Các trường nghề “được mùa” tuyển sinh

Nhận thức của các bậc phụ huynh, học sinh về việc học tập, nghề nghiệp và việc làm đang dần thay đổi so với trước. Nhiều học sinh đã chọn con đường học nghề thay vì học đại học để sớm có việc làm và thu nhập. Nhờ đó, việc tuyển sinh của các trường dạy nghề một, hai năm trở lại đây sôi động hơn.

Ông Đỗ Quang Triệu, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Hà Nam cho biết: Vài năm trở lại đây, công tác tuyển sinh của trường thực sự “được mùa”. Năm học 2017-2018, trường tuyển sinh được 1.950 học sinh, sinh viên cho các hệ đào tạo cao đẳng, trung cấp và văn hóa nghề, sơ cấp và học nghề thường xuyên. Năm nay, nhà trường đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu được giao với 1.635 học sinh, sinh viên, trong đó có 3 lớp cao đẳng, 13 lớp trung cấp, 19 lớp sơ cấp, 9 lớp học nghề thường xuyên.

Cùng với Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam, Trường Trung cấp nghề Công nghệ Hà Nam (đóng trên địa bàn huyện Thanh Liêm) cũng đạt chỉ tiêu tuyển sinh, càng ngày càng thu hút học sinh hơn. Hầu hết học sinh học ở các trường đào tạo nghề ra trường có việc làm ổn định, có thu nhập và không phải vất vả tìm kiếm việc làm như sinh viên một số trường đại học.

 

Được đào tạo bài bản, chất lượng tay nghề đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp nên 100% học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam ra trường có việc làm.

Nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam duy trì và thực hiện tốt công tác đào tạo nghề theo 3 cấp trình độ. Cùng với đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên, nhà trường còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền quảng bá các ngành nghề đào tạo, liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo, đánh giá kết quả của người học, tổ chức cho học sinh, sinh viên thực tập sản xuất…

Trong kỳ thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 9 (năm 2018), trường đã mời các doanh nghiệp tham gia coi thi và chấm thi. 100% sinh viên đạt tốt nghiệp, trong đó 85% đạt loại khá, giỏi; 100% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Em Nguyễn Ngọc Nam, lớp cao đẳng điện khóa 10 chia sẻ: “Sau khi học xong THPT, em đi làm một thời gian ngắn, sau đó quay trở lại trường để học. Cho đến giờ, em luôn nghĩ mình đã chọn đúng đường cho tương lai. Chúng em vừa học, vừa thực hành tại trường, tại các doanh nghiệp. Em nghĩ, sau khi ra trường, với những gì được đào tạo ở đây, chúng em tự tin làm việc ở nơi bản thân em đã lựa chọn phù hợp với năng lực, trình độ của mình”.

Với em Nguyễn Hải Long, lớp cao đẳng công nghệ ô tô khóa 10 cũng vậy, vào trường với một tâm thế sẵn sàng học hỏi để có một nghề nghiệp cho tương lai. Long nói: Nhiều bạn trẻ vừa vào trường năm nay có lực học tốt nhưng không thi đại học. Các bạn ấy cũng đã nhận thức được rằng, đại học không phải là con đường duy nhất  đến tương lai.

Dù vậy, khó khăn vẫn tồn tại trước mắt, các trường đào tạo nghề chưa bao giờ hết trăn trở. Đó là việc hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay chỉ tuyển lao động phổ thông. Công tác định hướng nghề cho học sinh cấp THCS vẫn chưa thực sự tốt. Chất lượng đầu vào đối với các trường nghề thực sự còn hạn chế… Vì thế, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường nghề hằng năm vẫn còn phụ thuộc vào việc giải quyết những khó khăn này.  

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.