Hồ sơ sức khỏe điện tử: Chăm sóc sức khỏe người dân thời 4.0

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, từ năm 2019, tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc xây dựng kế hoạch về xây dựng trạm y tế (TYT) hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, triển khai thực hiện điểm sau đó nhân rộng dần. Để thực hiện mô hình các TYT sẽ phải xây dựng hồ sơ sức khỏe (HSSK) điện tử của mỗi nhân khẩu trên địa bàn.

Lập, quản lý HSSK điện tử của mỗi người dân chính là ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe người dân một cách thường xuyên, toàn diện, chất lượng, đồng thời tiết kiệm nhiều công sức, chi phí trong KCB.

Trong HSSK điện tử của mỗi cá nhân có đầy đủ thông tin về tình hình sức khỏe, nguy cơ gây hại cho sức khỏe, bệnh tật từ lúc mới sinh cho đến hiện tại.  Cụ thể, ở hồ sơ này, ngay phần thông tin hành chính, ngoài  tên, tuổi, năm sinh, nơi sinh sống, cha, mẹ,... đã phải thể hiện thông tin về nhóm máu, số thẻ BHYT.

Ở "Nhóm thông tin tiền sử và các yếu tố liên quan sức khỏe" yêu cầu kê khai rất cụ thể. Ví dụ tình trạng lúc được sinh ra: Sinh thường hay mổ, đủ hay thiếu tháng, có bị ngạt không, cân nặng, chiều dài, dị tật bẩm sinh... yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe cá nhân yêu cầu ghi rõ có hút thuốc lá, thuốc lào không, mức độ hút, đã bỏ chưa; có uống rượu, bia thường xuyên, số ly, cốc uống mỗi ngày; có sử dụng ma túy; có hoạt động thể lực thường xuyên.

Ngoài ra, còn có các thông tin về việc có tiếp xúc với những yếu tố độc hại với sức khỏe như hóa chất, bụi, tiếng ồn, vi-rút ở nơi sinh sống, làm việc. Trong HSSK cũng ghi rõ tiền sử bệnh tật, các thứ bị dị ứng, dị tật, tiền sử phẫu thuật. Ngoài ra, còn có tiền sử dị ứng, bệnh tật của gia đình. Sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình của mỗi cá nhân cũng hiện diện trong HSSK với các thông tin như: Biện pháp tránh thai đang dùng, kỳ có thai cuối cùng, số lần có thai, số lần sảy thai, số lần phá thai, số lần đẻ, bệnh phụ khoa,...

Việc tiêm chủng cơ bản, tiêm chủng mở rộng cũng được ghi chi tiết. Một phần rất quan trọng trong HSSK là số lần đi khám bệnh, kết quả khám, chẩn đoán của bác sỹ, tư vấn, tên bác sỹ khám.

Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

TYT xã sẽ là nơi khám ban đầu, điều tra để lập HSSK của mỗi cá nhân, thường xuyên cập nhật tình hình vào HSSK của mỗi người thông qua KCB và tư vấn, giới thiệu bệnh nhân đi KCB ở các cơ sở y tế khác. HSSK được đưa lên hệ thống trong ngành y tế để khi người dân đến cơ sở y tế nào KCB, chỉ tra máy tính bác sỹ đã nắm được toàn bộ tiền sử bệnh tật, các yếu tố nguy cơ,... của bệnh nhân đó.

Khi triển khai lập và quản lý HSSK người dân sẽ được lợi đầu tiên và lớn nhất. Nếu như trước đây cứ đến lúc đau đâu đó trong người người dân mới đi khám bệnh thì khi có HSSK mỗi người dân đều nắm được tình hình bệnh tật, sức khỏe của mình và các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ đó có cách phòng tránh. Khi bị mắc bệnh được phát hiện sớm và được hướng dẫn đến các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, hiện tại khi bị ốm người dân nhiều khi cứ đi hết cơ sở y tế nọ đến cơ sở y tế kia, mất thời gian, tiền bạc. Khi thực hiện mô hình bác sỹ ở TYT sẽ hướng dẫn, tư vấn cho người dân chọn các cơ sở y tế chuyên khoa tuyến trên tin tưởng, chính xác để KCB nếu vượt khả năng của TYT.

Trước đây khi người dân đi KCB, các cơ sở y tế đều phải thực hiện khám từ đầu mặc dù có khi bệnh nhân đó đã đến cơ sở y tế đó KCB nhiều lần, hoặc vừa khám ở bệnh viện khác, gây nên sự lãng phí, mất thời gian. Nhưng khi có HSSK điện tử bác sỹ chỉ cần vào máy tính là biết lịch sử bệnh tật, quá trình KCB của bệnh nhân, có thể sử dụng một số kết quả chẩn đoán ở các lần KCB trước đó của bệnh nhân, từ đó chẩn đoán bệnh dễ dàng, chính xác hơn, đỡ tốn kém và đỡ mất công hơn.

HSSK điện tử là xu hướng tất yếu của xã hội hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian, chi phí trong KCB và người dân được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, toàn diện và chất lượng hơn.

Đỗ Hồng

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy