Hé lộ thủ đoạn gắn định vị vào ma túy để trôi dạt trên biển

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục C04 (Bộ Công an) cho biết, các đối tượng lợi dụng tuyến đường biển của nước ta để vận chuyển trái phép chất ma túy sang nước thứ ba tiêu thụ với thủ đoạn mới rất tinh vi.

Sáng 3/4, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết, những năm qua, đơn vị đã chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng, hải quan, cảnh sát biển điều tra, khám phá, bắt giữ nhiều vụ đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên tuyến đường biển.

Thời gian gần đây, các đối tượng lợi dụng tuyến đường biển của Việt Nam để vận chuyển trái phép chất ma túy qua nước ta để sang nước thứ ba tiêu thụ.

Vào những tháng đầu năm 2024, liên tiếp trên bãi biển của các tỉnh miền Trung và miền Nam, người dân và các lực lượng chức năng phát hiện lượng lớn chất ma túy trôi dạt trên bờ biển. Ma túy chủ yếu là cocaine. Thực tế quá trình đấu tranh với tội phạm ma túy cho thấy, cocaine ở thị trường Đông Nam Á không tiêu thụ. Các đối tượng đã lợi dụng tuyến đường biển để vận chuyển ma túy qua nước ta để mang sang các nước khác tiêu thụ.

Hé lộ thủ đoạn gắn định vị vào ma túy để trôi dạt trên biển
Phát hiện hơn 280kg nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển Quảng Ngãi. Ảnh: Cục C04

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang thông tin, ma túy chủ yếu là cocaine được đóng thành từng bánh, trọng lượng 1kg, khác với ma túy mua bán ở khu vực Đông Nam Á và các quốc gia trong khu vực. Qua phát hiện một số vụ, thu giữ các gói ma túy được đóng gói có cả thiết bị định vị. Việc thả ma túy này để các đối tượng khác trục vớt mang đi tiêu thụ. Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang nhận định, đây là phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm.

Từ thực tế xuất hiện những phương thức vận chuyển mới nên công tác triệt phá, đấu tranh với thủ đoạn mới này rất khó khăn. Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang cho biết, tuyến đường biển có rất nhiều tàu, thuyền của các nước qua lại, ngoài ra còn có tàu thuyền đánh cá của người dân nên các đối tượng trà trộn ma túy trong các tàu thuyền. Thủ đoạn mới là các đối tượng sử dụng tàu, cải trang tàu đánh cá, theo dõi, giám sát lực lượng chức năng để cảnh giới cho các đối tượng vận chuyển ma túy tránh điểm có lực lượng tuần tra, mục đích nhằm vận chuyển ma túy trót lọt.

Hé lộ thủ đoạn gắn định vị vào ma túy để trôi dạt trên biển
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục C04. Ảnh: CACC

Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa, với lượng hàng hóa qua cửa khẩu rất lớn, các đối tượng lợi dụng để trà trộn ma túy lẫn các loại hàng hóa xuất nhập khẩu khi vận chuyển. Theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, đây là điều kiện khách quan, nhưng lại gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến đường biển.

Lãnh đạo Cục C04 đề nghị người dân nâng cao trách nhiệm, ý thức tuân thủ pháp luật, khi phát hiện vật nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển nhanh chóng báo cho các cơ quan chức năng (công an, bộ đội biên phòng) và chính quyền cơ sở ở nơi gần nhất, tuyệt đối không được cất giấu hoặc mua bán.

Theo vietnamnet

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy