Thời tiết nắng nóng, nhiều bệnh viện tăng cường quạt, cung cấp nước miễn phí

Thời tiết đang trong những ngày nắng nóng cao điểm. Để bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân và người nhà, nhiều cơ sở khám chữa bệnh tăng cường các biện pháp làm mát, đặc biệt là khu vực phòng khám, hành lang chờ khám. Ngoài ra, còn đặt các máy lọc nước cung cấp nước uống miễn phí cho người dân.

Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, khu vực chờ khám bệnh, ngoài hệ thống ghế ngồi, quạt trần, máy lọc nước đã có từ trước BV mới tăng cường một số quạt đá đặt ở hành lang. Trời nắng nóng lại đang mùa vụ nên lượng người đến khám ít hơn ngày thường. Những người đi khám đều chủ động đến BV từ rất sớm, vì vậy khu vực khám chỉ đông lúc đầu giờ sáng, đến chừng 10 giờ chỉ còn lác đác bệnh nhân ngồi chờ trả kết quả xét nghiệm, chiếu chụp, lấy thuốc.

Dù nhiều phòng điều trị không có điều hòa nhưng do bệnh nhân không đông, vệ sinh sạch sẽ nên các phòng bệnh ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng khá thoáng, không quá nóng nực.

Khu vực Khoa Cấp cứu và các khoa điều trị số lượng bệnh nhân vào viện không có đột biến, chưa xuất hiện các ca bệnh liên quan đến thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, qua nắm bắt từ người nhà bệnh nhân được biết đã có những trường hợp làm việc quá sức dẫn đến phải nhập viện. Bà Trương Thị Nhẫn ở xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng cho biết, con trai bà 28 tuổi là thợ sửa chữa, lắp đặt điều hòa. Những ngày nắng nóng vừa qua khách đông vô kể, kiếm tiền dễ nên anh ham làm, cộng với thời tiết nắng nóng dẫn đến bị kiệt sức phải vào viện cấp cứu.  

Theo bác sỹ Đỗ Trung Đông, Giám đốc BVĐK tỉnh, mới chỉ khoảng 20% phòng điều trị của BV có điều hòa. Các khu vực: phòng khám, phòng mổ, hậu phẫu, Khoa Cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực, phòng cấp cứu của các khoa, phòng tự nguyện có điều hòa 100%. Còn lại chưa có điều hòa. Tuy nhiên, do lượng bệnh nhân không đông, vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, hầu hết bệnh nhân đều mang thêm quạt cá nhân nên các phòng điều trị không có điều hòa cũng tương đối thoáng, không quá nóng nực, bức bối.

Theo quan sát, vất vả và nóng nực nhất là người nhà phục vụ bệnh nhân đang nằm điều trị. Một bệnh nhân nằm viện tối thiểu 2 người nhà, nhiều bệnh nhân có 4-5 đến hàng chục người nhà. Bình thường chỉ có 1 người nhà được vào chăm sóc bệnh nhân, còn lại phải ra ngoài đến giờ thăm mới được vào. Nhưng do sốt ruột, lo lắng nên nhiều người nhà bệnh nhân thường tập trung ở hành lang trước cửa vào các khoa. Khu vực này quy định không tập trung đông người nên chỉ đặt ít ghế ngồi, lại không có quạt nên khá nóng bức. Cũng may là khuôn viên ở BVĐK tỉnh có nhiều cây xanh, ghế đá nên nhiều người nhà, bệnh nhân sức khỏe đã chuyển biến tốt thường ra đó ngồi cho đỡ nóng bức.

Tại BV Sản-Nhi tình hình bệnh nhân đến khám và điều trị cũng không có gì biến động. Ở khu điều trị, Khoa Cấp cứu, các phòng cấp cứu có điều hòa 100%. Nhưng các phòng điều trị bình thường chưa có điều hòa. Tuy nhiên, do lượng bệnh nhân không đông, nhiều quạt, nên cũng không quá chật chội, nóng bức. Riêng khu vực khám bệnh, bệnh viện bố trí nhiều quạt, hệ thống phun sương, máy lọc nước cung cấp nước uống miễn phí cho người dân.

Các BV chuyên khoa, BV tuyến huyện cũng có những biện pháp tích cực giúp người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến viện. 

Đỗ Hồng

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy