TP. Phủ Lý đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ về nhà ở cho người có công

Quan tâm, chăm lo đời sống người có công (NCC) với cách mạng là trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội. Các chính sách ưu đãi NCC đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến đời sống tinh thần và vật chất của NCC, trong đó có chính sách hỗ trợ về nhà ở. Chính sách này đã giúp cho hàng trăm hộ NCC của thành phố Phủ Lý có điều kiện cải thiện về nhà ở, ổn định cuộc sống.

Bắt đầu từ năm 2014, thành phố Phủ Lý tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg (gọi tắt là QĐ 22) của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở. UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các phường, xã tiến hành rà soát, kiểm tra thực tế hiện trạng các hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ về nhà ở theo QĐ 22.

Toàn thành phố có 993 hộ gia đình NCC qua rà soát thuộc diện được hưởng hỗ trợ về nhà ở theo Đề án Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở (gọi tắt là Đề án) được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó có 179 nhà xây dựng mới, 814 nhà cải tạo và sửa chữa với tổng kinh phí 23,44 tỷ đồng.

Thực tế, trong quá trình triển khai đã phát sinh một số vấn đề xung quanh việc thay đổi nhu cầu của đối tượng như chuyển từ sửa chữa sang xây mới, chuyển từ xây mới sang sửa chữa; nhiều đối tượng nằm trong danh sách được hỗ trợ vì tuổi cao sức yếu chưa thực hiện xây mới nhà ở hoặc sửa chữa đã qua đời… So với đề án, số nhà xây mới của thành phố tăng 150 nhà, số nhà sửa chữa giảm 150 nhà, tăng kinh phí so với Đề án là 3 tỷ đồng, tổng phát sinh thêm 3,16 tỷ đồng.

Ông Phạm Phúc Giáp nói chuyện với cán bộ xã Phù Vân (TP. Phủ Lý) về việc sửa nhà ở.

Theo ông Phạm Đức Đán, Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố Phủ Lý, bám sát yêu cầu của đề án, thành phố đã triển khai thực hiện các bước hỗ trợ đúng quy định. Những phát sinh trong thời gian thực hiện đề án do kinh phí trung ương chậm nên việc triển khai có thời điểm gặp khó khăn. Nhiều NCC được hỗ trợ nhà ở, nhưng do sức khỏe yếu đã qua đời.

Khi Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với NCC với cách mạng theo QĐ 22 được ban hành ngày 25 tháng 7 năm 2017, những đối tượng thuộc đề án đã qua đời, thành phố vẫn tiếp tục rà soát đưa thân nhân họ vào diện được hưởng hỗ trợ theo quy định. Với phương châm, làm đến đâu chắc đến đó, trong quá trình triển khai thực hiện thành phố ít nhận được đơn thư khiếu nại từ các đối tượng và nhân dân.

Nhu cầu về nhà ở đối với các đối tượng NCC với cách mạng vẫn còn nhiều do hoàn cảnh khó khăn. Ngày 20 tháng 9 năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1689/QĐ-UBND phê duyệt bổ sung số hộ NCC với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở vào Đề án Hỗ trợ NCC về nhà ở theo QĐ 1157/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Trong tổng số 1.405 nhà được bổ sung xây mới và sửa chữa của toàn tỉnh, thành phố có 218 nhà với tổng kinh phí 4,46 tỷ đồng. Số tiền này được trích từ ngân sách của tỉnh. Mục tiêu của quyết định này hướng tới là bảo đảm hoàn thành Đề án Hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng của tỉnh; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong tháng 6 năm 2019.

Ông Phạm Phú Thắng, Chủ tịch UBND xã Phù Vân cho biết: Để hoàn thành tiến độ của đề án, chúng tôi đã thực hiện rà soát, bình xét và lập danh sách đối tượng theo đúng quy định. Tuy số nhà được hỗ trợ bổ sung theo nguồn kinh phí trích từ ngân sách địa phương vẫn chưa triển khai, nhưng chính quyền địa phương vẫn sẵn sàng, động viên các tổ chức đoàn thể, nhân dân, họ hàng của đối tượng tham gia giúp đỡ về ngày công để sớm hoàn thành nhà mới. Mức sống của NCC ở xã Phù Vân hiện nay đạt cao hơn mức sống trung bình của khu dân cư.

So với các địa phương trong tỉnh, thành phố Phủ Lý đã triển khai thực hiện tốt Đề án Hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở. Tuy nhiên, thời gian thực hiện đề án không còn nhiều, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ. Đến hết tháng 10/2018, 451/993 hộ đã thực hiện cải tạo, xây dựng nhà ở và nhận được kinh phí hỗ trợ với tổng số tiền trên 13 tỷ đồng. Có 17 hộ được nhận hỗ trợ từ các nguồn khác, hiện thành phố còn 525 nhà thuộc đề án chưa nhận được kinh phí hỗ trợ. Các phòng chức năng cần phối hợp tốt hơn nữa trong xây dựng và triển khai kế hoạch, đôn đốc các xã, phường chung tay thực hiện đề án một cách hiệu quả.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy