Điểm sáng trong thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động

Công ty TNHH MTV Seyang Corporation Việt Nam, Cụm công nghiệp Nhật Tân (Kim Bảng) là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc, đồ bơi xuất khẩu. Để người lao động (NLĐ) yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật, công ty còn quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ).

Bảo đảm quyền, lợi ích của NLĐ, Công đoàn công ty đã phối hợp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị người lao động hằng năm, ký kết thỏa ước lao động tập thể và thông qua nội quy lao động của đơn vị; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy và xây dựng tác phong lao động công nghiệp trong CNLĐ. Duy trì tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ định kỳ 3 tháng/lần.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH MTV Seyang Corporation Việt Nam, CCN Nhật Tân (Kim Bảng).

Trong mỗi doanh nghiệp, thoả ước lao động tập thể là cơ sở quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ. Bởi thế, cùng với nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, tìm hiểu kỹ quy định của pháp luật, Ban Chấp hành Công đoàn đã tổ chức thương lượng tập thể, đạt nội dung có lợi cho NLĐ so với quy định của pháp luật khi ký kết thoả ước lao động tập thể hay sửa đổi bổ sung, ký mới cho phù hợp với chế độ, chính sách của Nhà nước, tình hình thực tế của đơn vị và nguyện vọng của NLĐ. Từ đó, tạo sự gắn bó chặt chẽ giữa NLĐ và NSDLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, hạn chế xung đột, mâu thuẫn giữa NSDLĐ và NLĐ trong doanh nghiệp.

Các điều khoản đáng chú ý là NLĐ được thưởng 2 tháng lương/năm, mỗi cán bộ, CNLĐ đều được hưởng 14 ngày phép/năm, công nhân làm việc tháng đầu tiên được hưởng 100% lương và cộng thêm tiền bảo hiểm khi chưa đủ điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng chậm lương hay nợ chế độ NLĐ quá thời gian quy định. Bên cạnh đó, công ty còn hỗ trợ cho CNLĐ tiền thuê nhà, xăng xe, chuyên cần, thưởng hằng tháng…

"Khi cán bộ công đoàn biết tham mưu với NSDLĐ sẽ góp phần không nhỏ trong việc cải thiện thu nhập, môi trường và điều kiện làm việc của NLĐ. Tuy nhiên, muốn nhận được sự phối hợp của chủ doanh nghiệp thì cán bộ công đoàn phải giỏi chuyên môn, nắm vững những quy định của pháp luật và làm việc trên quan điểm "cân bằng, hài hòa" lợi ích hai bên" - bà Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng phòng nhân sự kiêm Chủ tịch Công đoàn công ty chia sẻ.

Phát huy vai trò đại diện, công đoàn công ty đã chủ động phối hợp cùng Ban giám đốc thực hiện tốt các chính sách, trong đó có việc trích đóng BHXH, BHYT và BHTN giúp NLĐ yên tâm lao động sản xuất. Số tiền trích đóng mỗi tháng lên đến trên 800 triệu đồng cho gần 600 lao động. Mặc dù số tiền trích đóng BHYT, BHXH, BHTN hằng tháng cho NLĐ tại công ty khá cao nhưng công ty luôn thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn, không để nợ đọng với cơ quan BHXH. Đặc biệt, những quy định mới về chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ được cán bộ công đoàn cập nhật thường xuyên để kịp thời tư vấn, tham mưu với Ban giám đốc thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Công ty TNHH MTV Seyang Corporation Việt Nam hiện có gần 600 lao động, chủ yếu là người địa phương, trong đó 90% là lao động nữ, thu nhập từ 5,5 - 5,8 triệu đồng/người/tháng. Cùng với nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, công ty quan tâm đến việc chăm lo đời sống CNLĐ.

Với lực lượng lao động phần lớn là nữ nên các ngày kỷ niệm của chị em như 8/3, 20/10, công đoàn thường tổ chức các hoạt động mít-tinh, liên hoan cho chị em. Các hoạt động thăm hỏi công nhân, gia đình công nhân khi ốm đau, thai sản, hiếu, hỷ, tai nạn; tặng quà mỗi dịp lễ, Tết, trao quà khuyến học, quà Trung thu cho con NLĐ… luôn được công ty duy trì thực hiện tốt. Hoạt động giao lưu văn nghệ giữa các bộ phận cũng được đẩy mạnh.

Ngoài ra, NLĐ còn được tặng quà và dự bữa liên hoan thân mật trước khi về nghỉ Tết. Mỗi năm, công ty đều tổ chức kỳ nghỉ hè cho tất cả NLĐ trong đơn vị bằng các chuyến du lịch để tham quan, nghỉ ngơi. Việc thăm khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ, khám và điều trị bệnh nghề nghiệp được duy trì 2 lần/năm. Các phong trào thi đua được phát động rộng rãi trong toàn thể CNLĐ nhằm khơi dậy tinh thần, ý chí vươn lên của NLĐ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Khi doanh nghiệp làm ăn hiệu quả chắc chắn sẽ duy trì việc làm với thu nhập ổn định, giúp NLĐ cải thiện và nâng cao đời sống.

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.