Hình thức làm các bài thi vẫn được giữ như mọi năm, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 được điều chỉnh diễn ra từ ngày 8-11/8/2020.

Giáo viên Trường THPT chuyên Biên Hòa rèn kỹ năng khai thác Atlat cho học sinh học môn Địa lý.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 và công bố đề thi minh họa, các trường THPT và các trung tâm thuộc khối GDTX đã chủ động tập trung thực hiện đồng thời việc tổ chức dạy học, kiểm tra các nội dung kiến thức trong chương trình học kỳ II và xây dựng kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT theo đặc thù từng đơn vị. 

Để công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đúng mục đích, đạt chất lượng, các nhà trường đã tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém, có phương án ôn tập cho học sinh một cách phù hợp với điều kiện từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh. 

Trên cơ sở phân bố chương trình, nhất là với các môn được chọn thi, các tổ nhóm chuyên môn trong các nhà trường có kế hoạch chi tiết bảo đảm hoàn thành chương trình dạy học theo đúng thời gian quy định, thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng giúp học sinh có đủ kiến thức dự thi. Cùng với đó, nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT trong cả quá trình dạy học và ôn luyện thi.

Với sự chủ động đó, Trường THPT B Bình Lục đã sớm hoàn chỉnh kế hoạch tổ chức ôn tập. Năm học này, nhà trường có 395 học sinh khối 12, được biên chế ở 9 lớp chính khóa. Căn cứ vào học lực và theo nguyện vọng, nhu cầu dự thi của học sinh, nhà trường đã phân tách các lớp thành lớp ôn tập theo 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) và các tổ hợp bài thi tự chọn KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và KHXH (Lịch sử, Địa lý, GDCD). 

Qua đăng ký của học sinh, Trường THPT B Bình Lục hiện có 40,5% học sinh đăng ký học ôn thi theo tổ hợp KHTN và 59,5% học sinh đăng ký học ôn thi theo tổ hợp KHXH. Theo kế hoạch, việc ôn thi được nhà trường tổ chức bắt đầu từ ngày 29/6 đến 3/8 và có sự phân công cụ thể về giáo viên cho cả quá trình ôn thi nhằm làm tốt mục tiêu: ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài, sửa chữa những sai sót thường gặp cho học sinh và dạy ôn theo chuyên đề, chuẩn kiến thức và theo bộ đề. 

 

Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 8.194 học sinh lớp 12 (trong đó có 7.627 học sinh khối THPT và 567 học viên khối giáo dục thường xuyên (GDTX). Năm nay, do bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Bộ GD&ĐT đã quyết định thay đổi phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 thay vì kỳ thi THPT quốc gia đã được tổ chức 3 năm.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, giáo viên Tiếng Anh cho biết: Sau khi Bộ GD& ĐT công bố đề thi minh họa, nhà trường đã yêu cầu các tổ bộ môn họp chuyên môn và giao cho giáo viên xây dựng các bộ đề trắc nghiệm làm ngân hàng đề cho nhà trường, khuyến khích giáo viên nâng cao ý thức đổi mới phương pháp dạy. Để học sinh có thể lĩnh hội tối đa lượng kiến thức theo đúng năng lực, bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch dạy ôn cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh, chú trọng luyện đề với học sinh khá- giỏi và tập trung củng cố kiến thức cơ bản và rèn kỹ năng cho học sinh có học lực yếu hơn.

Với Trường THPT chuyên Biên Hòa, đến thời điểm này, nhà trường đang tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2020 với mục tiêu: hoàn thành chương trình chính khóa khối 12 theo quy định, tiến hành ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học có hiệu quả, tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào tháng 8/2020. 

Theo đó, nhà trường tăng cường sự chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức ôn thi của các tổ, nhóm chuyên môn, của giáo viên và học sinh trong nhà trường; làm tốt công tác phối hợp với cha mẹ học sinh để đạt hiệu quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt các nội dung ôn tập trong chương trình lớp 12,11,10; chủ yếu trong chương trình lớp 12 với yêu cầu vừa ôn tập kiến thức vừa giúp học sinh làm quen với cách thức làm bài thi, bảo đảm đáp ứng cả yêu cầu cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. 

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do việc đăng ký môn thi tự chọn và đăng ký dự thi với mục đích chỉ xét tốt nghiệp và vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học ở các lớp khác nhau, số lượng đăng ký không đồng đều; mỗi lớp, mỗi bộ môn đều có 2 nhóm đối tượng với 2 mục đích khác nhau nên việc biên chế lớp tổ chức ôn tập của nhà trường cũng gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, trên cơ sở căn cứ vào danh sách đăng ký môn tự chọn của học sinh các lớp và điều kiện thực tế, nhà trường đã quyết định giữ nguyên lớp đối với các môn thi bắt buộc còn với các môn thi tự chọn, học sinh được biên chế chủ yếu theo lớp học, xếp ghép lớp các môn có ít học sinh đăng ký.

Ở các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX khác, nhiều đơn vị còn xây dựng kế hoạch tổ chức một số kỳ thi thử đáp ứng được các yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT về cả cách thức tổ chức, bài thi, cách tính điểm, cách làm bài. Kết quả thi làm căn cứ cho các nhà trường trong việc hoàn thiện hơn công tác bố trí, sắp xếp, tổ chức ôn tập, giúp học sinh có thêm kinh nghiệm thi cử.

Thanh Hà