xuyên, đa chiều trong công tác nắm tình hình, góp phần quan trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, ngăn chặn kịp thời những sai phạm đối với TCĐ và cán bộ, đảng viên.

Trong năm 2023 vừa qua, các cấp ủy trong toàn đảng bộ thành phố Phủ Lý đã chỉ đạo, hướng dẫn và tiến hành kiểm tra đối với 22 TCĐ, 21 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 25 TCĐ và 20 đảng viên (trong đó, BTV Thành ủy kiểm tra 5 TCĐ, 9 đảng viên; giám sát 5 TCĐ, 7 đảng viên, đảng ủy cơ sở kiểm tra 17 TCĐ, 12 đảng viên; giám sát 20 TCĐ, 13 đảng viên). Trong năm, UBKT Thành ủy Phủ Lý cũng đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 1 TCĐ và 2 đảng viên. UBKT các cấp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đối với 24 TCĐ, giám sát chuyên đề đối với 17 TCĐ, 18 đảng viên; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong đảng đối với 3 TCĐ; kiểm tra tài chính đảng đối với 2 TCĐ; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 20 TCĐ và 1.282 đảng viên. Thi hành kỷ luật 20 đảng viên, nội dung chủ yếu vi phạm về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (khiển trách 17, cảnh cáo 1, khai trừ 2).

Các cuộc KTGS đều được thực hiện đúng quy trình, kết luận KTGS chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, đúng nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, nhất là xử lý kỷ luật bảo đảm công khai, chính xác, kịp thời, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Thông qua việc thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, chặt chẽ, có hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật Đảng, cấp ủy, UBKT các cấp trong toàn đảng bộ thành phố đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của các TCĐ và đội ngũ cán bộ đảng viên.

Từ quán triệt, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác KTGS theo tinh thần: quyết liệt, không ngừng, không nghỉ, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, trong đó lấy cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn là chính, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống” bằng việc chủ động nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình; tích cực kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với TCĐ và cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ thành phố Phủ Lý đã góp phần quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS và kỷ luật Đảng. Qua đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, giữ vững ổn định tình hình tại cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, TCĐ trong toàn đảng bộ thành phố, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2023, 15/15 chỉ tiêu về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đều đạt và vượt kế hoạch. Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả; diện mạo đô thị có nhiều khởi sắc; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo cơ sở giúp cấp ủy, TCĐ ở Đảng bộ thành phố Phủ Lý hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy