Tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018: Nỗi lo từ nhiều phía

Cho dù đã có sự tính toán, chuẩn bị các khâu, song công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 trên địa bàn tỉnh vẫn đặt ra nhiều nỗi lo.

Năm học 2017-2018 sắp kết thúc, cũng là lúc các kỳ thi tuyển sinh bước vào thời điểm "nước sôi, lửa bỏng". 

Dự báo số lượng học sinh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Trường THPT chuyên Biên Hòa năm nay sẽ tăng cao hơn nhiều so với các kỳ tuyển sinh trước.

Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm học 2017-2018, tổng số học sinh lớp 9 trên địa bàn toàn tỉnh là 11.145 học sinh (tăng khoảng 10% so với năm học 2016-2017).

Nguyên nhân chính được lý giải cho sự gia tăng số lượng học sinh lớp 9 năm nay là do tâm lý của nhiều người dân cho rằng: năm 2003 (năm Quý Mùi, con Dê vàng) là năm đẹp, nếu sinh con vào năm này con sẽ có tương lai rất tốt (!). Tuy nhiên, với không ít phụ huynh học sinh, chẳng biết năm đẹp sẽ mang tới cho con những điều gì tốt đẹp, chỉ thấy, ngay với việc học hành, thi cử đã thấy gặp quá nhiều áp lực, vất vả.

Chị Lê Hằng Nga (có con đang học lớp 9, Trường THCS Trần Quốc Toản, thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Bản thân tôi thấy thật sự lo lắng. Qua tìm hiểu được biết, năm nay số lượng học sinh vượt quá nhiều so với nhu cầu tuyển sinh của các trường THPT trên địa bàn thành phố nên việc thi cử của các cháu sẽ khó khăn hơn mọi năm. Ban đầu cũng dự định cho cháu thi chuyên, nhưng sau thấy tỉ lệ học sinh năm nay đăng ký thi chuyên chắc chắn sẽ rất cao nếu cứ cố cho con theo đuổi mục tiêu vào chuyên vừa không mang lại kết quả như ý, vừa gây tâm lý hoang mang và ảnh hưởng tới sức khỏe của con nên mẹ con tôi đã bàn bạc với nhau là chỉ đăng ký thi đại trà…

Chị Hoàng Thị Bích (có con đang học lớp 9, Trường THCS Trần Phú, thành phố Phủ Lý) than thở: Năm nay học sinh đông quá, chỉ có nguyện vọng đăng ký cho con thi vào lớp 10 trường đại trà thôi mà tôi đã thấy cực kỳ vất vả. Nhìn thấy con học hành suốt ngày mệt mỏi cũng thương lắm nhưng vẫn phải "lên gân" với con để cháu không chủ quan, cố gắng phải thi được vào lớp 10 chứ không cũng chẳng biết để cháu làm gì ở tuổi này nữa.  

Để đáp ứng nhu cầu học tập của số lượng học sinh sinh năm 2003, ngay từ cấp học mầm non, tiểu học, THCS đều đã phải có sự điều chỉnh về chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô lớp học… Và, đến năm học mới 2018-2019 tới đây, kế hoạch tuyển sinh lớp 10 cũng được ngành giáo dục tập trung xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt, hướng tới mục tiêu mang tới nhiều hơn cơ hội học tập cho học sinh.

Theo nhận định của một vị lãnh đạo Sở GD&ĐT, tỉ lệ học sinh lớp 9 tăng tới 10% so với năm học trước nhưng không cục bộ mà có sự tăng đều trên địa bàn các huyện, thành phố.

Ở các huyện, nếu vẫn áp chỉ tiêu tuyển sinh và quy mô lớp học như năm học 2017-2018 thì số lượng học sinh bị trượt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có tăng hơn những năm trước nhưng có thể chấp nhận vì phù hợp với mục tiêu phân luồng học sinh mà ngành giáo dục đang hướng tới.

Riêng ở địa bàn thành phố Phủ Lý, áp lực thi tuyển sinh cao hơn hẳn, nhất là với những học sinh có nguyện vọng thi vào Trường THPT chuyên Biên Hòa và Trường THPT A Phủ Lý. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THPT chuyên Biên Hòa không được phép thay đổi, chỉ tuyển 316 học sinh cho 9 lớp chuyên. Trường THPT A Phủ Lý có những năm điểm tuyển đầu vào lên tới 31,25 điểm và cho dù có chủ trương mở thêm lớp thì tại đây cũng không có điều kiện để mở rộng quy mô lớp do cơ sở vật chất không đáp ứng được nhu cầu, số lượng học sinh được dự báo đăng ký thi vào trường vẫn rất đông.

Trong quy chế tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 đối với hệ không chuyên, các quy định về môn thi, thời gian làm bài, điểm bài thi, hệ số điểm bài thi, nguyên tắc xét trúng tuyển… cơ bản vẫn như những kỳ tuyển sinh trước. Chỉ có thay đổi về phương thức xét trúng tuyển.

Theo đó, sẽ tổ chức 2 đợt xét trúng tuyển (đợt 1 xét điểm từ cao xuống thấp cho tới hết chỉ tiêu; đợt 2 dành cho các thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 mà điểm thi tuyển đạt từ điểm sàn trở lên và chỉ vào các trường còn chỉ tiêu nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú). Vì trong một số kỳ tuyển sinh trước đây, do quy định thí sinh đăng ký thi tại trường nào chỉ được xét tuyển tại trường đó, số lượng thí sinh dự thi không đồng đều, điểm đầu vào ở nhiều trường đã tăng rất cao khiến cho không ít học sinh đạt tới 30 điểm vẫn bị trượt.

Ngược lại, có trường lại không đủ chỉ tiêu tuyển sinh phải hạ điểm chuẩn đầu vào xuống 7 điểm mới bảo đảm đủ số lượng học sinh và cơ cấu lớp học. Do đó, việc thực hiện lấy điểm sàn (điểm sàn chuẩn được yêu cầu là 12 điểm) trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ mở ra cho thí sinh cơ hội được học tiếp lên và sẽ giúp các nhà trường nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Mặc dù vậy, đến thời điểm này, tỉnh vẫn chưa công bố chỉ tiêu tuyển sinh chính thức cho các trường THPT nên nỗi lo về số học sinh lớp 9 dư thừa sau tuyển sinh vẫn rất lớn. Nếu căn cứ vào số lượng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2017-2018 (tuyển 8.811 học sinh cho các trường THPT hệ chuyên, không chuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp tỉnh) thì kỳ tuyển sinh năm nay sẽ có trên 2.300 học sinh lớp 9 không vào được lớp 10.

Quan điểm của Sở GD&ĐT có thể đề nghị UBND tỉnh xem xét để mở thêm từ 4-5 lớp 10 tại một số đơn vị trường THPT có điều kiện về cơ sở vật chất nhưng đó mới chỉ là dự kiến. Các quyết định của tỉnh liên quan tới kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 sẽ được công bố vào đầu tháng 5 tới.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy