Quan tâm chăm lo cho người lao động từ bữa ăn ca

Chất lượng bữa ăn đóng vai trò quyết định trong việc bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe lâu dài và năng suất làm việc của người lao động (NLĐ). Đặc biệt, trong bối cảnh thực phẩm bẩn tràn ngập thị trường như hiện nay, việc bảo đảm an toàn cho NLĐ được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm hơn bao giờ hết, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Ấn tượng của chúng tôi khi đến Công ty TNHH Espoir Việt Nam, KCN Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) không chỉ là môi trường sạch sẽ, an toàn, tác phong làm việc chuyên nghiệp mà hơn cả là sự trân quý NLĐ của lãnh đạo doanh nghiệp. Điều này được thể hiện rõ nét qua việc lắp đặt các trang thiết bị cần thiết phục vụ sản xuất, sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh như hệ thống làm mát, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh rộng rãi, các tủ đồ cá nhân, phòng để đồ cho công nhân lao động (CNLĐ)…

Chuẩn bị bữa ăn cho CNLĐ tại Công ty TNHH Espoir Việt Nam (KCN Châu Sơn, TP. Phủ Lý).

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, Chủ tịch Công đoàn Công ty Phạm Minh Tuyến cho biết: Không chỉ thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NLĐ, lãnh đạo công ty còn quan tâm đến bữa ăn của NLĐ. Thời điểm mới đi vào hoạt động năm 2016, do lượng công nhân có hơn 100 người nên công ty thuê dịch vụ nấu ăn bên ngoài, với mức giá phải trả từ 20-23 nghìn đồng/suất nhưng khi lượng công nhân tăng dần, hiện có trên 600 người, công ty quyết định tự tổ chức nấu ăn cho NLĐ. Với trị giá suất ăn 18 nghìn đồng/suất, dựa trên thực đơn lên sẵn, các bữa ăn đều bảo đảm dinh dưỡng với từ 3-4 món ăn. Trong tuần sẽ có một bữa ăn cải thiện cho CNLĐ so với các bữa ăn khác kèm thêm đồ tráng miệng.

Làm việc tại đây, mỗi đầu bếp được trang bị đầy đủ găng tay, mũ, khẩu trang, tạp dề, giày đi trong khu vực nấu ăn và 6 chiếc áo ghi số cụ thể và phải mặc theo đúng thứ tự trong tuần.

Khi đưa ra quy định về chiếc áo có số, lãnh đạo đơn vị chỉ muốn chắc chắn một điều các đầu bếp có ý thức trong việc vệ sinh cá nhân, giặt giũ chiếc áo sạch sẽ thì mới có ý thức trong giữ gìn ATVSTP cho cả tập thể. Đội ngũ nhân viên đầu bếp của công ty luôn được kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về ATVSTP do ngành chức năng tổ chức.

Chị Đinh Thị Tuyết, xã Thi Sơn (Kim Bảng), người phục vụ bếp ăn công ty cho biết: 7 người phục vụ gần 600 suất ăn/ngày nhưng chúng tôi không cảm thấy mệt mỏi hay áp lực. Để bữa ăn ngon phải có nguyên liệu ngon và mỗi ngày, tôi chịu trách nhiệm nhận thực phẩm từ các đơn vị cung cấp. Dù văn phòng là người đặt nhưng nếu tôi thấy thực phẩm không tươi ngon, không rõ nguồn gốc thì hoàn toàn có thể yêu cầu trả lại.

Tất cả trang thiết bị, đồ dùng nấu nướng đều được mua từ các hãng có uy tín, chất lượng và được vệ sinh sạch sẽ sau khi dùng. Riêng bát ăn cơm sau khi rửa sạch được đưa vào lò hấp có nhiệt độ cao trên 80 độ, bảo đảm sạch khuẩn. Mỗi công nhân được cấp một chiếc thìa, một đôi đũa, một cốc uống nước và có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn sạch sẽ đồ dùng của mình tại ngăn tủ cá nhân.

Nước để nấu ăn được xử lý qua hệ thống máy lọc nước. Bước vào khâu chế biến thức ăn, nhân viên phải rửa tay bằng xà phòng; khi chế biến thức ăn chín phải mang bao tay. Đồng thời nhà bếp thực hiện việc lưu mẫu thực phẩm ở tất cả các bữa ăn theo đúng qui định. Hệ thống bàn, ghế ăn được xếp ngay ngắn và lau dọn sạch sẽ trước và sau khi sử dụng. Bởi thế, khi bước vào nhà ăn, điều dễ nhận thấy là không gian sạch sẽ, khô ráo, gọn gàng, ngăn nắp…

Với sự quan tâm sâu sát, chăm chút đến từng vấn đề nhỏ nhất cho bếp ăn, NLĐ Espoir Việt Nam luôn hài lòng với những bữa ăn an toàn, đủ chất và lượng trong một không gian thoáng mát, sạch sẽ cùng thái độ phục vụ ân cần, ứng xử thân thiện, lịch sự,… làm cho mỗi bữa ăn không chỉ là để tiếp thêm năng lượng mà còn là thời gian nghỉ ngơi yêu thích sau những giờ lao động căng thẳng.

Nhận thức tầm quan trọng của bữa ăn ca đối với sức khỏe công nhân và trước thực trạng chất lượng bữa ăn ca của công nhân ở nhiều nơi còn bị thả nổi, ngày 25/02/2016, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 07c/NQ-BCH về nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ. Trong đó, quy định "bảo đảm bữa ăn ca của NLĐ với mức thấp nhất 15.000 đồng, khuyến khích các doanh nghiệp nâng mức bữa ăn ca cao hơn" (không gồm chi phí khác như gas, vận chuyển, phục vụ…). Số doanh nghiệp thực sự coi trọng bữa ăn cho NLĐ như Công ty TNHH Espoir Việt Nam chưa hẳn nhiều song với sự vào cuộc tích cực của các cấp công đoàn tỉnh, 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ từ 15.000 đồng trở lên. Có nhiều doanh nghiệp FDI đã nâng trị giá mỗi suất ăn lên đến trên 20.000 đồng/suất.

Hầu hết các doanh nghiệp tổ chức tự nấu ăn cho NLĐ. Hình thức này có ưu điểm là tận dụng được mặt bằng sẵn có của đơn vị, chi phí phục vụ, điện nước, lương người lao động được doanh nghiệp hỗ trợ và rất chủ động trong việc kiểm tra giám sát chế độ và vệ sinh ăn uống. Một số đơn vị thuê dịch vụ cung cấp bữa ăn bên ngoài. Hình thức này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí nhân công, không phải chịu trách nhiệm về tổ chức bữa ăn, nhất là liên quan đến VSATTP. Song, chất lượng, số lượng và công tác kiểm tra giám sát ATVSTP của bữa ăn giữa ca không kiểm soát được.

Một bữa ăn ca an toàn, chất lượng không chỉ bảo đảm sức khỏe cho NLĐ mà còn mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp. Bởi khi được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, NLĐ sẽ yên tâm làm việc, nâng cao năng suất lao động và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Vì thế, để nâng cao hơn nữa chất lượng bữa ăn cho NLĐ về cả dinh dưỡng, ATVSTP trong các bếp ăn tập thể, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì điều quan trọng nhất vẫn là ý thức và trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ suất ăn công nghiệp trên địa bàn đối với sức khỏe, tính mạng NLĐ - tài sản quý giá nhất của mỗi doanh nghiệp.

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy