Bị liệt do ngã khi trèo nhãn

Trong khoảng thời gian gần đây Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh tiếp nhận gần chục trường hợp bị chấn thương do ngã khi trèo cây lấy quả, chủ yếu là trèo lấy sấu, nhãn. Trường hợp nhẹ thì bị ngã gãy tay, chân, nhưng một số trường hợp bị chấn thương hết sức nghiêm trọng như tổn thương não, cột sống, liệt tủy, dẫn đến phải nằm liệt suốt đời.

Trường hợp người đàn ông gần 60 tuổi ở xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý trèo cây lấy nhãn và bị ngã từ trên cây xuống dẫn đến tổn thương cột sống, tủy, liệt hoàn toàn hai chân. Bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Việt Đức, sau đó về BVĐK tỉnh và hiện đã chuyển sang Bệnh viện Y học cổ truyền.

Một phụ nữ 55 tuổi ở xã Công Lý, huyện Lý Nhân cũng bị tổn thương vùng đầu do bị ngã khi trèo cây lấy nhãn, sau khi điều trị ở Bệnh viện Việt Đức hiện đang nằm tại BVĐK tỉnh.

Một bệnh nhân bị tổn thương vùng đầu do bị ngã khi trèo cây lấy nhãn đang điều trị ở BVĐK tỉnh.

Năm nay nhãn được mùa nhưng giá lại rất rẻ, không có người mua cả cây như mọi khi nên nhiều gia đình tự trèo cây lấy quả. Trời mưa kéo dài thân cây trơn, cành nhãn lại giòn, dễ gãy, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Bác sỹ chuyên khoa II Trần Đình Lợi - Phó trưởng Khoa Chấn thương, BVĐK tỉnh khuyến cáo người dân không nên tự trèo cây cao lấy quả, nhất là trong điều kiện trời mưa nhiều, thân cây trơn. Nên nhờ những người chuyên làm công việc này, họ có kinh nghiệm, thậm chí có bảo hiểm phòng khi bị ngã lúc trèo cây cao. Người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em tuyệt đối không trèo cây cao. Chỉ vài quả sấu, dăm chùm nhãn nhưng đã có những người phải nằm liệt cả đời, vì thế mọi người cần cẩn thận, không nên mạo hiểm.

Đ.H  

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy