Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai và nhân rộng mô hình trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Hội nghị diễn ra sáng 14/11, do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu Hà Nam, dự hội nghị có đồng chí Bùi Quang Cẩm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc Sở Y tế, các trạm y tế (TYT).

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, mô hình TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình sẽ chăm sóc sức khỏe toàn diện, thường xuyên, vừa làm nhiệm vụ dự phòng, vừa giúp phát hiện sớm bệnh tật để có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.  Đây là giải pháp hiệu quả trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, giảm tỷ lệ mắc bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, các TYT phải được tăng cường năng lực thông qua việc đổi mới toàn diện và đồng bộ từ cơ sở hạ tầng, nhân lực tới hoạt động và tài chính. Bộ Y tế đã chọn 26 TYT tại 8 tỉnh trên toàn quốc để xây dựng mô hình điểm và triển khai nhân rộng ra toàn quốc.

Tại hội nghị, đại biểu của các tỉnh tham luận về nhiều vấn đề: Cơ chế triển khai thực hiện và kinh nghiệm huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp trang thiết bị cho y tế cơ sở; Kinh nghiệm triển khai xây dựng đề án và cách thức tổ chức thực hiện việc quản lý các bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở; Xây dựng đề án và cách thức tổ chức thực hiện việc quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân; Tổ chức thực hiện mô hình phòng khám, TYT xã làm vệ tinh cho tuyến huyện; Luân phiên cán bộ từ tuyến trên xuống TYT và ngược lại; Huy động nguồn lực địa phương để phân bổ kinh phí cho các TYT,…

Mô hình TYT xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe người dân thời hiện đại. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố triển khai xây dựng đề án thực hiện, chậm nhất là quý I/2019 phải hoàn thiện việc phê duyệt đề án.

Đ.H

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.