Huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất văn hóa ở Lý Nhân

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa (CSVCVH) là một tiêu chí khá quan trọng, góp phần nâng cao mức thụ hưởng văn hóa, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân vùng nông thôn. Vì vậy, huyện Lý Nhân đã và đang tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện tiêu chí này.

Là một trong những xã phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trong năm nay, xã Chính Lý đang gấp rút thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí còn lại để về đích đúng thời gian. 

Xác định CSVCVH là một trong những tiêu chí khó, cần sự đồng thuận và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân, những năm qua, Chính Lý đã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức nhằm thu hút nguồn lực về mọi mặt để hoàn thành tiêu chí này. Không chỉ người dân trong xã mà con em Chính Lý công tác và sinh sống ở xa quê cũng nhiệt tình ủng hộ.

Đến nay, Chính Lý đã có 17/22 xóm có nhà văn hóa, 2 xóm đang khởi công xây dựng NVH, 3 xóm phấn đấu sẽ xây dựng trong tháng 5 và tháng 6 này. Có NVH, các câu lạc bộ cũng phát triển đa dạng, phong phú và thu hút đông đảo nhân dân tham gia như: câu lạc bóng chuyền hơi, câu lạc bộ văn nghệ, đội văn nghệ, dưỡng sinh,…

Đặc biệt, NVH xã đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Hiện nay, Chính Lý đang hoàn thành xây dựng sân vận động xã và khu thể thao đạt chuẩn tại 3 khu: khu sân thể thao HTXNN Chính Lý, khu sân vận động trung tâm và khu chân đê gần âu thuyền Tắc Giang với tổng diện tích 11.000m2. 

Nhà văn hóa xóm 14, xã Chính Lý (Lý Nhân) là địa điểm của các thành viên trong và ngoài xóm đến tập luyện môn bóng chuyền hơi.

Không thuận lợi như Chính Lý, xã Đức Lý vẫn còn nhiều khó khăn trong xây dựng CSVCVH. Toàn xã mới có 5/15 thôn, xóm có NVH đạt chuẩn. NVH xã đã có, nhưng do được xây dựng từ lâu nên chưa đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL).

Ông Lê Văn Hiến, cán bộ văn hóa xã Đức Lý chia sẻ: Tuy xã chưa xây dựng được sân vận động, NVH xã, NVH thôn, xóm vẫn còn thiếu, chưa đủ tiêu chuẩn, song Đức Lý rất coi trọng phát triển các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao. Hầu hết các thôn, xóm đều đã quy hoạch được mặt bằng, điểm vui chơi để đưa các môn thể thao vào phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Trong thời gian tới, xã sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng để xây dựng sân vận động. Đối với những thôn, xóm chưa có NVH, đã có quỹ đất thì tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp kinh phí, vật liệu, ngày công để xây dựng. Đồng thời tích cực huy động nguồn kinh phí hỗ trợ từ con em quê hương xa quê chung tay xây dựng. 

Những năm qua, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", toàn huyện có 285/345 thôn, xóm có NVH. Các NVH đã đưa vào sử dụng đều khang trang, sạch đẹp, cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn quy định. Có 19/22 xã có NVH và sân vận động; 11/22 xã đạt tiêu chí về xây dựng CSVCVH. Nhiều điểm, khu vui chơi, khu thể thao được mở rộng đáp ứng được nhu cầu tập luyện, giải trí của nhân dân.

Tuy nhiên, trong số 285 thôn, xóm có NVH chỉ có gần 200 NVH đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ VH-TT-DL, còn lại đều không đạt diện tích quy hoạch, quy mô, các công trình phụ trợ theo quy định của Bộ VH-TT-DL gắn với tiêu chí NTM.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Hoàng Thị Phương Anh, chuyên viên Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lý Nhân, cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương tích cực thực hiện. Thế nhưng, việc thực hiện tiêu chí này ở một số xã còn gặp nhiều khó khăn, do các nguyên nhân như thiếu quỹ đất, khó khăn trong kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng, nguồn lực huy động xã hội hóa để xây dựng NVH, khu thể thao xã và thôn đạt chuẩn còn hạn chế.

Nhiều NVH được đầu tư xây dựng từ những năm 2000 nên quy mô, diện tích còn nhỏ; nhiều thôn, xóm chuyển đổi từ nhà trẻ, nhà kho cũ không sử dụng sang làm NVH. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân các xã, thôn, xóm đẩy mạnh công tác xã hội hóa; quan tâm đến công tác quy hoạch nhằm bảo đảm quy mô, diện tích… khi xây dựng các thiết chế văn hóa.

Nguyễn Hiền                                             

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy