Sôi động thị trường đồ trang trí Tết

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thời điểm này, bên cạnh mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ Tết thì thị trường đồ trang trí Tết cũng đang rất sôi động với đa dạng sản phẩm, mẫu mã bắt mắt để phục vụ nhu cầu làm đẹp, trang hoàng nhà cửa của người dân, nhất là ở khu vực thành phố Phủ Lý.

Qua khảo sát sức mua đối với các mặt hàng trang trí Tết tại một số hiệu sách, cửa hàng tạp hóa, văn phòng phẩm ở một số tuyến phố lớn trên địa bàn thành phố Phủ Lý cho thấy, mặt hàng trang trí Tết năm nay khá phong phú, đa dạng về sản phẩm, mẫu mã, kích thước với màu sắc chủ đạo là đỏ và vàng – hai màu sắc đặc trưng trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đồ trang trí Tết được bày bán bao gồm: đèn lồng, bánh chưng xanh, dây pháo giả, dây kim tuyến, câu đối, mẹt tre, mành tre, quạt giấy, phong bao lì xì, dây treo… với các dòng chữ mang ý nghĩa tốt lành như “Chúc mừng năm mới", “An khang thịnh vượng”, “Vạn sự như ý”.

Đặc biệt, linh vật Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là biểu tượng con rồng nên các nhà sản xuất đã đưa ra thị trường nhiều mẫu sản phẩm trang trí Tết có hình rồng được in cách điệu với nhiều kiểu dáng, nhiều nhất là trên phong bao lì xì, dây treo trang trí. Tùy vào kích thước, chất liệu, độ cầu kỳ, các món đồ trang trí có giá khác nhau, dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng một món.

Khách hàng chọn mua hoa tại một cửa hàng hoa trên đường Quy Lưu, thành phố Phủ Lý. Ảnh: Hân Hân

Thời điểm này, hầu hết các cửa hàng bán đồ trang trí Tết đều rất đông khách, nhất là vào giờ tan tầm và ngày cuối tuần. Chọn mua đèn lồng, câu đối, quạt giấy đỏ để trang trí cổng ra vào và phòng khách tại hiệu sách Hương Khang, đường Lê Công Thanh (thành phố Phủ Lý), chị Nguyễn Thị Duyên, thôn 1, xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý chia sẻ: Dù đang trong giai đoạn nước rút hoàn tất mọi công việc trong năm để nghỉ Tết nhưng tôi vẫn tranh thủ thời gian ngoài giờ hành chính để đi tìm mua đồ trang trí Tết về trang hoàng nhà cửa. Tôi ưu tiên lựa chọn những món đồ màu đỏ, có in dòng chữ mang ý nghĩa về tài lộc, sức khỏe, may mắn trong năm mới.

Qua tìm hiểu được biết, năm nay, ngoài các cá nhân, hộ gia đình, nhiều cơ quan, đơn vị, nhà trường cũng mua đồ trang trí Tết để làm đẹp không gian văn phòng, lớp học. Các trường mầm non thì mua đồ để trang trí, tạo không gian “phiên chợ quê” cho học sinh. Các nhà hàng, quán cà phê, siêu thị, trung tâm thương mại có  xu hướng trang trí tiểu cảnh dân gian để phục vụ khách hàng check in chụp ảnh nên các phụ kiện như mẹt trúc, mành tre, đòn gánh, dây pháo, bánh chưng xanh, câu đối... cũng được thiết kế đa dạng, đẹp mắt và rất “đắt khách”. Theo đánh giá của cả người bán và người mua, thị trường sản phẩm trang trí Tết năm nay có nhiều mẫu mã, được làm cẩn thận, tỉ mỉ, thiết kế màu sắc cầu kỳ, bắt mắt hơn so với các năm trước. Giá bán đồ trang trí Tết cũng tương đối ổn định, gần như không tăng so với năm trước. Cụ thể, các sản phẩm đèn lồng có giá từ 50.000 đồng đến trên 300.000 đồng/chiếc; quạt giấy trang trí có giá từ 30.000-50.000 đồng/chiếc; phong bao lì xì có giá 10-60.000 đồng/gói; câu đối đỏ có giá từ 100-400.000 đồng/đôi; dây pháo giả có giá từ 100-500.000 đồng/dây; dây đèn led có giá từ 100.000 - 150.000 đồng/dây, những sản phẩm dây treo trang trí hình rồng có giá dao động từ 30- 100.000 đồng/sợi tùy kích thước và kiểu dáng…

Tại hiệu sách Nhân dân, đường Lê Lợi (thành phố Phủ Lý), các sản phẩm trang trí Tết cũng được bài trí rực rỡ ngay tại vị trí trung tâm, dễ thấy ở xung quanh các cửa ra vào, thu hút đông đảo khách đến xem và mua hàng. Anh Phạm Đức Thắng, chủ hiệu sách Nhân dân cho biết: Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, ngay từ cuối tháng 11 âm lịch, chúng tôi đã bắt đầu bày bán các sản phẩm phục vụ trang trí Tết. Trong những ngày cận Tết, lượng khách hỏi mua rất đông. Mỗi ngày, cửa hàng bán hàng trăm sản phẩm trang trí Tết các loại đến tay khách hàng. Để đáp ứng yêu cầu của các “thượng đế”, đối với dòng sản phẩm quạt giấy trang trí, chúng tôi nhập nguyên liệu về và tự đính kết thêm phụ kiện theo sở thích của khách hàng.

Các mặt hàng trang trí Tết tại hiệu sách Nhân dân, đường Lê Lợi, thành phố Phủ Lý thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Ảnh: Hân Hân

Ngoài các sản phẩm dùng để treo trang trí trên tường, trên cây quất, cành đào, dịp Tết này, các sản phẩm hoa giả cũng được nhiều khách hàng lựa chọn bởi hoa giả có thể sử dụng được lâu, mẫu mã ngày càng tinh xảo, không thua kém hoa thật. Theo chủ các cửa hàng hoa, sản phẩm hoa giả bán chạy nhất trong dịp Tết này là các mẫu đào đông, đào cổ, quả lựu, hoa lan, hoa ly… Những năm gần đây, hoa quả giả làm bằng nhựa mềm silicon hoặc xốp cao cấp nên vô cùng bắt mắt, trông giống y như thật nên được nhiều người yêu thích, mua về để làm đẹp cho căn nhà dịp Tết đến, Xuân về.

Chị Đinh Hải Ninh, chủ cửa hàng hoa trên đường Quy Lưu, thành phố Phủ Lý cho hay: Cửa hàng tôi bán các lọ hoa phục vụ các hộ gia đình trang trí Tết khoảng một tháng nay. Đến nay, một số mẫu “đắt khách” như quả lựu, đào đông đã khan hàng, rất khó nhập về thêm để phục vụ thị trường do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Với nhiều ưu điểm như màu sắc đẹp, rực rỡ, tự nhiên, để được lâu, các loại hoa giả cũng đa dạng mẫu mã để khách hàng lựa chọn và được chia làm nhiều loại theo phong cách sử dụng như hoa cành, cắm bình… với giá bán dao động từ 100-150.000 đồng/cành, tùy loại. Do đó, một bình hoa đẹp dùng để trang trí phòng khách, phòng bếp sẽ có giá từ 600.000 đồng đến 1,5 triệu đồng.

Thời điểm này, mặc dù sức mua đối với mặt hàng trang trí Tết đã tăng cao so với đầu tháng Chạp nhưng theo các chủ cửa hàng, lượng bán đối với mặt hàng trang trí Tết vẫn chưa đạt như mong muốn. Chủ các cửa hàng kỳ vọng, lượng khách mua sẽ tăng mạnh vào những ngày cuối cùng của năm cũ vì nhu cầu sắm Tết và trang hoàng nhà cửa của người dân vẫn cao và dự báo tập trung nhiều nhất trong những ngày cận Tết.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy