Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Phụ huynh luôn cần quan tâm tới bữa ăn của con để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho các bé. Bố mẹ có thể tham khảo một số thực đơn gợi ý từ phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng thuộc dự án Bữa ăn học đường.

Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho trẻ nhỏ
Phụ huynh nên đa dạng thực đơn hằng ngày để trẻ ăn ngon miệng hơn

Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ đóng vai trò quan trọng, giúp trẻ tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cũng như rút ngắn thời gian điều trị.

Để đảm bảo nhu cầu năng lượng và cân bằng dinh dưỡng, bữa ăn của trẻ cần đảm bảo 4 nhóm dưỡng chất (bột đường - chất đạm - chất béo - vitamin và khoáng chất). Đồng thời phải được chuẩn bị từ ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm, gồm lương thực, các loại hạt (đậu, đỗ, vừng, lạc ...), sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt cá và hải sản, trứng và các sản phẩm từ trứng, rau củ quả có màu xanh thẫm hoặc màu da cam hay màu đỏ, các loại rau củ khác (su hào, củ cải), dầu ăn và mỡ.

Phụ huynh luôn cần quan tâm tới bữa ăn của con để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho các bé. Bố mẹ có thể tham khảo một số thực đơn gợi ý từ phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng thuộc dự án Bữa ăn học đường. 

Các thực đơn trong phần mềm đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, cân đối giữa 4 nhóm chất và được kết hợp đa dạng với trên 10 loại thực phẩm (không bao gồm gia vị) từ ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm kể trên, và có sự phối hợp nguyên liệu tốt cho sức đề kháng của trẻ.

Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho trẻ nhỏ
Khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu protein để nâng cao hệ miễn dịch

Các thực đơn của phần mềm đã được khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm và điều chỉnh kỹ càng, sau đó được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Hội đồng thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo ban dự án, khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu protein, hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch. Các loại thịt đỏ như thịt heo, bò rất giàu sắt có khả năng chống thiếu máu. 

Các loại thịt trắng như thịt gà chứa nhiều vitamin B, có lợi ích cho miễn dịch đường ruột và tăng sức đề kháng. Kẽm - vi chất giúp phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch - tồn tại dồi dào ở các loại cá và động vật có vỏ.

Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho trẻ nhỏ
Thực đơn gợi ý từ Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng thuộc dự án Bữa ăn học đường

Bên cạnh đó, vitamin C từ các loại rau củ quả là chìa khóa để tăng cường hệ miễn dịch nhờ khả năng tăng sản xuất bạch cầu chống lại sự tấn công của vi khuẩn và virut. Các loại thực phẩm đặc biệt giàu vitamin C gồm ớt chuông (đỏ, xanh), súp lơ/bông cải (xanh, trắng), các loại quả họ nhà cam (cam, quýt, bưởi), ổi, thanh long, kiwi...

Vitamin A cũng là một vi chất thiết yếu trong tăng cường hệ miễn dịch, tham gia vào các quá trình đáp ứng miễn dịch của cơ thể, tăng sức đề kháng của cơ thể đối với bệnh tật. Các nhóm thực phẩm giàu vitamin A hoặc tiền vitamin A bao gồm các loại củ quả màu cam hoặc đỏ thẫm như gấc, cà rốt, rau diếp, bí ngô, cà chua, dưa hấu, đu đủ...

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bậc phụ huynh nhắc nhở các em uống đủ nước và nên uống nước ấm. Thiếu nước, khô họng là một trong những rủi ro cao dẫn đến sự xâm nhập của vi khuẩn và virus gây nên các bệnh về hô hấp.

TT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.