Đẩy mạnh phong trào trồng hoa nông thôn mới

Phong trào trồng hoa hai bên đường liên xã, liên thôn được khởi đầu từ huyện Duy Tiên, sau lan sang huyện Kim Bảng và các địa phương khác trong toàn tỉnh. Hoa được trồng trên các trục đường, nơi công sở và điểm vui chơi công cộng. Có những nơi công việc trồng hoa nông thôn mới đã thực sự trở thành phong trào, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Bà Phạm Thị Thuý Vân (xã Mộc Nam, Duy Tiên) cho biết: Ban đầu cũng có nhiều ý kiến khác nhau về việc trồng hoa hai bên đường. Sau xã chọn đường làm điểm trồng trước, nhiều người dân thấy đẹp còn xin được tỉa hoa mang về đường trước cửa nhà mình để trồng.

Đường hoa nông thôn mới tại xã Châu Giang (Duy Tiên). Ảnh: Khương Doanh

Có một số nơi hoa trồng nối dài ở đường xã, đường làng và các con ngõ đã mang đến hiệu ứng tích cực không những làm đẹp cảnh quan, mang đến cảnh sắc tươi mới ở nông thôn mà còn làm sạch môi trường, hạn chế được tình trạng vứt rác thải bừa bãi ra hai bên lề đường.

Thế nhưng do mới triển khai thực hiện các địa phương đều không có tư vấn thiết kế cụ thể đối với từng con đường, vị trí trồng, cách thức trồng, phát động trồng hoa dàn trải không tập trung. Loài hoa trồng đơn điệu, không đa dạng (chủ yếu là hoa sam và hoa mười giờ); không có quy trình trồng và chăm sóc. Do đó khi bước vào mùa đông các tuyến đường hoa chỉ còn lại khoảng 50% hoa sống.

Đặc biệt ý thức bảo vệ, chăm sóc, duy trì sinh trưởng và phát triển của cây hoa ở một số nơi chưa cao; rất khó khăn cho việc huy động nhân lực, phân công trách nhiệm chăm sóc thường xuyên để cây hoa phát triển. Người tích cực, người thờ ơ dẫn đến hoa chỉ xanh tốt trong thời gian đầu.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT xây dựng kế hoạch triển khai trồng hoa hai bên ven đường giao thông liên xã, liên thôn bảo đảm đạt hiệu quả cao.

Theo đó, nông thôn toàn tỉnh thực hiện chỉnh trang khuôn viên, lề đường trồng hoa, cây xanh, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp bảo đảm bền vững, an toàn, làm nổi bật môi trường cảnh quan nông thôn mới. Hoa, cây cảnh trồng phải được lựa chọn bao gồm: các loại hoa, cây trồng làm thảm (lạc cảnh, mười giờ, hoa sam, cây lá tre); hoa trồng làm nền, làm viền (hoa chuỗi ngọc, chiều tím, ngũ sắc) và các loại hoa, cây trồng làm điểm nhấn (hoa dâm bụt, hoa giấy). Yêu cầu hoa, cây xanh phải được trồng đúng vị trí, kích thước bảo đảm theo quy định và quy hoạch.

Việc chọn lựa, xác định từng loại hoa, cây cảnh trồng làm thảm, làm viền và điểm nhấn được trồng xen kẽ thích hợp sẽ tạo ra hình khối, màu sắc vui mắt hơn. Hơn nữa, hoa trồng đa dạng, bảo đảm phù hợp theo vị trí từng nơi, có tính thích nghi thời tiết (khí hậu nắng nóng mùa hè; khô hạn, giá rét mùa đông) sẽ bảo đảm cho đường hoa xanh tốt và nở hoa quanh năm.

Theo kế hoạch năm 2018, toàn tỉnh phấn đấu trồng được khoảng 150.000 m2 hoa các loại ở hai bên ven đường liên xã, liên thôn. Hiện các địa phương đang tích cực triển khai thực hiện kế hoạch trồng hoa. Huyện Kim Bảng chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, dặm, tỉa trồng lại diện tích hoa đã chết và bảo đảm duy trì tốt công tác quản lý, chăm sóc hoa sau trồng; đồng thời yêu cầu đăng ký kế hoạch trồng hoa cụ thể, bảo đảm hoa được chăm sóc, duy trì, phát triển bền vững.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang được người dân các địa phương tích cực hưởng ứng: Từ hăng hái tham gia phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập; giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng thôn, xóm bình yên đến tích cực chỉnh trang nhà cửa, đóng góp tiền của, hiến đất xây dựng, mở rộng đường giao thông thôn, xóm... Nay đường lại được tỉnh phát động trồng hoa tạo cảnh sắc bốn mùa xanh, sạch, đẹp.

Thanh Bình

Tiến Đoàn, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.