UBND tỉnh làm việc với huyện Lý Nhân về kế hoạch đạt chuẩn NTM năm 2019

Chiều 14/8, UBND tỉnh đã làm việc với huyện Lý Nhân về triển khai kế hoạch phấn đấu năm 2019 được công nhận huyện nông thôn mới (NTM). Đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự, chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên BTVTỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đông nêu rõ: Đến thời điểm này, Hà Nam đã có 2 huyện đạt chuẩn NTM; dự kiến năm 2018 có thêm 1 huyện về đích NTM và thành phố Phủ Lý hoàn thành tiêu chí NTM. Do vậy, còn 2 huyện Bình Lục và Lý Nhân sẽ phải hoàn thành các nội dung để về đích huyện NTM trong năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Với huyện Lý Nhân có nhiều tiềm năng và lợi thế, song số xã chưa đạt chuẩn NTM còn nhiều. Huyện cần đánh giá, rà soát lại các nội dung để có kế hoạch, giải pháp thực hiện để cán đích NTM trong năm 2019.

Theo báo cáo của huyện, đến hết năm 2017, Lý Nhân mới đạt 5/9 tiêu chí cấp huyện, 4 tiêu chí chưa đạt thuộc các lĩnh vực, gồm: Quy hoạch, giao thông, y tế - văn hóa – giáo dục, môi trường. Về các xã, toàn huyện mới có 12/22 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, còn 10 xã chưa đạt chuẩn. Trong năm 2018 có 3 xã (Nhân Đạo, Chính Lý và Bắc Lý) đăng ký về đích NTM.

Đánh giá tổng quan công tác xây dựng huyện NTM của huyện Lý Nhân còn nhiều khó khăn: Chưa có quy hoạch xây dựng vùng huyện; hiện mới có 65,7% số km đường của huyện được kiên cố hóa… Đặc biệt các xã chưa đạt chuẩn NTM hiện tại đều gặp khó khăn trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, môi trường, thu nhập, cần nhiều kinh phí xây dựng hạ tầng để hoàn thành các chỉ tiêu, nguồn thu trên địa bàn thấp. Vì thế, cùng với sự cố gắng từ nội lực, cần có hỗ trợ về nguồn lực của cấp trên mới có thể hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, đại diện các sở, ngành chức năng cho rằng, Lý Nhân xuất phát điểm thấp, số xã đông, thu ngân sách không cao. Do vậy, nhiệm vụ xây dựng NTM hết sức nặng nề. Để hoàn thành mục tiêu huyện đạt chuẩn NTM năm 2019, Lý Nhân cần sự nỗ lực lớn. Trong đó, tập trung vào huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng (giao thông, trường học…), quan tâm đến cảnh quan môi trường nông thôn, tiêu chí về tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống người dân… Cùng với đó, đảm bảo tình hình an ninh trật tự khu vực nông thôn.  Đồng thời, các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM phải duy trì, nâng cấp các tiêu chí đã đạt. Cần phấn đấu nâng thêm số xã đạt chuẩn NTM so với đăng ký đầu năm mới có thể hoàn thành được huyện đạt chuẩn NTM năm 2019.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những cố gắng của huyện Lý Nhân trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM. Đặc biệt, có sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt từ huyện đến cơ sở, nên đã đạt những kết quả ban đầu, nhất là trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành huyện cần tiếp thu và thực hiện. Đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ tháo gỡ khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Huyện kiên định mục tiêu đặt ra trong năm 2018 phấn đấu có thêm 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, năm 2019 các xã còn lại phải đạt chuẩn NTM. 

Về phía các sở, ngành của tỉnh có sự phối hợp, giúp đỡ địa phương. Ngay trong quý III/2018, Sở Tài chính chủ trì cùng với các sở, ngành liên quan và huyện Lý Nhân rà soát, xét lại cơ chế để có giải pháp phân rõ từng hạng mục đầu tư hiệu quả. Đồng thời, tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là trong nông nghiệp để nâng cao thu nhập và đời sống của người dân.

Với các công trình thực hiện nguồn trái phiếu Chính phủ trước đây, thực hiện cơ chế hỗ trợ của tỉnh 500 triệu đồng và 200 tấn xi măng/km đường, giao Sở Kế hoạch – Đầu tư chủ trì thực hiện. Trường THPT Nam Cao giao cho Sở Giáo dục – Đào tạo xem xét giúp đỡ xây dựng. Sớm triển khai quy hoạch xây dựng vùng huyện. 5 xã đăng ký (Tiến Thắng, Bắc Lý, Nhân Đạo, Chính Lý, Hợp Lý) phải hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm 2018. Quan tâm phát động trồng hoa tạo cảnh quan, môi trường, tích cực thu gom và xử lý rác thải; tăng cường công tác quản lý đất đai chặt chẽ hơn nữa… 

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy