Tăng cường công tác giáo dục thể chất trong trường tiểu học

Theo tinh thần đổi mới giáo dục hiện nay, giáo dục thể chất nói chung và môn học Thể dục nói riêng trong trường tiểu học có tầm quan trọng đối với mục tiêu phát triển toàn diện, nâng cao thể lực cho học sinh. Nhận thức được điều này, nhiều năm học qua, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã có sự quan tâm, coi trọng giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm các yêu cầu của môn học.

Do học sinh tiểu học còn nhỏ, các yếu tố về sức khỏe, tâm lý lứa tuổi chưa hoàn thiện, đặc biệt chưa có nhiều học sinh thể hiện được tố chất và năng khiếu về thể dục, thể thao, vì vậy, việc làm thế nào để có thể mang tới cho các em những tiết học thể dục hấp dẫn, lôi cuốn, đòi hỏi giáo viên phải có được kỹ năng tốt.

Theo cô giáo Bùi Thị Khánh, giáo viên Trường Tiểu học Bạch Thượng (Duy Tiên), trước hết mỗi giáo viên cần nắm chắc chương trình giảng dạy ở tất cả các khối lớp, có sự nghiên cứu kỹ nội dung từng bài giảng và phải hướng tới sự phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Trong chương trình giáo dục, môn Thể dục được ví như một môn học tạo cho học sinh khoảng thời gian vừa học, vừa chơi và có tính nghệ thuật. Để có thể hướng dẫn cho học sinh được một động tác đẹp, sắp xếp được một đội hình đẹp đồng nghĩa với việc người giáo viên đã giúp học sinh của mình tiếp cận với giáo dục thẩm mỹ.

Theo dõi một tiết học Thể dục trong trường tiểu học, chúng tôi nhận thấy, khi học đến nội dung nào, giáo viên phải tập mẫu trước cả lớp từng động tác, thao tác nhuần nhuyễn, phân tích cụ thể, dễ hiểu để học sinh nắm bắt và làm theo được ngay.

Có giáo viên vận dụng cả công nghệ vào giảng dạy khi cho học sinh xem các clip hoặc tranh, ảnh minh họa có liên quan tới nội dung bài học. Đây cũng là một phương pháp dễ lôi cuốn và phát huy được tốt nhất việc tự quản của học sinh, tạo hiệu quả cho tiết học.

Cũng với tinh thần tích cực đổi mới, bên cạnh việc bảo đảm các nội dung "cứng" được quy định, nhiều giáo viên tự điều chỉnh trình tự nội dung nhằm hạn chế sự nhàm chán của học sinh, chủ động thiết lập các biện pháp "mềm" đa dạng và phù hợp như: tổ chức các trò chơi (nhảy dây lâu trong thời gian nhất định, bật xa tiếp sức, chạy tiếp sức giữa hai đội hình…), phân nhóm để thi đấu, tăng độ khó của các động tác...

Giờ học thể dục của các em lớp 4C, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, TP. Phủ Lý. Ảnh: Thế Tân

Theo đánh giá, hiện nay các giờ học nội khóa, trong đó có môn Thể dục ở các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh được thực hiện tương đối nghiêm túc, có nền nếp. Các hoạt động ngoại khóa liên quan tới giáo dục thể chất cũng từng bước phát triển. Tuy vậy, giáo dục thể chất cho học sinh trong các trường tiểu học vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Do diện tích chật chội, phần lớn diện tích trống trong khuôn viên các nhà trường đều được bê tông hóa, sân chơi được tận dụng làm sân tập, sân thể dục cho học sinh. Các phương tiện, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất còn thiếu thốn. Đội ngũ giáo viên dạy thể dục cho học sinh tiểu học không chỉ thiếu về số lượng mà còn chưa đáp ứng về chất lượng do chưa được đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm về dạy thể dục.

Với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ còn thiếu và yếu như hiện nay, chất lượng giáo dục thể chất trong trường tiểu học cũng đặt ra không ít vấn đề cần giải quyết.

T.T.Hà

Thanh Hà, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy