Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính
Robot thụ phấn Stickbug.

Để giải quyết vấn đề các loài vật thụ phấn đang bị đe dọa, đặc biệt là một số loài ong, bướm đêm, bướm và ruồi, nhóm nghiên cứu từ Đại học Tây Virginia phát triển mẫu robot thụ phấn mang tên Stickbug, Interesting Engineering hôm 1/5 đưa tin. Nghiên cứu mới xuất bản trên cơ sở dữ liệu arXiv.

Stickbug được thiết kế đặc biệt cho môi trường trong nhà kính. Robot hướng đến khả năng di chuyển dễ dàng giữa những lối đi hẹp bằng cách sử dụng hệ thống truyền động Kiwi. Nó cũng có thiết bị thăm dò và phân loại giúp nhận diện những bông hoa mục tiêu. Nó sẽ tiến hành thụ phấn tiếp xúc bằng cách sử dụng bộ phận tác động cuối (phần cuối ở cánh tay robot) với đầu bọc nỉ.

Với 6 cánh tay và 6 bộ điều khiển, Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc và thực hiện các nhiệm vụ khác nhau một cách độc lập. Robot tập trung vào sự chính xác, linh hoạt và khả năng tiếp cận với các nguồn tài nguyên, ví dụ như kho dữ liệu sẵn có công khai về hoa mâm xôi đen.

Trong thử nghiệm thực tế, nguyên mẫu Stickbug được đặt trước một cây mâm xôi đen nhân tạo do khi đó không phải mùa hoa tự nhiên. Robot có nhiệm vụ thụ phấn cho càng nhiều hoa càng tốt trong thời gian 5 phút. Thử nghiệm ban đầu cho thấy, Stickbug có thể thực hiện 1,5 lần thụ phấn mỗi phút với tỷ lệ thành công khoảng 50%.

Nhóm nghiên cứu dự định tiến hành nghiên cứu thêm với những thử nghiệm trên cây thật vào mùa hoa nở. Nếu thành công vượt qua mọi cấp độ thử nghiệm, Stickbug sẽ là giải pháp hứa hẹn để bù đắp cho việc sinh vật thụ phấn tự nhiên suy giảm, góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy