Tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động "tín dụng đen", lừa đảo trên mạng xã hội cho CNVCLĐ

Sáng 5/4, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền về hoạt động “tín dụng đen” và các phương thức lừa đảo trên mạng xã hội, với sự tham dự của 250 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền về hoạt động “tín dụng đen” và các phương thức lừa đảo trên mạng xã hội cho công nhân viên chức lao động
Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phổ biến đến CNVCLĐ về tình hình tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” hoạt động phức tạp, với những chiêu thức ngày càng tinh vi, núp bóng, biến tướng dưới các dịch vụ hỗ trợ tài chính, cầm đồ, vay nhanh, trả gọn…

Tội phạm “tín dụng đen” sử dụng mạng xã hội, website, các ứng dụng (app) cho vay, thậm chí lập các app giả của ngân hàng, công ty uy tín để dụ dỗ, mời chào vay tiền. Đặc biệt, các đối tượng liên quan đến “tín dụng đen” còn có thủ đoạn bôi nhọ, xâm phạm đời tư, đe dọa, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật…

Tuyên truyền về hoạt động “tín dụng đen” và các phương thức lừa đảo trên mạng xã hội cho công nhân viên chức lao động
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, CNVCLĐ cũng được cập nhật thông tin về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội như: Giả danh cơ quan pháp luật, giả danh nhân viên ngân hàng, giả danh cán bộ viễn thông, gọi điện thoại khủng bố, lấy thông tin căn cước công dân, lừa đảo trúng thưởng, giả danh lãnh đạo, mua hàng trực tuyến, chuyển tiền nhầm để ép vay, mạo danh công ty tài chính, chuyển tiền làm từ thiện, mạo danh bảo hiểm xã hội, tuyển cộng tác viên, lừa nâng cấp sim 4G và hack tài khoản Facebook, Zalo để mượn tiền…

Tuyên truyền về hoạt động “tín dụng đen” và các phương thức lừa đảo trên mạng xã hội cho công nhân viên chức lao động
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động "tín dụng đen" và các phương thức lừa đảo trên mạng xã hội cho CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh.

Thông qua hội nghị, giúp CNVCLĐ nhận diện được các phương thức, thủ đoạn và tác hại của “tín dụng đen” và các phương thức lừa đảo trên mạng xã hội; các biện pháp phòng tránh. Từ đó, bảo vệ bản thân và gia đình cũng như góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Tại đây, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cũng đưa ra các khuyến cáo cho CNVCLĐ nhằm phòng chống “tín dụng đen” như: Không tham gia vay vốn từ các đối tượng cho vay lãi nặng, các nhóm hoạt động “tín dụng đen”, không cung cấp thông tin, hình ảnh, dữ liệu cá nhân lên các trang mạng như Facebook, Zalo…, cũng như không tham gia vay tiền qua các app điện thoại phổ biến hiện nay.

Nếu có nhu cầu vay vốn, nên đến các tổ chức tín dụng uy tín, có giấy phép hoạt động của Ngân hàng Nhà nước, có các chương trình hỗ trợ lãi suất thấp, thời hạn linh hoạt. Bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân, nhất là trên môi trường mạng. Tố cáo kịp thời với cơ quan công an các hành vi liên quan đến “tín dụng đen”, đòi nợ, cưỡng đoạt tài sản.

Tuyên truyền về hoạt động “tín dụng đen” và các phương thức lừa đảo trên mạng xã hội cho công nhân viên chức lao động
Toàn cảnh hội nghị.

Cảnh giác với các cuộc gọi lạ, các đường link giả mạo; không nên bấm vào đường link lạ từ những tin nhắn không rõ nguồn gốc để tránh trường hợp bị mất thông tin, mất tiền trong tài khoản ngân hàng. Không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức của các trang thương mại điện tử.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP, tải các ứng dụng lạ. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa, tuyên truyền cho người thân… Chủ động liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất để được giải quyết kịp thời các vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo quy định.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy