Khi doanh nghiệp vì người lao động

Để người lao động (NLĐ) gắn bó với mình, mỗi doanh nghiệp sẽ có những chính sách ưu đãi, chế độ phúc lợi riêng. Song điểm chung của các doanh nghiệp là không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, hướng tới phát triển bền vững.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Thanh Liêm tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Công nhân 2019.

Từ khi thành lập, Công ty TNHH Yokowo Việt Nam (KCN Đồng Văn) 100% vốn đầu tư của Nhật Bản chuyên gia công, lắp ráp và sản xuất các thiết bị liên lạc trên xe có động cơ luôn lấy con người làm nền tảng. Ban giám đốc công ty đặc biệt quan tâm tạo môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên. Từ việc kiểm soát chặt chẽ tình trạng rác, bụi, thực hiện tốt công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động đến khuyến khích, tạo cơ hội phát triển cho tất cả mọi người, chăm chút NLĐ từng bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng và an toàn, chăm sóc sức khỏe định kỳ. Bên cạnh đó, dành sự quan tâm đặc biệt đến đời sống tinh thần của NLĐ thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao, các cuộc thi sắc đẹp được tổ chức thường xuyên mỗi dịp lễ, Tết với kinh phí không hề nhỏ. Trả lương, thưởng xứng đáng với năng lực và thời gian làm việc của NLĐ. Thực hiện thưởng 2 lần/năm cho NLĐ vào tháng 9 và Tết Nguyên đán.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Nguyễn Thành Luân nhấn mạnh: Điều quan trọng nhất để “giữ chân” NLĐ, bên cạnh mức thu nhập còn là môi trường làm việc mà ở đó họ cảm thấy được tôn trọng và làm việc với tinh thần cởi mở nhất. Được sự tạo điều kiện của Ban giám đốc, Công đoàn không ngừng đổi mới, đa dạng các hoạt động hướng đến lợi ích của NLĐ trên mọi phương diện như: Tổ chức các hoạt động du lịch kết hợp team-building (xây dựng đội nhóm), tổ chức tiệc tất niên với một chuỗi các chương trình lớn, tổ chức văn nghệ, giải bóng đá công nhân lao động (CNLĐ) thường niên giữa các tổ trong công ty và tham gia các hoạt động do Công đoàn KCN tổ chức… Chính sự quan tâm, chăm lo ấy, khi khó khăn, đại gia đình Yokowo càng đoàn kết, gắn bó để cùng nhau vươn lên.

5 năm công ty đi vào hoạt động cũng là từng ấy thời gian CĐCS Công ty TNHH May Kim Bình (thành phố Phủ Lý) khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của mình đối với cả NLĐ và doanh nghiệp. Từ 200 lao động ban đầu, đến nay công ty có xấp xỉ 1.000 lao động, mức thu nhập bình quân từ 6-6,5 triệu đồng/người/tháng. 

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Hành chính - Nhân sự công ty chia sẻ: “Phải đặt vị trí của mình vào NLĐ để biết họ mong muốn điều gì mới có thể chăm lo tốt nhất cho họ, đó là phương châm hoạt động của chúng tôi. Chỉ khi NLĐ của chúng tôi cảm thấy an tâm thì doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh ngày càng gay gắt”. Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, công ty có nhiều chính sách đãi ngộ đối với NLĐ thông qua việc ký kết thỏa ước lao động tập thể 2 năm một lần với nội dung đáng chú ý như: hỗ trợ tiền thuê trọ, tiền xe về quê 2 lần/tháng đối với NLĐ ngoại tỉnh, hỗ trợ xăng xe với NLĐ có bán kính từ 5km trở lên, hỗ trợ vào lương đối với NLĐ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng; hưởng tháng lương thứ 13, cứ 2 năm một lần công ty tổ chức cho NLĐ đi nghỉ mát, tổ chức xe đưa đón CNLĐ ở huyện… Phần lớn CNLĐ là nữ nên nhân các ngày lễ của chị em, công ty có các hoạt động kỷ niệm, chúc mừng như tặng quà, tổ chức thi đấu thể thao, nấu ăn… tạo không khí sôi nổi, gắn kết mọi người với nhau. Hằng năm, công đoàn phối hợp với doanh nghiệp tổ chức khen thưởng, trao quà khuyến học cho con NLĐ có thành tích tốt trong học tập với số tiền trên 100 triệu đồng. Ngoài tháng lương thứ 13, cuối năm, toàn thể NLĐ được tham gia chương trình Tết sum vầy do công đoàn tổ chức, được xét khen thưởng theo mức độ hoàn thành công việc cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều doanh nghiệp luôn đặt quyền lợi của NLĐ lên trên hết. Kết quả đó có được là nhờ các doanh nghiệp đã coi trọng và phát huy tốt vai trò của CĐCS thông qua việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp NLĐ tái tạo sức lao động để làm việc tốt hơn, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật. Để hoạt động CĐCS trong doanh nghiệp thực chất và hiệu quả, đòi hỏi chủ tịch CĐCS phải có bản lĩnh, không chỉ giỏi chuyên môn mà còn nhiệt huyết, tận tâm vì NLĐ. 

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Espoir Việt Nam (KCN Châu Sơn) cho rằng: Cái khó của doanh nghiệp nước ngoài khi sử dụng lao động người Việt là sự khác biệt về văn hóa. Hơn nữa, NLĐ chủ yếu là lao động phổ thông nên trình độ, tác phong công nghiệp còn hạn chế. Do đó, ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở NLĐ tuân thủ các quy định của công ty, nỗ lực hoàn thành công việc được giao bảo đảm tiến độ và chất lượng sản phẩm, công đoàn cũng thường xuyên kết nối, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của NLĐ đến ban giám đốc, từ đó hai bên có sự thấu hiểu nhau hơn. Rất mừng là lãnh đạo công ty rất coi trọng và quan tâm đến đời sống NLĐ nên đã rất tạo điều kiện để công đoàn hoạt động, phát huy vai trò của mình.

Với vai trò là “cầu nối” giữa doanh nghiệp với NLĐ, thời gian qua, các CĐCS trong doanh nghiệp luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho NLĐ để họ nâng cao nhận thức, thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình. Đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động giỏi - lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, khích lệ công nhân không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tổ chức tốt các hội nghị NLĐ hằng năm, hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo doanh nghiệp với NLĐ định kỳ theo quý/tháng; thương lượng, đàm phán ký kết thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Đồng hành cùng ban giám đốc giải quyết kịp thời khó khăn của công ty, các vấn đề liên quan đến NLĐ, hạn chế phát sinh mâu thuẫn. Ngoài việc tham gia cùng chính quyền xây dựng thang, bảng lương, nội quy, quy chế, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, CĐCS tích cực phối hợp xây dựng phương án thưởng Tết, chăm lo cho NLĐ như tặng quà, khen thưởng NLĐ xuất sắc, tổ chức chương trình “Tết sum vầy” hoặc hỗ trợ vé xe cho NLĐ ở xa về quê ăn Tết… Khi công ty luôn giữ được sản xuất ổn định, giữ được việc làm cho số lượng lao động lớn, bảo đảm chất lượng sản phẩm, giữ uy tín với khách hàng…, đó là căn cứ có sức thuyết phục nhất để ban giám đốc tin tưởng, đánh giá cao vai trò của tổ chức công đoàn, luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện cho công đoàn hoạt động.

Thực tế đã khẳng định, khi doanh nghiệp quan tâm đến quyền lợi của NLĐ, thực hiện nhiều chính sách vì NLĐ sẽ tạo ra lợi ích kép cho cả NLĐ và chính doanh nghiệp. NLĐ là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, quyết định sự thành công của doanh nghiệp nên hy vọng rằng, ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Không chỉ hiệu quả sản xuất kinh doanh được nâng cao mà thương hiệu về tuyển dụng, uy tín với khách hàng của doanh nghiệp chắc chắn sẽ tốt hơn.

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy