Một buổi học hình thể tại Trung tâm phát triển kỹ năng My House.

Có mặt tại sân cỏ nhân tạo Duy Minh (xã Duy Minh, huyện Duy Tiên) từ 6h30, chúng tôi bắt gặp khá đông các bậc phụ huynh đang đứng bên ngoài chăm chú dõi theo con em mình đá bóng trong sân. Đây không phải là một trận bóng “vườn” của đám trẻ em thường thấy ở nhiều sân bãi tự phát mà đây là lớp dạy kỹ năng đá bóng thuộc Trung tâm bóng đá cộng đồng Văn Thị Thanh (cơ sở Duy Minh). 

Để bảo đảm chất lượng, hiệu quả dạy và học, trung tâm duy trì mỗi lớp hơn 20 em từ 6 - 12 tuổi. Tham gia lớp học, các em được hướng dẫn kỹ năng đá bóng cơ bản một cách bài bản, chuyên nghiệp. Cùng với đó, tăng cường giao lưu, thực hành giữa học viên các lớp học ở nhiều địa phương khác nhau, tăng khả năng đoàn kết, lối sống tập thể, tinh thần đồng đội…

Anh Đào Văn Tiến (xã Duy Minh) có hai con trai đều trong độ tuổi đang tham gia lớp học kỹ năng bóng đá chia sẻ: Hai cháu ở nhà rất đam mê bóng đá nhưng người thì còi cọc lại nhút nhát, ít chơi cùng bạn bè trong xóm nên tôi chủ động đăng ký cho hai cháu tham gia lớp học này. Những buổi đầu tiên tôi đều theo con tới sân bóng và rất mừng khi nhận thấy sự thay đổi từng ngày ở con. Các cháu mạnh dạn hơn, chủ động giao tiếp với bạn bè cùng lớp, hòa nhập với các bạn trong xóm.

Cho con tham gia rèn luyện các môn thể thao (bóng đá, võ thuật, bơi lội, cầu lông…) điểm chung nhất của các bậc phụ huynh là mong muốn cải thiện thể lực cho con em, đồng thời phát huy khả năng, sở thích trong môi trường tập thể lành mạnh, giúp bản thân năng động hơn, mạnh dạn, phát triển toàn diện hơn.

Ngày nay, những lớp học hè dành cho lứa tuổi học sinh không chỉ tập trung vào các môn năng khiếu như thể thao, nghệ thuật, ngoại ngữ… mà còn có thêm những lớp học giúp trẻ rèn luyện kỹ năng mềm, đáp ứng sở thích tìm tòi, phát triển khả năng của trẻ. 

Có mặt tại một buổi học của Trung tâm phát triển kỹ năng My House (thành phố Phủ Lý), chúng tôi thấy có khoảng hơn 10 em nhỏ trong độ tuổi tiểu học đang được 2 giáo viên hướng dẫn tư thế đứng, dáng đi chuẩn. Được biết, đây là một bài tập hình thể, một trong những nội dung của lớp học kỹ năng mềm tại trung tâm.

Em Nguyễn Bảo Thư (lớp 5, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Phủ Lý) hào hứng kể về buổi học của mình: “Em rất thích những buổi học dẫn chương trình và đi catwalk. Em nghĩ sau khi kết thúc khóa học, em sẽ chủ động và tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động văn nghệ ở nhà trường”.

Thực tế cho thấy, đa số trẻ em thường thích học các chương trình có phối hợp với hoạt động vui chơi, thực hành, vận động... Nắm bắt xu hướng đó, chương trình các lớp học kỹ năng mềm tại trung tâm đều được các giảng viên nghiên cứu thiết kế theo mô hình: Cung cấp lý thuyết kết hợp song song với đa dạng hóa nội dung, hình thức thực hành.

Chị Nguyễn Thùy Dung, Giám đốc Trung tâm phát triển kỹ năng My House cho biết: Đa phần các em mới được phụ huynh gửi gắm ở đây đều có điểm chung là ngại ngùng trước tập thể, ít giao tiếp, hay giấu cảm xúc, chưa được trau chuốt về giọng nói, dáng đi, cử chỉ, nét mặt… Tại lớp học kỹ năng mềm, trung tâm chủ yếu đào tạo áp dụng theo mô hình cá thể hóa, sĩ số lớp học ít để giúp các em sớm bộc lộ khả năng, phát huy thế mạnh bản thân trong quá trình học.

Cùng với đó, giúp quá trình tiếp thu và ứng dụng kiến thức của các em trở nên dễ dàng hơn. Tham gia khóa học, các em được cung cấp một số kiến thức cơ bản về kỹ năng mềm như: Làm việc theo nhóm, tự điều chỉnh cảm xúc, nuôi dưỡng đam mê, phát huy sự sáng tạo, tự tin giao tiếp với đám đông… Những kỹ năng đó sẽ được lồng ghép một cách phù hợp với hoạt động: Dẫn chương trình, nhảy, múa, biểu diễn hình thể, tổ chức catwalk, phiên chợ giả định…

Mặc dù đã có sự quan tâm chú trọng tới việc trang bị những kỹ năng mềm, năng khiếu nghệ thuật, thể thao cho lứa tuổi học sinh nhưng hiện tại không ít bậc phụ huynh cũng chỉ mới coi đây là những hoạt động dành cho trẻ trong dịp nghỉ hè.

Trong thực tế, kỹ năng mềm hay năng khiếu chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách, khả năng con người, do đó cần phải được luyện tập thường xuyên hằng ngày và qua những bài học từ thực tế cuộc sống, giúp quá trình tiếp thu của học sinh dễ dàng và sáng tạo hơn.

Hy vọng nhận thức cũng như phương pháp áp dụng việc trang bị kỹ năng mềm, phát triển năng khiếu nghệ thuật, thể thao cho con em từ phía các bậc phụ huynh sẽ tiếp tục có chuyển biến tích cực hơn nữa, qua đó giúp những khóa học kỹ năng mùa hè phát huy tác dụng lâu dài, bền vững trong việc phát triển nhân cách, trí tuệ, năng lực sáng tạo của con trẻ.

Nguyễn Khánh