Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh triển khai thực hiện trong thời gian qua. Thông qua những ý tưởng, dự án khởi nghiệp trên các lĩnh vực góp phần vào việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho phụ nữ.

Tốt nghiệp đại học, sau một thời gian làm việc ở Hà Nội, với niềm đam mê khởi nghiệp, năm 2014, chị Trần Thị Thanh Thoan, thôn Đô Quan, xã Mộc Nam (Duy Tiên) đã về quê hương mở trang trại chăn nuôi bò sữa.

Sau khi xây dựng phương án cụ thể, chị đã mạnh dạn nhận thầu 7ha đất của xã, đầu tư xây dựng trang trại và mua 21 con bò sữa về nuôi. Đến nay, trang trại của gia đình chị đã tăng đàn lên 60 con, trung bình mỗi năm cho sản lượng khoảng 200 tấn sữa.

Để giải quyết nguồn nguyên liệu tại chỗ, năm 2016, chị thành lập Công ty cổ phần sữa Hanamilk Hà Nam, sản xuất 3 dòng sản phẩm chính gồm: sữa tươi thanh trùng, sữa chua, sữa chua nếp cẩm được thị trường ưa chuộng. Trung bình mỗi năm công ty xuất ra thị trường hàng triệu chai, cốc sữa với tổng doanh thu trên 4 tỷ đồng. Công ty giải quyết việc làm ổn định cho 15-20 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Với ý tưởng khởi nghiệp về phát triển chăn nuôi và sản xuất sữa, chị Thoan đã đạt giải Nhất cuộc thi "Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2018" do Hội LHPN tỉnh tổ chức và là đại diện cho tỉnh tham dự cuộc thi cấp Trung ương được tổ chức vào tháng 9 này.

Dây chuyền sản xuất sữa của Công ty cổ phần sữa Hanamilk Hà Nam, thôn Đô Quan, xã Mộc Nam (Duy Tiên).

Cũng với niềm đam mê vượt khó làm giàu, chị Nguyễn Thị Nhung, xóm 2, xã An Ninh (Bình Lục), từ hai bàn tay trắng, đến nay gia đình chị đã có cơ ngơi chăn nuôi lợn trị giá hàng tỷ đồng.

Chia sẻ về con đường khởi nghiệp, chị Nhung cho biết: Trước đây, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào độc canh cây lúa. Năm 2008, vợ chồng tôi đã mạnh dạn vay mượn, phát triển trang trại chăn nuôi tổng hợp.

Thời gian đầu làm kinh tế trang trại, vợ chồng tôi gặp không ít khó khăn. Thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi còn hạn chế, dẫn tới hiệu quả chăn nuôi đạt không cao.

Cuối năm 2016, giá thịt lợn trên thị trường xuống thấp, lỗ hàng trăm triệu đồng, nhiều lúc nản chí tôi đã từng buông xuôi. Không dừng lại ở đó, gia đình tôi tiếp tục ứng dụng công nghệ tiên tiến vào chăn nuôi, xây dựng thêm chuồng trại, lắp hệ thống điện, nước hiện đại. Ngoài ra, chú trọng tới nguồn thức ăn, tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh.

"Hiện tại, trang trại của gia đình tôi có quy mô gần 2 nghìn m2, với mức đầu tư trên 4 tỷ đồng; chăn nuôi trên 300 con lợn/lứa. Trang trại có tổng doanh thu bình quân 5 tỷ đồng/năm, trừ chi phí, gia đình thu lãi 650-700 triệu đồng/năm." Chị Nhung chia sẻ.

Xác định việc tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ then chốt, những năm qua, thực hiện Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" của Chính phủ và chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Hà Nam giai đoạn 2017-2020, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề cho phụ nữ, gắn kết chặt chẽ việc giới thiệu, hỗ trợ tạo việc làm cho lao động nữ.

Có thể nói, phong trào đồng hành với phụ nữ khởi ngiệp đã khơi nguồn sáng tạo cho phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh. Mỗi người một ý tưởng, cách khởi nghiệp, phát triển kinh tế khác nhau nhưng đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.                                

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy