Diễn đàn Tổng Biên tập “Truyền thông chính sách – Góc nhìn từ các cơ quan báo chí”

Chiều 29/9, tại tỉnh Quảng Ninh, UBND 2 tỉnh: Quảng Ninh và Hà Nam phối hợp với Báo Nhà báo và Công luận (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Tổng Biên tập với chủ đề “Truyền thông chính sách – Góc nhìn từ các cơ quan báo chí”.

UBND tỉnh Hà Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn Tổng Biên tập “Truyền thông chính sách – Góc nhìn từ các cơ quan báo chí”
Các đồng chí chủ trì Diễn đàn.

Tham dự và chủ trì diễn đàn có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam; Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Diễn đàn có sự tham gia của gần 120 đồng chí là Tổng biên tập các cơ quan báo, tạp chí của Trung ương và địa phương.

UBND tỉnh Hà Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn Tổng Biên tập “Truyền thông chính sách – Góc nhìn từ các cơ quan báo chí”
Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Khai mạc diễn đàn,  đồng chí Nguyễn Đức Lợi, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, trong mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, kỷ luật, kỷ cương, hành động quyết liệt, hiệu lực hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm…mà Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh, những năm gần đây, công tác truyền thông chính sách đã ngày càng được chú trọng, trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động truyền thông nhà nước nói chung và truyền thông Chính phủ nói riêng. Từ chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành, các địa phương đã ngày càng đặt truyền thông chính sách ở vị trí trung tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Tuy nhiên, thực tế công tác truyền thông chính sách vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều địa phương, bộ ngành vẫn còn xem nhẹ công tác truyền thông chính sách; thiếu kế hoạch, thiếu chủ động, thiếu chuyên nghiệp trong cung cấp thông tin. Hệ quả là thời gian qua đã để xảy ra không ít sự cố, khủng hoảng truyền thông trên một số lĩnh vực, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước.

UBND tỉnh Hà Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn Tổng Biên tập “Truyền thông chính sách – Góc nhìn từ các cơ quan báo chí”
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tham luận tại diễn đàn, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam khẳng định, trong những năm qua, tỉnh Hà Nam luôn chú trọng công tác truyền thông chính sách, coi việc minh bạch thông tin, thẳng thắn đối thoại là một trong những nhiệm vụ đảm bảo quyền lợi, dân chủ của người dân. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận, trong thời gian qua các cơ quan truyền thông báo chí của tỉnh và trung ương thường trú trên địa bàn đã thực hiện tốt công tác thông tin truyền truyền, phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; báo chí thực sự trở thành cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Thông qua báo chí, lãnh đạo tỉnh cũng nắm bắt kịp thời được những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương một cách thiết thực, hiệu quả hơn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cũng đã chia sẻ những biện pháp để làm tốt hơn nữa công tác truyền thông chính sách trên địa bàn trong thời gian tới. Một là, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương và các cơ quan báo chí trung ương thường trú tại địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị về vị trí, vai trò của công tác truyền thông chính sách. Hai là, chỉ đạo Sở Thông tin truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan định hướng thông tin chính xác, kịp thời cho các cơ quan báo chí những thông tin, vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm. Ba là, chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, tạo thuận lợi cho các cơ quan báo chí hoàn thành tốt vai trò của mình. Bốn là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc đăng tải, thông tin trên Internet và mạng xã hội, bảo đảm thông tin chính thống, chủ động đấu tranh các thông tin xấu, độc, thông tin không chính xác..chống phá Đảng và Nhà nước, chia rẽ chính quyền và nhân dân, xuyên tạc chủ trương chính sách, gây mất đoàn kết trên địa bàn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Năm là, chỉ đạo các cơ quan báo chí nâng cao chất lượng công tác truyền thông chính sách, đẩy mạnh chuyển đổi số trong báo chí, ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức truyền thông đa phương tiện để tạo hiệu quả trong truyền thông chính sách.

UBND tỉnh Hà Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn Tổng Biên tập “Truyền thông chính sách – Góc nhìn từ các cơ quan báo chí”
Toàn cảnh hội nghị.

Đại diện nhiều cơ quan báo chí cũng đã phát biểu tham luận làm rõ thực tế công tác truyền thông chính sách hiện nay; vai trò của báo chí tham gia hoàn thiện chính sách; những thách thức đặt ra cho báo chí trong công tác truyền thông chính sách; nhận thức mới về truyền thông chính sách; việc ứng dung công nghệ thông tin, chuyển đổi số báo chí để thông tin chính sách trở thành tri thức số.

Qua diễn đàn, lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng nêu bật những điểm còn chưa hiệu quả trong cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí trong thực hiện truyền thông chính sách; những kiến nghị, giải pháp từ các cơ quan báo chí để báo chí thực hiện truyền thông chính sách hiệu quả hơn.

Vũ Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy