Liên Sơn nỗ lực “về đích” nông thôn mới

Liên Sơn là một trong bốn xã cuối cùng của huyện Kim Bảng cần phải hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM) trong năm 2017. Tính đến thời điểm này, Liên Sơn đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi địa phương phải dồn mọi nguồn lực mới có thể "về đích" NTM đúng lộ trình đề ra.

Tính đến hết quý II năm 2016, xã mới hoàn thành 14 tiêu chí NTM. 5 tiêu chí Liên Sơn chưa đạt, gồm: cơ sở vật chất văn hóa, y tế, môi trường, an ninh - quốc phòng và hệ thống chính trị. Trong đó có nhiều chỉ tiêu chưa đạt, như: chưa có sân thể thao trung tâm xã, tỷ lệ hộ có chuồng trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường, tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Một góc xã Liên Sơn (Kim Bảng). Ảnh: Thế Tuân

Đồng chí Nguyễn Xuân Hy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Liên Sơn cho biết: Hoàn thành các tiêu chí NTM ngay trong năm 2017 là mục tiêu rất khó khăn đối với Liên Sơn do còn nhiều tiêu chí chưa đạt. Trên cơ sở rà soát từng tiêu chí, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã thống nhất kế hoạch và giải pháp thực hiện, theo tinh thần dễ làm trước, khó làm sau, có sự ưu tiên đầu tư để hoàn thành các tiêu chí khó. Chính vì vậy, trong 2 tháng quý III năm 2017, xã đã hoàn thành thêm 2 tiêu chí.

Để hoàn thành các tiêu chí, thời gian qua, xã tăng cường xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, cả 3 thôn trong xã đều có nhà văn hóa, với đầy đủ thiết chế văn hóa thiết yếu. Hiện nay, khu vực xây dựng sân thể thao trung tâm xã đã được quy hoạch xong, đang chờ nguồn vốn để đầu tư.

Đối với tiêu chí y tế, Liên Sơn đã đầu tư xây mới trạm y tế xã 2 tầng với 10 phòng, bảo đảm cơ sở vật chất theo chuẩn mới. Riêng với chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, xã mới đạt 83,2%. Đảng ủy xã Liên Sơn giao cho các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường vận động nhân dân mua thẻ BHYT. UBND xã sẽ rà soát số hộ chăn nuôi, sản xuất kinh doanh thực phẩm, vận động người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Yêu cầu các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện đúng quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự là những tiêu chí khó giữ, chính vì vậy, Liên Sơn gắn việc thực hiện tiêu chí trên với xây dựng và giữ gìn danh hiệu "Làng văn hóa". Mục đích để người dân chấp hành tốt hương ước của làng, bảo đảm quy định của pháp luật và địa phương.

>>> Xem thêm: Các huyện Duy Tiên, Kim Bảng báo cáo tiến độ xây dựng nông thôn mớiĐẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Đồng chí Nguyễn Xuân Hy cho biết: Xã xác định, hoàn thành các tiêu chí NTM chưa đạt là nhiệm vụ cấp thiết. Nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài phải đạt được. Chính vì vậy, xã luôn coi trọng thực hiện các giải pháp để nâng cao thu nhập cho người dân. Coi đó là giải pháp để tăng cường nguồn lực từ trong nhân dân cho xây dựng NTM những năm tới.

Khu nuôi cá của gia đình ông Nguyễn Xuân Đào, thôn Do Lễ, xã Liên Sơn (Kim Bảng).

Nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ lực của xã. Liên Sơn tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa để nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong những năm gần đây, xã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, quy mô lớn, đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Tất cả những lợi thế sản xuất nông nghiệp đều được phát huy. Khu chuyển đổi sang sản xuất đa canh ở thôn Do Lễ đang được các hộ dân đầu tư hướng vào nuôi trồng thủy canh. Nhiều hộ đầu tư sản xuất đa canh ở đây đã vươn lên khá giả. Chương trình xây dựng NTM đã tạo ra nguồn động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

Liên Sơn đang nỗ lực “về đích” NTM. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng đi lên bằng nội lực của mình, tin rằng, Liên Sơn sẽ đạt được mục tiêu trở thành xã NTM trong năm 2017.

Bích Huệ

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy