Ứng dụng công nghệ trong khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam

Chú trọng đầu tư trang thiết bị tiên tiến, đào tạo nhân lực, tiếp thu các kỹ thuật hiện đại… là những nhiệm vụ trọng tâm mà Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Nam đặc biệt quan tâm thực hiện trong nhiều năm qua. Đây được xem là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), giảm tình trạng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.

Chẩn đoán là một bước rất quan trọng trong quá trình KCB. Với hệ thống máy siêu âm màu, máy chụp cắt lớp vi tính đa dãy đầu dò… đã giúp cho các thầy thuốc có thể phát hiện những bất thường về hình thái của hầu hết các cơ quan nội tạng hay hệ thống thần kinh trung ương… Đáng chú ý là máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla đánh dấu một bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện, giúp chẩn đoán, điều trị được nhiều tình trạng bệnh lý mà trước đây bắt buộc phải chuyển tuyến.

Với các hệ thống xét nghiệm đa năng, hiện đại như hệ thống phân tích huyết học, sinh hóa tự động, xét nghiệm các Maker chẩn đoán sớm bệnh lý ung thư, định lượng hormone các tuyến nội tiết… đã giúp định lượng nhanh chóng và chính xác các dấu chỉ điểm sinh hóa trong máu, nước tiểu và các mẫu bệnh phẩm khác. Điều này giúp cho việc chẩn đoán, theo dõi, điều trị cho bệnh nhân kịp thời và chính xác hơn.

Tán sỏi thận bằng tia laser cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Yến Nhi

Đặc biệt, năm 2017 bệnh viện đã áp dụng thành công kỹ thuật chụp và can thiệp tim mạch sử dụng máy chụp mạch DSA. Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh kết hợp giữa việc chụp X-quang và xử lý số sử dụng thuật toán để xóa nền trên 2 ảnh thu nhận được trước và sau khi tiêm chất cản quang vào cơ thể người bệnh, nhằm mục đích nghiên cứu mạch máu trong cơ thể. Những hình ảnh thu được từ DSA cung cấp thông tin chính xác về quá trình lưu thông máu khi đi qua các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là quá trình cung cấp máu cho não và tim. Qua đó, bác sĩ có thể sớm phát hiện tình trạng bất thường của mạch máu như mạch bị co hẹp, tắc nghẽn, phình mạch và một số các bệnh lý như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não… Kỹ thuật này là tiền đề cho sự phát triển các kỹ thuật can thiệp mạch máu qua máy chụp DSA; được xem là kỹ thuật cao trong điều trị bệnh lý tim mạch mà không phải BVĐK tuyến tỉnh nào cũng thực hiện được.

Để có thể làm chủ được công nghệ hiện đại này, BVĐK tỉnh đã cử 3 kíp kỹ thuật đi đào tạo tại Viện Tim Hà Nội và Viện Tim-Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đồng thời ký hợp đồng chuyển giao các gói kỹ thuật. Gần đây nhất, đơn vị Can thiệp Tim mạch (Khoa Tim mạch, BVĐK tỉnh) đã thực hiện thành công kỹ thuật nút mạch can thiệp trong điều trị ung thư gan. Sau khi đưa hệ thống máy chụp và can thiệp tim mạch vào hoạt động, đơn vị Can thiệp Tim mạch đã thực hiện thành công trên 200 ca can thiệp mạch vành với sự hợp tác chuyển giao kỹ thuật của Viện Tim Hà Nội.

Với trang thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ y, bác sĩ vững vàng về chuyên môn, hàng loạt kỹ thuật mới cũng đã được triển khai ứng dụng hiệu quả tại BVĐK tỉnh như: Sử dụng thuốc tiêu sợi huyết cho bệnh nhân đột qụy não, dẫn lưu não thất ra ngoài ở bệnh nhân chảy máu não, điều trị tiêu huyết khối não thất cho bệnh nhân chảy máu não thất, phẫu thuật chấn thương cột sống, phẫu thuật ung thư vú theo phương pháp Patey, lọc máu lọc thận hấp phụ điều trị ngộ độc Paraquat…

Việc triển khai các kỹ thuật mổ nội soi như phẫu thuật nội soi cắt dạ dày, cắt đại tràng do ung thư, phẫu thuật nội soi khớp gối, tán sỏi thận-niệu quản-bàng quang bằng laser qua nội soi ngược dòng, phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng mảnh ghép sụn, phẫu thuật nội soi cắt u tuyến giáp lành tính trong bệnh lý bướu cổ; phẫu thuật nội soi cắt hạch giao cảm ngực điều trị ra mồ hôi tay… đã thay thế phương pháp phẫu thuật kinh điển trước đây.

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Trung Đông, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật hiện đại vào KCB là rất quan trọng và cần thiết, song yếu tố quyết định mang lại sự thành công hay không là do người sử dụng.

Xác định đây là vấn đề then chốt, BVĐK tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ phát huy tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Đồng thời, gửi cán bộ đi đào tạo tại các đơn vị y tế chuyên ngành hàng đầu trong cả nước theo từng lĩnh vực cũng như nhận chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trung ương. Nhờ vậy mà ngay sau khi đưa các thiết bị vào triển khai hoạt động, bệnh viện đã có đội ngũ y, bác sĩ lành nghề và làm chủ được các kỹ thuật khó, chuyên sâu. Có thể nói rằng tim mạch là chuyên ngành có nhiều tiến bộ nhất trong chẩn đoán lẫn điều trị.

Thế mạnh làm nên thương hiệu của BVĐK tỉnh hiện nay chính là việc áp dụng thành công hệ thống máy chụp và can thiệp tim mạch. Nhờ vậy mà rất nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim được tiếp nhận và điều trị kịp thời thay vì phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên hoặc có thể tử vong như trước đây.

Ngoài kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác KCB, bệnh viện cũng tập trung ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện trong quản lý công tác KCB. Việc chuyển đổi sử dụng từ phần mềm Vimex sang phần mềm VNPT cho phép quản lý cơ sở dữ liệu tập trung, xuyên suốt toàn hệ thống đã rút ngắn được thời gian chờ đợi của người dân khi đến KCB. Các phần mềm quản lý bệnh nhân, phần mềm quản lý cận lâm sàng và bệnh viện không phim… đang tiếp tục được triển khai.

Cùng với đầu tư trang thiết bị hiện đại, hoạt động nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh trong đội ngũ cán bộ, nhân viên BVĐK tỉnh. Mỗi năm có hàng chục đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, báo cáo khoa học được các cấp thông qua góp phần quan trọng nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ tay nghề khẳng định sự sáng tạo của đội ngũ y, bác sĩ trong quá trình rèn luyện y thuật, y nghiệp, y đức cũng như kịp thời cập nhật những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong KCB.

Đang trong quá trình thực hiện tự chủ tài chính, BVĐK tỉnh tiếp tục nâng cấp, bổ sung hệ thống cơ sở hạ tầng; tập trung đổi mới thái độ, phong cách phục vụ với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng thành tựu khoa học với các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhằm mang đến chất lượng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Hải Yến

Hải Yến, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.