Phường Liêm Chính tích cực xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Nằm ở phía đông nam thành phố Phủ Lý, phường Liêm Chính có 3 tổ dân phố là: Mễ Nội, Mễ Thượng và Thá, với hơn 2.000 hộ dân. Xác định xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, phường Liêm Chính đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng cùng nhân dân xây dựng đô thị văn minh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Là phường đạt chuẩn văn minh đô thị, nhiều năm qua, Liêm Chính luôn duy trì và làm tốt công tác quản lý trật tự đô thị. Hằng tuần, phường chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, không để biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, công tác bảo vệ môi trường, văn hóa ứng xử nơi công cộng… đưa tiêu chí này gắn liền với tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa. Hiện trên địa bàn phường có 10 câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao, 2 nhóm tập luyện bóng chuyền hơi ở Tổ dân phố Thá; có 11 sân chơi thể thao trong cơ quan, đơn vị; 1 đội văn nghệ không chuyên; đội múa rồng, đội trống ở cơ sở Mễ Nội hoạt động thường xuyên và tham gia biểu diễn vào dịp mừng Đảng, mừng Xuân, các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, địa phương…

Liêm Chính là phường nằm trong vùng quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh, của thành phố. Nhiều công trình, dự án đã và đang triển khai xây dựng nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến kiến trúc hạ tầng, cảnh quan môi trường đô thị. Khắc phục những khó khăn trên, Đảng ủy, UBND phường thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân kinh doanh thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, nhân dân gắn với hoạt động của các CLB, như: “Gia đình hạnh phúc”, “Vệ sinh an toàn thực phẩm”, “Dân vũ”, “Điểm bán hàng nông dân tin dùng” và hoạt động của CLB hát chèo, dân ca, thể dục thể thao.

Đường Lê Duẩn trên địa bàn phường Liêm Chính, TP Phủ Lý đạt tiêu chuẩn văn minh đô thị. Ảnh: Ngọc Diệp

Để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, phường tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, treo các pano, biểu ngữ; thông qua các ấn phẩm, hội nghị của đoàn thể, sinh hoạt cộng đồng tại khu dân cư để người dân nắm được các quy định của pháp luật về thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự đô thị và tiến hành ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, xây dựng, gắn với vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy nổ.

Các tổ chức đoàn thể của phường cũng đăng ký quản lý, phụ trách từng tuyến đường, tuyến phố, từ đó thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các hộ gia đình, cá nhân chấp hành tốt quy định về tuyến đường, tuyến phố văn minh. Trong thực hiện xây dựng tuyến đường, tuyến phố văn minh đô thị, hiện phường có 11 tuyến đường, tuyến phố được công nhận văn minh đô thị trên địa bàn. Ngoài ra, Liêm Chính chú trọng phát động các phong trào thi đua trong nhân dân, đặc biệt tháng 5/2023, UBND phường đã tổ chức mô hình “Phường không có hoạt động tín dụng đen”, qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân, cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng ngừa tội phạm trong các khu dân cư. Các tuyến phố đều được gắn camera an ninh, hệ thống đèn điện chiếu sáng được đầu tư, lắp đặt bảo đảm yêu cầu về mỹ quan đô thị, tạo diện mạo là khu phố văn minh, hiện đại, bảo đảm an toàn đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo ông Bùi Mạnh Hồng, Tổ trưởng Tổ dân phố Mễ Nội, ngay từ đầu năm tổ dân phố đã triển khai, phát động các phong trào thi đua tới toàn thể nhân dân; trong đó, tại các cuộc họp tổ dân phố, các đoàn thể đã lồng ghép việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng người thành phố Phủ Lý văn minh, thanh lịch”. Theo đó, tại 13 cụm dân cư của tổ đều thực hiện việc treo cờ vào các ngày lễ, Tết, các sự kiện của thành phố và của tỉnh; việc tập kết, thu gom rác thải đều được các hộ dân thực hiện đúng giờ, đúng nơi quy định. Hằng năm, dịp Tết Trung thu các ngõ phố, cụm dân cư đều tổ chức vui chơi và trao học bổng cho các cháu học sinh giỏi, bằng kinh phí xã hội hóa và kêu gọi sự ủng hộ của nhân dân tổ chức cho các cháu đi tham quan, dã ngoại về nguồn. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra đều đặn, thường xuyên, tạo không khí phấn khởi, vui tươi, đoàn kết trong nhân dân.

Ông Nguyễn Thành Điệp, Chủ tịch UBND phường cho biết: Thời gian tới, Liêm Chính tiếp tục duy trì bảo đảm các tiêu chí về an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường, kỷ cương trong quản lý đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, nhân rộng và đẩy mạnh phong trào văn hóa, thể dục thể thao tại các khu dân cư, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Cùng với đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng người thành phố Phủ Lý văn minh, thanh lịch”.

Lê Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy