Xây dựng đường hoa nông thôn mới ở Thanh Liêm

Năm 2018, huyện Thanh Liêm triển khai thực hiện đề án xây dựng "Tuyến đường xanh - sạch - đẹp" chỉnh trang khuôn viên, lề đường, trồng hoa, cây xanh tới tất cả các xã, thị trấn trong huyện và bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực. Nhiều con đường hoa xanh tươi, muôn sắc màu đã mang đến không gian tươi mới, góp phần làm thay đổi cảnh quan nông thôn.

Có mặt tại buổi lao động của hội viên các hội, đoàn thể ở xã Thanh Nghị (Thanh Liêm), chúng tôi nhận thấy sự phấn khởi của các cô, các bác, các chị khi được góp một phần công sức vào trồng những con đường hoa. 

Căn cứ vào đề án cụ thể của huyện, UBND xã Thanh Nghị đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng "Tuyến đường xanh- sạch- đẹp" năm 2018 và xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện tới các hội, đoàn thể và thôn, xóm. Yêu cầu đặt ra là phải chọn tuyến đường phù hợp, trồng hoa, cây xanh đúng vị trí, bảo đảm kết cấu đường, không phá vỡ nền đường, không được xây dựng bờ bao bên lề đường để bảo vệ cây làm ảnh hưởng đến thoát nước mặt đường và an toàn của người tham gia giao thông.

Xã lựa chọn giống cây hoa mười giờ, tám giờ, chiều tím, ngũ sắc để trồng và phân chia đoạn đường, số mét thực hiện cụ thể cho các hội, đoàn thể, trường học và mỗi thôn, xóm. Từ đó, tiến hành trồng và chăm sóc theo đúng kế hoạch đề ra dựa vào nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh và huyện. Đến hết ngày 3/5, xã Thanh Nghị đã trồng được trên 2.000m đường hoa.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Thanh Nghị (Thanh Liêm) trồng, chăm sóc đường hoa trên địa bàn xã.          

Tại xã Liêm Phong, UBND xã yêu cầu mỗi hội, đoàn thể, thôn, xóm tổ chức khảo sát, lựa chọn đường để trồng hoa, cây cảnh theo đề án của xã đề ra, phải bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả; đồng thời, phát huy tính sáng tạo của các hội, đoàn thể và các thôn, xóm; những giống cây, loài hoa trồng được bàn bạc thống nhất để sao cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của xã, có hiệu quả bảo vệ môi trường, dễ trồng, dễ chăm sóc.

Trước khi trồng đại trà, Liêm Phong chỉ đạo Công đoàn cơ quan xã làm thí điểm trước 600m hoa ven 2 bên đường trục xã, lựa chọn loài hoa phù hợp có sức sống tốt, thích ứng với môi trường, thời tiết, hoa nở quanh năm và phù hợp với cảnh quan như hoa chiều tím, hoa đổi màu, dứa tím. Trên cơ sở đó, các hội, đoàn thể và các thôn xóm đã tập trung triển khai thực hiện trồng các tuyến đường hoa theo đường trục xã từ đường 21A đến đường Phủ Lý - Mỹ Lộc tổng chiều dài 2km.

UBND xã giao cho trường THCS trồng 500m, trường tiểu học 500m, Đoàn Thanh niên xã 100m và trường mầm non 100m... Thôn Hạ Trang trồng từ đầu đường Phủ Lý - Mỹ Lộc lên thôn Thượng Trang, thôn Yên Thống trồng từ đường trục xã đến trạm bơm Bà Đề, thôn Nguyễn Trung trồng từ đường trục xã theo tuyến CT6 đến đường rẽ vào đình Đá.

Ông Nguyễn Văn Bản, Chủ tịch UBND xã Liêm Phong chia sẻ: Ngoài tiêu chí xanh - sạch - đẹp, con đường hoa trên địa bàn xã còn giúp cảnh quan môi trường của xã thêm mới, thêm đẹp hơn. Đây là động lực để xã tiếp tục vận động, hỗ trợ các thôn, xóm nhân rộng mô hình, xây dựng tuyến đường hoa xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu. Để khuyến khích, vận động các hội, đoàn thể, thôn, xóm xây dựng tuyến đường hoa, ngoài hỗ trợ của UBND huyện, xã còn thực hiện khen thưởng tập thể thực hiện tốt đề án.

Đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Liêm đã trồng được gần 4.000m đường hoa liên thôn, liên xã. Bên cạnh việc xây dựng các tuyến đường hoa thì tại các trường học, nhà văn hóa thôn, trung tâm văn hóa xã, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị cũng đã được các ban, ngành hưởng ứng trồng trên 10.199m2 hoa. 

Bà Đỗ Thị Thanh Nga, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Liêm cho biết: Tại một số đơn vị chưa thực hiện được tuyến đường hoa, thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động để các đơn vị thực hiện và xây dựng các tuyến đường hoa với mục đích giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan nông thôn, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy