Nhộn nhịp thị trường xe máy cho học sinh

Thay vì sử dụng xe đạp, xe máy điện, nhiều gia đình có con học THPT trên địa bàn thành phố Phủ Lý hiện nay đã lựa chọn mua xe gắn máy có dung tích xi lanh 50cm3 (50cc) để các em đến trường thuận tiện. Chính vì vậy, thị trường xe máy cho học sinh (loại xe gắn máy không cần bằng lái được sử dụng cho học sinh từ 16 tuổi) cũng trở nên nhộn nhịp hơn với đa dạng các thương hiệu.

Qua khảo sát các cửa hàng bán xe máy trên địa bàn thành phố Phủ Lý dễ dàng nhận thấy, lượng phụ huynh và học sinh đến tìm hiểu, khảo giá để mua xe gắn máy dung tích xi lanh 50cc chiếm tỷ lệ cao hơn so với dòng xe điện.

Xe gắn máy cho học sinh rất phong phú về thương hiệu, mẫu mã, giá cả được bày bán nhiều nhất hiện nay là các dòng xe của thương hiệu Sym, Kymco (Đài Loan), Benelli (Ý), Honda, Yamaha (Nhật Bản)… với giá bán dao động từ 12-22 triệu đồng/chiếc. Trong đó, dòng xe phân khối 50cc của Sym chiếm ưu thế nhất với các sản phẩm xe số, xe ga: Elegant 50, Amigo 50, Angela 50, Elite 50…

Anh Hoàng Văn Quyên (phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý) - khách đến xem xe ở cửa hàng xe máy Nam Hạnh (quốc lộ 1A, thành phố Phủ Lý) cho biết: Tôi có con gái lớn đang học lớp 11 và con trai học lớp 6. Vợ chồng tôi làm công nhân ở một khu công nghiệp nên đi từ sáng đến chiều tối mới về. Việc đưa đón các con đi học rất khó khăn. Nhà gần trường THPT nên từ năm học lớp 10, cháu lớn đã đi bộ đến trường, còn cháu nhỏ đang học ở Trường THCS Trần Phú, cách nhà 3 cây số thì tôi thuê người đưa đón cháu sau giờ học. Tuy nhiên, ngoài việc học ở trường, các cháu còn phải đi học thêm tiếng Anh tại một số trung tâm và tham gia các hoạt động khác nên cần có phương tiện để đi lại. Hơn nữa, có xe rồi, cháu lớn có thể tự chạy xe để đưa đón em trai, giảm được chi phí thuê người đưa đón.

Khách hàng chọn mua xe gắn máy tay ga phân khối 50cc tại cửa hàng xe máy Nam Hạnh (TP. Phủ Lý).

Sau khi tìm hiểu kỹ về giá cả, chất lượng từng loại xe, anh Quyên và con gái quyết định mua một chiếc xe tay ga Elite 50 của thương hiệu Sym với giá trên 20 triệu đồng vì xe loại này có kiểu dáng đẹp, màu sắc tươi sáng, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Và theo anh Quyên, mua xe máy cho con đi học có nhiều ưu điểm hơn xe máy điện, nhất là về kiểu dáng, độ bền của xe. Khi học lên đại học, con vẫn có thể sử dụng được xe mà không bị "lỗi mốt".

Bên cạnh đó, các loại xe Cub 81, 82, Super Dream của thương hiệu xe máy Detech hay xe Like 50, Super 8, 50, Kpipe 50… của Kymco (Đài Loan) cũng là dòng xe 50cc được nhiều người tìm mua với giá thành khá thấp, từ 11-15 triệu đồng/chiếc.

Nếu dòng xe của Detech được thiết kế đơn giản, khỏe khoắn, phù hợp với học sinh nam thì những sản phẩm xe của Kymco lại có ưu điểm là kiểu dáng hiện đại, màu sắc phong phú từ đỏ, vàng, xanh, trắng lẫn các màu xe có sự pha trộn bắt mắt giữa trắng - cam, trắng - xanh, đỏ  - đen... nên rất phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT.

Còn ở phân khúc cao cấp hơn, dòng xe có phân khối 50cc của những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường như Honda, Yamaha… cũng thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng. Anh Lê Văn Tiến, nhân viên bán hàng tại cửa hàng xe máy Nam Hạnh cho hay: Vài tháng cận kề năm học mới 2018- 2019, lượng tiêu thụ mặt hàng xe máy phân khối 50cc đều tăng đột biến. Riêng trong tháng 7 và tháng 8/2018, cửa hàng bán ra hàng trăm chiếc xe các loại, tăng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Với dòng xe mô tô 50cc có một số loại chất lượng rất tốt, chạy bền, ít hỏng hóc như Little Cub 50cc của Honda (xuất xứ Thái Lan và Đài Loan) hay xe Max Neo của  Yamaha...

Đây là những dáng xe có thiết kế nhỏ gọn, máy chạy êm, khỏe, có thể đi xa, phụ tùng dễ tìm kiếm, thay thế, sửa chữa được khách hàng đánh giá, phản hồi tốt. Tuy nhiên, so với những mẫu xe 50cc khác của Sym thì kiểu dáng xe này kém hiện đại, trẻ trung hơn nên không được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con mình. Ngược lại, nhiều người trung tuổi lại rất yêu thích, lựa chọn sử dụng loại xe này.       

Thị trường xe đạp, xe máy dành cho học sinh hiện nay khá phong phú, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, thương hiệu và giá cả. Tuỳ theo nhu cầu, sở thích, điều kiện của mỗi gia đình mà các bậc phụ huynh có những lựa chọn khác nhau khi chọn mua xe cho con tới trường. Tuy nhiên, để các phương tiện thực sự là người bạn đồng hành, giúp các em học sinh thuận tiện hơn trong việc đi học thì các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm nhắc nhở, trang bị cho con em mình những kiến thức tham gia giao thông an toàn.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.