Cải cách hành chính

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cải cách hành chính

88,39% là kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) trên địa bàn tỉnh năm 2020, giảm 6 bậc so với năm 2019, xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố. Kết quả này cho thấy vẫn còn một số “điểm nghẽn” để thực hiện mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc” của tỉnh.

Việc đưa vào vận hành chính thức hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đánh giá là một bước đột phá trong xây dựng Chính phủ điện tử.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch, công tác bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm trong thời gian qua nhằm hướng đến nâng cao vị trí xếp hạng về chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển chính quyền điện tử (ICT Index) và chỉ số thành phần về hiện đại hóa nền hành chính trong bộ chỉ số cải cách hành chính (CCHC) (PAR Index) của tỉnh.

Từ vị trí cuối bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) giữa các sở, ban, ngành năm 2019, từ năm 2020 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nam đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC)… Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN&MT, mà còn nâng thứ hạng Chỉ số CCHC của sở năm 2020 lên vị trí thứ 13, tạo đà nâng mức chỉ số hài lòng của người dân đối với đơn vị.

Nhìn vào kết quả bảng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của UBND cấp huyện cho thấy vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa có sự chuyển biến, thậm chí tụt hạng. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này, làm thế nào để cải thiện thứ hạng CCHC ở những địa phương, đơn vị thuộc “tốp cuối” để hướng đến mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn?

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với công việc hằng ngày, những năm qua, cán bộ, đảng viên Chi bộ 4 (Đảng bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thi đua lao động sáng tạo, làm việc có chất lượng, hiệu quả.

Thuế, hải quan là những lĩnh vực của ngành tài chính có tác động lớn đến các doanh nghiệp. Vì vậy, việc cải cách, đơn giản hóa, minh bạch hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực này là vô cùng cấp thiết. Thời gian qua, những cải cách trong hai lĩnh vực này đã góp phần tạo môi trường kinh doanh tốt hơn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhất là trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng lớn bởi tác động của đại dịch Covid-19.

Sáng 23/4, tại Trụ sở Chính phủ diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cơ giai đoạn 2013 – 2020 (Đề án 896). Hội nghị do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 896 chủ trì.

Mục đích của việc xây dựng chính quyền điện tử nhằm hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, tạo dựng hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, là bước đột phá quan trọng trong cải cách hành chính (CCHC) ở những giai đoạn tiếp theo.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.